8 ไอเดียออกแบบ หน้าบานตู้ สุดพิเศษ

เราชอบไอเดียตู้เสื้อผ้าหรือวอล์คอินคลอเซตแบบเปิด แต่ถ้ารู้ตัวว่าไม่ได้เป็นคนมีระเบียบมานั่งจัดเก็บทุกวัน การทำหน้าบานตู้มาปิดก็ช่วยซ่อนความรกได้ดี เรามีไอเดียการออกแบบ หน้าบานตู้ ที่ทำให้ห้องดูไม่ธรรมดามาฝากกัน

1.โปร่งเบา : ตู้เสื้อผ้าแบบบิลท์อินที่มีความสูงจรดฝ้า หากเป็นบานทึบทั้งหมดก็ใช้งานแทนผนังด้านหนึ่งได้เลย แต่หากอยากได้ลูกเล่นและทำให้ห้องดูไม่อับทึบ ออกแบบหน้าบานกรุกระจกใสบานสูง ด้านในกรุผ้าสีขาว ก็ทำให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นได้

หน้าบานตู้
บ้านคุณกมล ฉัตรเสน

2.มิกซ์แอนด์แมตช์ : เราชอบไอเดียการจัดเก็บของบ้านนี้ที่ออกแบบหน้าบานตู้เป็นลิ้นชักที่เหมือนนำกระเป๋าเดินทางมาซ้อนกัน ข้อดีของตู้บิลท์อินแบบนี้คือสามารถแยกประเภทการจัดเก็บได้สะดวกดี อาจติดป้ายเล็ก ๆ บอกประเภทของด้านในก็ทำให้จัดเก็บและหยิบใช้ได้ง่ายขึ้น

koh140517-014
บ้านคุณเฉลิมวงศ์ – คุณสุทธิดา วีรังคบุตร

3.พลิ้วสบาย : ไม่จำเป็นต้องปิดหน้าบานมิดชิด แต่จัดระเบียบและออกแบบชั้นวางให้ดี ใช้ผ้าและราวผ้าม่านแทนหน้าบานเปิดสำหรับแยกส่วนระหว่างจัดเก็บเสื้อผ้ากับส่วนแต่งตัว ส่วนพวกกระเป๋าเดินทางควรเก็บไว้ด้านบนสุด เพราะไม่ได้ใช้งานบ่อย

Sak-130617_002sak130704_115
บ้านคุณอลิศรา จิรพงศ์

4.แทนผนัง  : หน้าบานแบบเต็มผนังสามารถใช้แทนผนังได้ หากกลัวว่าจะทึบเกินไป เลือกกรุหน้าบานด้วยกระจกลายผ้าหรือกระจกเงา ก็ทำให้ห้องดูมีมิติและกว้างขึ้น และสามารถซ่อนการจัดเก็บด้านในให้เป็นระเบียบได้ด้วย

01-0411
บ้านครอบครัวเจริญนวรัตน์

5.แบ่งหลายช่อง : ถ้าไม่ชอบแบบมีหน้าบานใด ๆ ออกแบบเป็นช่อง แบ่งขนาดให้พอดีกับการใช้งาน ช่องเล็กและใหญ่คละกันไป เราชอบไอเดียที่ใช้ช่องเล็กสำหรับเก็บเสื้อผ้า ส่วนช่องใหญ่ก็ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์ด้วยการติดตะขอแขวนเครื่องประดับ ทำให้หยิบใช้ได้สะดวกดี

130820_Panorama2
บ้านคุณลลิดา ลีละยูวะ และคุณพงศ์ศักดิ์ มหัทธนสกุล

6.ชั้นและลิ้นชัก : ออกแบบผนังด้านหนึ่งสำหรับทำเป็นชั้นวางของและลิ้นชัก สิ่งจำเป็นที่ควรมีในบ้าน   ไม่เฉพาะแค่ในห้องแต่งตัวหรือตู้เสื้อผ้า เพราะชั้นวางแบบนี้สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ หากอยู่ในส่วนกลางก็จัดเก็บของไม่ได้ใช้บ่อยและโชว์ของได้ หากใช้ในส่วนแต่งตัวก็เป็นตู้เสื้อผ้าได้ดี ชั้นสำหรับพับวางเสื้อผ้า ลิ้นชักสำหรับเก็บเสื้อผ้าและของใช้ได้อย่างเป็นระเบียบ

koh140110-060
บ้านคุณสิทธิชัย  บูรณะกิจไพบูลย์

7.ในความเก่ามีความเก๋า : เราหลงรักสไตล์อเมริกันวินเทจของบ้านนี้ เพราะออกแบบห้องแต่งตัวขนาดใหญ่วางเก้าอี้ตัดผมสไตล์วินเทจตัวสวย ออกแบบชั้นวางรองเท้าขนาดใหญ่เพื่อการจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบ เก่าได้แต่ต้องสะอาดและมีการจัดการที่ดี เท่านี้ก็ทำให้ห้องดูดิบเท่ไม่ซ้ำใคร

jun140919_001
บ้านคุณณัฐพล วุฒิเพ็ชร์

8.อยู่อย่างลอยตัว : เมินใส่ช่างบิลท์อิน ถ้าเจอตู้เสื้อผ้าไม้สวย ๆ จากยุค 1960 ข้อดีคือมีการระบายอากาศที่ดี ไม่สร้างกลิ่นอับหากไม่นำผ้าชื้นไปใส่ไว้ ที่สำคัญการจัดวางตู้หลายใบแบบนี้ ช่วยแยกประเภทการใช้งานได้สะดวกดี และเคลื่อนย้ายเปลี่ยนมุมได้ง่ายด้วย

tt140127-008

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room