จัดสวน พื้นที่แคบ หลังบ้าน

พื้นที่หลังบ้านส่วนใหญ่มักจะถูกต่อเติมเป็นครัวหรือใช้งานด้านอื่นๆมากกว่าจัดสวน แต่จริงๆแล้วที่แคบหลังบ้านสามารถปรับเป็นมุมสวนที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้พื้นที่ส่วนอื่นๆ วิธีง่ายๆในการ จัดสวนหลังบ้าน พื้นที่แคบ คือ นำพื้นแข็งเข้ามาช่วย โดยวางเป็นลานทางเดิน และปลูกต้นไม้ชิดริมรั้ว เปิดสเปซให้กว้างขึ้น และยังมีข้อคิดอีกหลายอย่างในการจัดสวนพื้นที่แคบซึ่งมีวิธีง่ายๆดังนี้

พื้นที่แคบ จัดสวนหลังบ้าน
สวนหลังบ้านปูลานหินธรรมชาติ ปลูกต้นไม้น้อยชนิดดูไม่รกและเล่นสนุกกับการใช้สีส้มบนผนังที่เป็นฉากหลังดูเด่นสะดุดตา สว่นผนังที่มองออกมาจากตัวบ้านกรุหินสังเคราะห์ยาวตลอดแนว ทำให้กำแพงดูเป็นธรรมชาติ ไม่ทึบตัน

เลือกใช้ผนังสีอ่อน

สีอ่อนคือพื้นฐานที่ทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นได้ดีที่สุด สีอ่อนที่ว่าไม่จำเป็นต้องใช้สีขาวเพียงอย่างเดียว ลองเลือกสีเบาๆอย่างสีฟ้า เหลือง ม่วงอ่อน ก็ทำให้สวนดูสดใสและลวงตาให้พื้นที่ดูกว้างกว่าที่คิด

koh111017-117

ลายตาราง

เส้นลายแนวนอนและแนวตั้งของลายตารางช่วยให้พื้นที่ดูกว้างกว่าความเป็นจริง สำหรับสวนพื้นที่แคบลองใช้แผ่นปูพื้นปูในแนวเฉียงแบบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด หรือวางทางเดินเป็นลายตารางหมากรุก จะช่วยสร้างมิติให้มุมน้ดูกว้างมากยิ่งขึ้น

กระจกเงาสะท้อนสวน

กระจกเป็นวัสดุที่ช่วยลวงตาให้สวนดูกว้างขึ้นได้ง่ายๆ ทั้งยังสะท้อนแสงอาทิตย์ทำให้ภายในสวนที่ได้รับแสงน้อยดูสว่างขึ้นมาเทคนิคก็คือ ติดกระจกเพียงแค่ผนังบางส่วน เช่นแทรกระหว่างแนวไม้พุ่มเป็นระยะ ไม่จำเป็นต้องติดกระจกบานใหญ่บนผนังทั้งผืน จะดูแลยากเกินความจำเป็น หรืออาจจะทำเป็นโมเสกกระจกก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

จัดสวนหลังบ้าน

จัดสวนหลังบ้าน

 

เชื่อมต่อพื้นที่

ผนังห้องที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ส่วนหลังบ้านควรทำเป็นกระจกบานเลื่อนใส เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นแล้ว ยังลดความอึดอัดของพื้นที่แคบหลังบ้านลง หากพื้นที่บ้านส่วนนั้นติดกับห้องอาหาร สามารถต่อเติมออกมาเป็นเดคไม้วางโต๊ะสำหรับออกมานั่งจิบกาแฟยามเช้า หรือเปิดประตูให้เชื่อมกับในบ้าน เป็นพื้นที่กว้างใช้รองรับแขกยามมีงานเลี้ยง มุมแคบๆเหล่านี้จะกลายเป็นพื้นที่มากประโยชน์อย่างเหลือเชื่อทีเดียว

เลือกใช้พรรณไม้

ข้อคิดสพหรับพรรณไม้ในพื้นที่แคบคือ ควรเลือกชนิดที่เติบโตช้า ทรงพุ่มไม่แผ่กว้างมากนัก หรืออาจจะปลูกลงกระถางเพื่อจำกัดการเจริญเติบโต หลีกเลี่ยงพรรณไม้กลุ่มที่มีหนาม ขนระคายเคือง หรือยางเป็นพิษ เพราะอาจสัมผีสถูกผู้ใช้งานได้ง่าย

arm130320-359

BSP100706-0301
ติดโมเสกกระจกเรียงต่อกันบนผนังในสวน ช่วยสะท้อนเงากระถางและต้นไม้ สร้างความรู้สึกเหมือนสวนกว้างกว่าความเป็นจริง

 

ใช้พื้นที่หลังบ้านให้เกิดประโยชน์ โดยทำลานปูคอบเบิลสโตนและวางโต๊ะสนาม สร้างมุมดีๆให้อยากออกมานั่งทานข้าวในมุมเอ๊าต์ดอร์

ทางเดินสลับกรวดและแนวต้นไม้ที่ปลูกชิดริมรั้ว ตัวบ้านส่วนที่ชิดกับสวนทำผนังกระจกใสช่วยให้พื้นที่บริเวณนั้นดูกว้างและไม่อึดอัด

อ่านต่อ : จัดสวนแนวตั้งง่ายนิดเดียว

อ่านต่อ : ไอเดียจัดสวนข้างบ้าน