The Commons คอมมูนิตี้ใจกลางทองหล่อ

แม้ทุกวันนี้บ้านเราจะมีแหล่งคอมมูนิตี้เปิดใหม่มากมาย มองเผิน ๆ อาจดูคล้ายกันไปหมด แต่เมื่อลองมองแบบเจาะลึกแต่ละแห่งก็มีเรื่องราวแตกต่างกันไป เหมือนเช่นคอมมูนิตี้เปิดใหม่ใจกลางทองหล่อที่มีชื่อว่า The Commons แห่งนี้

จากชื่อ The Commons ของโครงการ หลายคนเข้าใจว่าหมายถึง ความธรรมดา ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเช่นนั้น เพราะร้านค้าในโครงการก็จำหน่ายของที่มีพื้นฐานดีตามคอนเซ็ปต์ “Wholesome Living” ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตอย่างใส่ใจสุขภาพ สามารถกินหรือใช้ได้ทุกวัน แต่ความหมายอีกนัยนั้นก็คือ ความตั้งใจที่จะเป็นพื้นที่สาธารณะ ให้คนได้ออกมาพบปะพูดคุยกัน คอมมูนิตี้แห่งนี้จึงเน้นความเป็นชุมชน คนต้องเข้ามาได้บ่อย ๆ ตามต้องการ เพราะในต่างประเทศคำว่า “Common” นั้นหมายถึงสวนสาธารณะหรือเซ็นเตอร์คอร์ตก็ได้ ดังนั้นการออกแบบอาคารจึงเป็นสิ่งที่ทางทีมงานให้ความใส่ใจ โดยได้มืออาชีพอย่าง คุณอมตะ หลูไพบูลย์ จาก Department of Architecture มาเป็นผู้ออกแบบโครงการ

The Commons

อาคารสูงสี่ชั้นแห่งนี้โดดเด่นด้วยโครงสร้างปูนเปลือยสไตล์ลอฟต์ ซึ่งภายใต้ความดิบเท่ที่เห็นแฝงด้วยไอเดียการออกแบบที่ทำให้ผู้เข้ามาใช้อาคารเกิดความสบาย โดยช่วงล่างของอาคารออกแบบเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีบันไดและทางลาด ส่วนชั้นสามและสี่ออกแบบให้ดูเหมือนกล่องโปร่ง ๆ หุ้มด้วยผนังเหล็กฉีก ลมจึงสามารถพัดเข้ามาได้ทุกทิศทาง นอกจากนี้ยังติดพัดลมเพื่อช่วยในการระบายอากาศอีกทางด้วย

ด้วยการออกแบบให้ตัวอาคารมีช่องโปร่งมากมาย จึงทำให้คนที่อยู่ชั้นล่างมองเห็นร้านค้าชั้นบนได้เกือบทุกร้าน สร้างบรรยากาศที่ดูต่อเนื่องกันได้เป็นอย่างดี และที่ขาดไม่ได้ก็คือต้นไม้ซึ่งสร้างความรู้สึกสบายตาโดยปลูกกระจายไปทั่วทุกพื้น ช่วยเพิ่มความสมดุลระหว่างอาคารคอนกรีตกับความเป็นธรรมชาติ

tt160308-007

tt160308-023

tt160308-012

 

โครงการนี้แบ่งพื้นที่เป็น 4 โซนหลัก ได้แก่   โซน Market อยู่ชั้นล่างสุด เน้นขายอาหารหลากหลายประเภท ทั้งอาหารคาวและหวาน โซน Village เน้นขายสินค้าที่ใช้ชีวิตประจำวัน โซน Play Yard เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และโซน Top Yard ตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้า พิเศษตรงที่มี เดอะคอมมอน คิทเช่น สำหรับให้ผู้สนใจเช่าสถานที่เพื่อทำกิจกรรมเวิร์คชอปหรือจัดปาร์ตี้ส่วนตัวได้ด้วย

สถานที่แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยร้านอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน ของใช้ และกิจกรรมที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนเมืองได้หลากหลาย คุณเต้ – วรัตต์ วิจิตรวาทการ หนึ่งในผู้ก่อตั้งคอมมูนิตี้แห่งนี้ เล่าว่า “ที่นี่เป็นแหล่งรวมคนมากฝีมือที่ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจจริง และแชร์สิ่งที่รักออกมาในพื้นที่นี้” เรียกได้ว่าแต่ละร้านที่มาเปิดล้วนเป็นตัวจริงของวงการธุรกิจนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านดอกไม้ Plant House ของคุณมนัสลิล มนุญพร นักจัดดอกไม้สาวที่กำลังมาแรง Roots Coffee ร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อเรื่องเมล็ดกาแฟและเทคนิคการชงที่ทำให้กาแฟของที่นี่มีความพิเศษ หรือร้านอาหารชื่อดังอย่าง Roast ซึ่งมาเปิดสาขาใหม่ที่ชั้นบนสุดของที่นี่

tt160308-021

tt160308-008

tt160308-015

tt160308-005

ทางโครงการยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่จัดวางชุดโต๊ะเก้าอี้ที่แสนน่านั่งไว้รองรับกลุ่นคนที่ซื้ออาหารจากหลายร้านเพื่อมารับประทานร่วมกัน หรือจะแค่นั่งพักผ่อนก็ได้ สุดสัปดาห์นี้หากใครยังไม่มีแหล่งแฮงค์เอ๊าต์ในใจ ลองแวะมาสัมผัสบรรยากาศของคอมมูนิตี้มอลล์แห่งนี้ดูสักครั้งก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียว

The Commons 335 ซอยทองหล่อ 17 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

เปิดบริการทุกวันเวลา 8.00 น.–24.00 น.

Facebook : The COMMONS

 

เรื่อง : “fernkul”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล