“10 พรรณไม้กับบ้านไทย”

การเลือกพรรณไม้ให้เหมาะกับบรรยากาศแบบไทย ควรเลือกใช้พรรณไม้ที่บ่งบอกถึงความเป็นสวนเมืองร้อน (Tropical Garden) เพราะการเลือกใช้ต้นไม้นอกจากจะใช้เพื่อประดับตกแต่งแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศให้กับสวนและบดบังส่วนที่ไม่น่ามอง สามารถทำให้มุมที่ต้องการนั้นดูโดดเด่นได้ นอกจากนี้กลิ่นหอมเย็นชื่นใจของพรรณไม้บางชนิดก็เป็นแรงดึงดูดสำคัญที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่สนใจ นำไม้หอมเหล่านี้มาปลูกประดับไว้ในบ้าน และพรรณไม้เหล่านี้ยังมีรูปทรงต้นและดอกที่สวยงาม สีสันสะดุดตา จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่พรรณไม้เหล่านี้ได้รับความนิยมอยู่เรื่อยมา 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย ลั่นทม

ลั่นทม (Plumeria spp.)

ไม้ยืนต้น สูง 6 – 8 เมตร แม้จะไม่ใช่ต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในบ้านเรา แต่ด้วยลีลาของกิ่งก้านที่แผ่กว้างสวยงามเป็นธรรมชาติ ทำให้สามารถปลูกลั่นทมประดับคู่เรือนไทยได้ไม่ขัดกัน และหากปลูกกลางสวนไทยที่มักเป็นสนามหญ้าโล่ง จะยิ่งทำให้ลั่นทมต้นสวยกลายเป็นประติมากรรมธรรมชาติที่ดึงดูดสายตาให้สวนบ้านไทยชวนมอง

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย พิกุล

พิกุล (Mimusops elengi L.)

พิกุล ชื่อนี้ที่คนไทยคุ้นมานาน เป็นไม้ยืนต้น สูง 5 – 18 เมตร ลักษณะเด่นของพิกุลอยู่ที่ทรงพุ่มแน่นทึบ และมีรูปร่างค่อนข้างเป็นพุ่มกลม ประกอบกับมีใบละเอียดเล็ก ทำให้ภาพรวมออกมาเป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงเรขาคณิต หากปลูกพิกุลเรียงเป็นแนว จัดจังหวะให้สมมาตรในสไตล์คล้ายสวนฟอร์มัล จะช่วยส่งเสริมให้เห็นความสง่างามของเรือนไทย

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย หมากเขียว

หมากเขียว (Ptychosperma macarthurii H.A. Wendl.)

ไม้พุ่ม สูงประมาณ 3 – 6 เมตร จัดอยู่ในกลุ่มวงศ์ปาล์ม – มะพร้าว ใบเป็นรูปขนนกดูพลิ้วไหวสวยงาม เมื่อนำปลูกลงดิน แตกกอใหญ่กึ่งทึบกึ่งโปร่ง โดยทั่วไปจึงนิยมนำมาปลูกเป็นแนวรั้วข้างบ้านเพื่อปิดบังสิ่งไม่น่ามอง หรือปลูกเป็นฉากหลัง เป็นจุดจบสายตาในสวน บ้างก็ปลูกเป็นกอวางเข้ามุมเพื่อลบความแข็งกระด้างของเหลี่ยมมุมนั้น สำหรับเรือนไม้แบบไทยๆก็สามารถนำหลักการเดียวกันมาใช้ได้ ทำให้หวนนึกกลับไปที่ภาพเรือนไทยในอดีต ยกพื้นสูง ปลูกไม้ผลไม้กินได้รอบบ้าน โดยเฉพาะต้นหมากที่หน้าตาและเส้นใบคล้ายกัน

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย จั๋งจีน 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

จั๋งจีน (Rhapis humilis Bl.)

ไม้พุ่ม สูง 2 – 4 เมตร มีลักษณะเด่นที่ใบประกอบเป็นรูปพัด พุ่มกอแน่นสวยงาม เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเขตมรสุม  ด้วยพื้นเพชาติกำเนิด จึงทำให้จั๋งจีนมักปรากฏร่วมอยู่กับการตกแต่งสไตล์โอเรียนทัล ซึ่งเรือนไทยเองก็สามารถใช้ได้เช่นกัน และหากนำจั๋งจีนมาปลูกวางเป็นกอริมเชิงบันไดขึ้นเรือน นอกจากจะเพิ่มความนุ่มนวลชวนมองให้หน้าตัวเรือนแล้ว ยังเป็นพุ่มปิดบังช่องว่างไม่น่ามองใต้ชานพักบันไดได้อีกด้วย

พรรณไม้ บ้านไทย เรือนไทย พลับพลึง 10 พรรณไม้กับบ้านไทย

พลับพลึง (Crinum asiaticum Linn.)

ไม้พุ่ม สูงประมาณ 1 – 2 เมตร ดอกเป็นช่อขนาดใหญ่สีขาวหรือม่วงแดง มีกลิ่นหอมและสวยงาม ทรงต้นสวยด้วยแผ่นใบเรียวยาวรูปดาบเรียงสลับเวียนรอบต้น แม้ปลูกเพียงต้นเดียวริมสวนก็เป็นจุดเด่นและจุดพักสายตาที่ชวนมองได้อย่างดี ยิ่งถ้าได้อยู่ริมตลิ่งริมน้ำจะเข้ากันได้ดีกับสวนน้ำ จึงเป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ที่อยากแนะนำให้ปลูกคู่บ้านไทย