“10 พรรณไม้กับบ้านไทย”

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย เอื้องหมายนาด่าง 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

เอื้องหมายนาด่าง (Costus speciosus “Marginatus”)

เป็นไม้พุ่ม ขึ้นเป็นกอสวยงาม สูงประมาณ 1 – 2 เมตร ใบยาวรี ปลายใบแหลม สีเขียวสด ขอบใบสีเหลืองนวล แตกเวียนรอบลำต้น ออกดอกสีขาวที่ยอด จากสีใบที่ค่อนข้างสว่าง เมื่อนำมาประดับใส่ในกระถางใบสวยวางตั้งประดับบนเรือน จะช่วยดึงบรรยากาศเรือนไม้ที่เข้มขรึมให้ดูสบายตาและอ่อนโยนลง

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย ปาล์มไผ่ 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

ปาล์มไผ่ (Chamaedorea erumpens H.E. Moore)

เป็นปาล์มที่มีขนาดเล็ก เจริญเติบโตช้า สูงประมาณ 2 – 3 เมตร แตกกอสวยงามดูอ่อนช้อยคล้ายกอไผ่ และเหมาะกับการตกแต่งสไตล์โอเรียนทัล รวมทั้งสไตล์ไทย เมื่อปลูกใส่กระถางวางประดับหน้าฝาบ้าน สามารถลดความแข็งกระด้างของแผ่นไม้ให้ดูอ่อนช้อยลงได้ทันตา

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย เสน่ห์จันทน์แดง 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

เสน่ห์จันทน์แดง (Homalomena rubescens Kunth)

ไม้พุ่ม สูงประมาณ 0.5 – 1 เมตร ด้วยลักษณะทรงพุ่มต้นและใบที่มีสีเขียวเป็นมัน เส้นใบจมเป็นลอนเห็นชัดเจน และก้านใบสีแดงเข้ม ทำให้เสน่ห์จันทน์แดงเป็นต้นไม้ที่มีเสน่ห์สมชื่อ ชอบอยู่ในที่ร่มรำไร จึงสามารถปลูกเป็นไม้กระถางประดับในตัวเรือน ตั้งวางให้โดดเด่นเป็นจุดพักสายตา หรือสร้างจังหวะของแนวระเบียงหรือฝาเรือนได้อย่างดี

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย เดหลี 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

เดหลี (Spathiphyllum sp.)

เดหลีเป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 0.3 – 0.5 เมตร ใบมีสีเขียวเข้มมันเป็นวาวตัดกับดอกสีขาว อาจปลูกเรียงรอบเสาบ้านแถวใต้ถุนเรือน สีขาวของดอกตัดกับสีเข้มของเสาไม้ ทำให้มุมนั้นดูสว่างสดใส มีชีวิตชีวา หรืออาจนำไปปลูกลงกระถางเคลือบใบสวย วางตามมุมห้องหรือข้างตั่งไม้สไตล์ไทย เป็นการนำสีเขียวเข้ามาไว้ในบ้าน สร้างความสดชื่นได้อีกแบบ

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย พลูด่าง 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

พลูด่าง (Epipremnum aureus Engl.) 

เป็นไม้เลื้อยที่หลายบ้านชอบปลูก อาจปลูกเป็นแปลงไม้คลุมดิน ทนร่มได้ดี จึงเหมาะกับสวนไทยที่ร่มครึ้ม เพราะแปลงพลูด่างจะช่วยเพิ่มความสว่างขึ้นมาได้ด้วยสีใบด่าง เขียวแกมขาวหรือเหลือง หรืออาจตัดปลูกใส่กระถางใบเตี้ยแช่น้ำให้ทอดเลื้อย วางประดับบนโต๊ะไม้ ช่วยให้บรรยากาศในบ้านไทยสว่างสดใสนั่นเอง

“10 พรรณไม้กับบ้านไทย”

ขอขอบคุณ

  1. คุณสุวรรณา อาริยพัฒนกุล บริษัท In & Out Landscape จำกัด โทร 0-2530-3701
  2. ร้านอาหารกมลชนก โทร. 0-5184-3858
  3. พระตำหนักทับแก้ว พระราชวังสนามจันทร์

เรื่อง : กองบรรณาธิการนิตยสารบ้านและสวน
ภาพประกอบ : คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook : https://www.facebook.com/baanlaesuanmag