วิธี “จัดสวนขนาดเล็ก” ให้ดูกว้างขึ้น

พื้นที่เล็กๆ แคบ ๆอาจทำให้คุณรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากในการจัดสวน จะจัดวางต้นไม้ จะใช้องค์ประกอบอย่างไรให้สวนนั้นดูไม่อึดอัดและน่าเข้า ไปใช้งาน ในความเป็นจริงแล้วแม้สวนจะเล็กหรือพื้นที่จะแคบ เราก็สามารถลวงตาให้สวนดูกว้างขึ้นได้ด้วยไอเดียและเทคนิคง่ายๆ อย่างวิธี จัดสวนขนาดเล็ก เหล่านี้ค่ะ

ลวงตาด้วยสีและลวดลาย 
        การเลือกใช้ผนังสีอ่อน เป็นหนึ่งวิธีการ จัดสวนขนาดเล็ก ที่ทำให้สวนดูกว้าง ส่วนการใช้สีเข้มบนผนังด้านใดด้านหนึ่งก็ให้ความรู้สึกว่าพื้นที่นั้นลึก กว่าความเป็นจริง เช่นกันกับลวดลายธรรมชาติบนผนังก็อาจลวงให้เราคิดต่อได้ว่าสวนนี้ยังต่อ เนื่องออกไปอีก ตลอดจนการใช้แนวเส้นเรขาคณิตหลอกว่ามุมนั้นกว้างและลึกกว่าเดิม ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียง่ายๆที่เห็นผลได้จริง
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น หน้าต่างหลอก
-หน้าต่างหลอก
ผนังนี้ติดบานหน้าต่างและเพ้นต์รูปแมวให้เหมือนกับว่ามีห้องอยู่ด้านในอีก ห้องหนึ่ง ไอเดียนี้จะใช้กับการเพ้นต์รูปวิวทิวทัศน์ ต้นไม้ ท้องฟ้า ฯลฯ บนผนังด้านใดด้านหนึ่ง หลอกให้เหมือนสวนดูต่อเนื่องออกไปอีก
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ซุ้มประตูลวง
-ซุ้มประตูลวง
ไอเดียการตกแต่งผนังโดยใช้เหล็กดัดเป็นลวดลายซุ้มและประตูที่วางแนวเส้นให้ รู้สึกว่าด้านหลังนี้ยังลึกเข้าไปอีก นอกจากจะทำให้ผนังที่ทึบๆดูโปร่งตาแล้ว ยังเป็นลูกเล่นตกแต่งผนังที่น่าสนใจด้วย
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ผนังสีอ่อน
-ผนังสีอ่อน
การใช้สีอ่อนๆ คือเทคนิคพื้นฐานที่ทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นได้ดีที่สุด หากเกรงว่าสีขาวจะดูเลอะเทอะง่ายเกินไป ลองเลือกใช้สีเบาๆ อย่างฟ้า เหลือง หรือม่วง จะทำให้สวนดูสดใสและตัดกับพรรณไม้ได้ดี โดยประกอบเข้ากับพรรณไม้ที่มีผิวสัมผัสละเอียดหรือแบบเส้น ก็ยิ่งทำให้สวนดูโปร่ง เบา
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ลายตาราง
-ลายตาราง
เส้นสายแนวนอนและแนวตั้งของลายตารางช่วยให้พื้นที่ดูกว้างกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะหากปูในแนวเฉียงแบบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด จะช่วยสร้างมิติให้ดูลึกมากยิ่งขึ้น เทคนิคเดียวกันนี้ยังใช้ได้กับการปูพื้นสลับสีแบบตารางหมากรุก หรือการเลือกใช้เส้นแนวนอนบนพื้นหรือผนัง ก็ช่วยให้พื้นที่ดูกว้างกว่าความเป็นจริง เช่นเดียวกับการสร้างเส้นยาวก็ช่วยให้พื้นที่นั้นดูสูงและลึกขึ้น
ลวงตาด้วยจัดวาง 
        การวางผังในสวนที่ดีช่วยให้พื้นที่แคบๆดูใหญ่ขึ้นได้ สวนขนาดเล็กที่ต้องการให้เข้าไปใช้งานได้ไม่ควรมีต้นไม้มากเกินไป จัดพื้นที่ให้โล่งและเรียบง่ายที่สุด นำฮาร์ดสเคปเข้ามาช่วย โดยทำเป็นลาน ที่นั่ง เดคไม้ รวมทั้งการเชื่อมต่อพื้นที่ออกมาจากภายในบ้านเพื่อขยายบริเวณออกมา ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยขยายอาณาเขตสวนให้กว้างขึ้นได้
-ปลูกต้นไม้ชิดริม
วางผังสวนโดยเปิดพื้นที่ตรงกลางให้โล่งและจัดต้นไม้ทั้งหมดให้อยู่บริเวณรอบ ๆจะเพิ่มพื้นที่การใช้งานได้มากขึ้น โดยไม่ปลูกต้นไม้ให้มีจำนวนมากหรือแน่นเกินไป พื้นที่ตรงกลางจะเป็นสนามหญ้า พื้นกรวด หรือลานพื้นแข็งก็ได้
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น เชื่อมต่อพื้นที่
-เชื่อมต่อพื้นที่
การจัดวางมุมพักผ่อนในสวนให้ต่อเนื่องออกมาจากบ้านก็เป็นอีกแนวทางในการขยาย พื้นที่ทั้งสองส่วนให้กว้างขึ้น ทำเป็นลานเชื่อมออกมา จะเป็นเดคไม้หรือพื้นแข็งใดๆก็ได้ตามสะดวก ออกแบบให้มีหลังคาคลุมเพื่องป้องกันฝน ทำที่นั่งยกสูงขึ้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ติดอยู่กับที่ก็เหมือน
เป็นอีกห้องในบ้าน
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ยกระดับ
-ยกระดับ
เป็นอีกวิธีในการสร้างขอบเขตที่ช่วยให้เราเพิ่มลูกเล่นได้มากขึ้น เราสามารถซ่อนไฟหรือปลูกต้นไม้ในจุดที่เปลี่ยนระดับ เป็นการใช้ระยะทางสูงแม้เพียงเล็กน้อยให้เกิดประโยชน์

จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น มุมเดียวหลายฟังก์ชัน

-มุมเดียวหลายฟังก์ชัน
ออกแบบพื้นที่เล็ก ๆให้เป็นทั้งมุมพักผ่อน บ่อน้ำ และผนังน้ำตก โดยวางสเปซให้เป็นสี่เหลี่ยมหลาย ๆก้อนมาต่อกัน มีกระบะต้นไม้และผนังน้ำตกเล่นระดับสูง-ต่ำในแนวระนาบและแนวดิ่ง ลดทอนความแข็ง ระแนงไม้พรางแสงด้านบนยกให้สูงเว้นช่องให้ต้นไม้โผล่พ้นขึ้นไปได้จึงโปร่งตา วางแพตเทิร์นพื้นให้เกิดความต่อเนื่องจึงดูกว้างขวางน่าใช้งาน
ลวงตาด้วยวัสดุ 
     วัสดุที่หลากหลายช่วยแบ่งพื้นที่ สร้างขอบเขตและสัดส่วนให้ดูแคบหรือกว้างได้ วัสดุที่มันวาวสร้างระยะลวงที่ดูกว้างกว่าเดิม ตลอดจนพรรณไม้ที่ใบมีผิวสัมผัสละเอียดก็ทำให้พื้นที่ดูโล่งกว่าพรรณไม้ที่มี ใบใหญ่
-กระจกเงาสะท้อนสวน
เป็นอีกวัสดุที่ช่วยสร้างภาพลวงให้สวนดูกว้างขึ้นได้ง่าย ๆ การทำผนังกระจกด้านใดด้านหนึ่งในสวนช่วยต่อพื้นที่ให้ดูเหมือนสวนกว้างเข้า ไป เราไม่จำเป็นต้องใช้กระจกเงาทั้งหมด อาจปรับเปลี่ยนเป็นวัสดุที่มีผิวมันวาวทดแทนได้เช่นกัน
-กระจกใสดูต่อเนื่อง
เปลี่ยนผนังห้องที่เชื่อมต่อกับระเบียงเป็นผนังกระจกบานเลื่อนใส นอกจากจะทำให้ห้องนอนดูกว้างขึ้นแล้ว ยังทำให้สวนสวนแคบๆริมระเบียงดูกว้างขึ้นอีก ส่วนที่นั่งในสวนยกพื้นให้เท่ากับพื้นห้องนอนยื่นออกมาเป็นเดคไม้เล็ก ๆที่ด้านล่างใช้เก็บของได้ด้วย
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ฮาร์ดสเคป
-วัสดุต่างสร้างขอบเขต
ฮาร์ดสเคปคือส่วนสำคัญที่ทำให้สวนมีสเปซที่ดูกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลสวนมากนัก ก็ไม่จำเป็นต้องปลูกต้นไม้มากเกินไป แต่ปรับให้มีพื้นแข็งก็จะดูแลง่ายในระยะยาว
ลวงตาด้วยระยะและสัดส่วน 
               การกำหนดระยะของสิ่งปลูกสร้างและพรรณไม้ช่วยสร้างช่องว่างลวงตาให้พื้นที่ นั้น ๆ ดูกว้างกว่าความเป็นจริง เลือกพรรณไม้ยืนต้นที่มีขนาดเล็กรูปทรงชะลูด ตัดแต่งกิ่งให้เป็นพุ่มเฉพาะ ด้านบน เพิ่มระยะแนวสูงในสวน แนวแปลงต้นไม้ก็ช่วยกำหนดมุมใหม่ได้ทั้งใกล้และไกล เป็นต้น
จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ลึกด้วยแนวต้นไม้
-ลึกด้วยแนวต้นไม้
ปลูกต้นไม้เป็นแนวยาวนำสายตาเข้าไป ทำให้สวนดูลึกกว่าความเป็นจริง เลือกใช้พรรณไม้รูปทรงธรรมชาติ ขนาดใบเล็กปลูกเป็นกลุ่ม ใช้ไม้ยืนต้นที่มีตัดแต่งทรงพุ่มให้สูงเหนือศีรษะขึ้นไป
-สูงด้วยทรงพุ่ม
เลือกใช้ไม้ต้นขนาดเล็กให้เหมาะสมกับพื้นที่ ริดกิ่งด้านล่างออกโดยให้เกิดพุ่มใบด้านบนที่ระยะความสูง 2 เมตรขึ้นไป เพื่อเปิดระยะด้านบนให้ดูโปร่งตา โดยเลือกชนิดที่มีลำต้นและเปลือกสวยงามเพื่อโชว์ผิวด้านล่าง เช่น  พุดจีบ เหลืองปรีดียาธร หลิว
 จัดสวนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น ช่องลวงตา
-ช่องลวงตา
การสร้างกรอบโดยเปิดช่องให้กว้างเหมือนเป็นประตูบานใหญ่ทำให้สวนดูต่อเนื่อง ถึงกัน ทั้งยัง กำหนดให้พื้นที่นั้นๆจำกัดอยู่ในภาพที่มองแต่ก็ไม่ปิดกั้น กรอบนี้ยังช่วยสร้างระยะตื้นลึกให้มีความชัดเจนมากขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเลยที เดียว
-ที่แคบมากประโยชน์
พื้นที่ข้างที่จอดรถดูเหมือนจะใช้งานยาก ผู้ออกแบบใช้วิธีทำกระบะสูงขึ้นมาและปลูกต้นไม้ให้ลอยอยู่ด้านบนในระยะที่ นั่งแล้วได้ชื่นชมต้นไม้พอดี และกระบะปลูกไม้ยืนต้นอีกด้านเป็นตัวปิด การทำกระบะต้นไม้ให้ต่อเนื่องกันแบบนี้ช่วยลวงตาให้รู้สึกว่ามีพื้นที่ปลูก ต้นไม้มากขึ้น ทั้งยังใช้งานง่ายกว่าปลูกต้นไม้ลงดินในระดับพื้นล่าง นอกจากนี้ยังสร้างพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนขึ้นโดยยกพื้นไม้ขึ้นมาเล็กน้อยเป็น ลานเล็ก ๆพอที่จะวางที่นั่งสองคนได้สบาย

 

เรื่อง : เกซอนลา
คลังภาพบ้านและสวน