ต้นไม้สวนน้ำตก

การเลือกใช้พรรณไม้ในการจัดสวนน้ำตก

ต้นไม้สวนน้ำตก
ต้นไม้สวนน้ำตก

การ จัดสวนน้ำตก นอกจากลักษณะการออกแบบงานฮาร์ดสเคปที่เป็นองค์ประกอบสำคัญแล้ว  การเลือกใช้ พรรณไม้ ก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของสวนนั้น หรือสื่อถึงอารมณ์ต่างๆ เช่น ชุ่มชื่นเย็นใจ สงบผ่อนคลาย ดูเรียบง่ายทันสมัย ฯลฯ

การเลือกพรรณไม้เพื่อ จัดสวนน้ำตก ขึ้นอยู่กับสีสัน รูปฟอร์ม และผิวสัมผัสใบของพรรณไม้ ซึ่งสามารถนำทั้งความกลมกลืนและแตกต่างมาใช้พร้อม ๆ กัน ให้เกิดความสวยงามอย่างลงตัวได้ไม่ยาก ชมภาพสวนเต็มๆได้ที่นี่เลย > MODERN ZEN & TROPICAL RAINFOREST <

จัดสวนน้ำตก
จัดสวนน้ำตก แผ่นทางเดินในสวน มอสส์ หญ้าหนวดปลาดุก

หนวดปลาดุกแคระและเฟินกนกนารี

ช่วยทำให้พื้นสวนที่มีผิวสัมผัสละเอียด นุ่มนวล ดูเขียวสดสบายตา สร้างความรู้สึกที่เรียบนิ่ง ขณะเดียวกันก็แตกต่างจากเฉดสีเขียวเข้มอ่อนที่ตัดกันแต่สวยลงตัว เมื่อปลูกแทรกกับแผ่นหินทางเดิน ก็ช่วยทำให้งานฮาร์ดสเคปนั้นดูไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

โคมไฟในสวน สวนน้ำตก

ปลูกเฟินกนกนารีให้เขียวสดดูฟูสวย ต้องหมั่นรดน้ำสร้างความชุ่มชื้นอยู่เสมอ และควรปลูกเลี้ยงในบริเวณที่เหมาะสม ได้รับแสงแดดรำไร และหลีกเลี่ยงการเดินเหยียบย่ำจนพรรณไม้เสียหาย

มอสส์กับหินฟองน้ำ จัดสวนน้ำตก

ปลูกเลี้ยงมอสส์กับหินฟองน้ำให้เขียวสวยสมบูรณ์ ต้องหมั่นรดน้ำเป็นประจำ เมื่อนำไปวางประดับสวนคู่กับหินกรวดหรือหินแม่น้ำ ก็สร้างบรรยากาศของสวนเซนได้แบบไม่ยุ่งยาก

ซุ้มกระต่ายเขียวและกกแก้ว จัดสวนน้ำตก

ซุ้มกระต่ายเขียวและกกแก้ว

เป็นกลุ่มพรรณไม้คลุมดิน ที่มีลักษณะใบเส้นเล็กเรียวยาว แต่มีขนาดและเฉดสีที่ต่างกัน สามารถนำมาปลูกร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ทำให้เกิดช่องว่างที่ดูไม่ทึบอึดอัด สอดแซมด้วยดอกสีขาวเล็ก ๆ ดูน่าใจ และเกิดการเคลื่อนไหวเมื่อมีสายลมพัดเพียงเล็กน้อยอย่างน่าค้นหา

กกแก้ว พรรณไม้ในสวนน้ำตก

กกแก้ว เป็นพรรณไม้ที่ชอบความชุ่มชื้น ชอบดินชื้นแฉะจึงนิยมนำไปปลูกประดับใกล้บริเวณบ่อน้ำ น้ำตก ลำธาร เจริญเติบโตเป็นกอสูงได้ถึง 50 เซนติเมตร ดอกมีสีขาวปลายเขียวออกตลอดทั้งปี

ซุ้มกระต่ายเขียว พรรณไม้ในสวนน้ำตก จัดสวนน้ำตก

ซุ้มกระต่ายเขียว

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี พุ่มสูงได้ถึง 50 เซนติเมตร ใบมีสีเขียวมัน ให้ดอกเล็ก ๆ สีขาว ออกเป็นช่อชูตั้งขึ้น ชอบดินร่วนซุย แสงแดดครึ่งวัน ปริมาณน้ำพอเหมาะ ซึ่งขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอ

พรรณไม้ในสวนน้ำตก จัดสวนน้ำตก

การจัดกลุ่มพรรณไม้ดอกไม้ใบที่มีความหลากหลายของสี และรูปฟอร์ม เช่น พรมญี่ปุ่น เทียนฝรั่ง บีโกเนีย มอสส์ คล้า ฯลฯ สร้างความรู้สึกแตกต่างดูสวยหวานและสดใส ทำให้สวนมุมนี้ดูมีลูกเล่นแบบน่ารัก แตกต่างแต่สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยเลือกชนิดที่มีลักษณะการปลูกเลี้ยงใกล้เคียงกัน อย่างพรรณไม้กลุ่มนี้ปลูกในบริเวณที่โดนแสงแดดรำไร จึงเลือกใช้ชนิดที่ทนร่ม และชอบปริมาณน้ำชุ่มชื้นเหมือนกัน มาปลูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ทำให้เจริญเติบโตได้ดี

พรรณไม้ในสวนน้ำตก จัดสวนน้ำตก

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ลลิดา ติรณะประกิจ

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : อารีรัตน์ สุขแป้น

จัดสวน : คุณวรวุฒิ แก้วสุก โทรศัพท์ 06-1946-6662  



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook : https://www.facebook.com/baanlaesuanmag