รวม 5 แบบบ้านไม้ แค่ได้เห็น ก็เย็นสบาย

แบบบ้านไม้ ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็คงหนีไม่พ้นตึกหรืออาคารสูง คนเราคุ้นเคยกับการเห็นตึก มากกว่าการเห็นต้นไม้และภูเขาเสียแล้ว แถมบ้านเรือนของผู้คนสมัยนี้ก็ล้วนเป็นบ้านตึก บ้านปูน กันทั้งนั้น ซึ่งบ้านเหล่านี้ นอกจากจะดูอึดอัดแล้วยังทำให้ร้อนอีกด้วย วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนจึงได้รวบรวม แบบบ้านไม้ ที่มีลักษณะโปร่ง โล่ง สบาย มาฝากกัน

แบบบ้านไม้ เผื่อใครที่กำลังเบื่อบ้านตึกบ้านปูน ลองหาโอกาส ไปสัมผัสบ้านไม้ที่ร่มเย็น ใกล้ชิดธรรมชาติ แล้วคุณจะลืมไม่ลงเลยทีเดียว แต่ถ้าใครยังไม่มีโอกาส ก็มาอ่านบทความนี้ที่เราเอามาฝากกันไปก่อนนะคะ

แบบบ้านไม้

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

แบบห้องครัวไทย แบบห้องครัวไม้

แบบบ้านไม้

1.บ้านไม้วิถีไทย

บ้านไม้ไทยอีสานหลังนี้ ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบสมัยใหม่ บริเวณชั้นล่างเป็นส่วนรับแขกและครัว ที่เชื่อมต่อถึงกัน มีลักษณะคล้ายใต้ถุนบ้าน บ้านไม้หลังนี้ มีความโปร่งสบาย ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญของบ้านพื้นถิ่นไทย ช่วยให้ลมพัดผ่านได้ดี ระบายความร้อนและไม่ทำให้บรรยากาศภายในบ้านอึดอัดอีกด้วย บ้านหลังนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของรอยต่อ ระหว่าง “บ้านพื้นถิ่น” กับ “บ้านสมัยใหม่”

อ่านต่อได้ที่ : http://www.baanlaesuan.com/21406/house/thaihouse/

แบบบ้านไม้สองชั้น

แบบบ้านไม้

แบบบ้านไม้

แบบบ้านไม้

2.พื้นที่น้ำท่วมถึง

บ้านไม้หลังนี้ อยู่ไกลถึงประเทศอเมริกา ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณ Stinson Beach จึงทำให้บ้านหลังนี้ต้องให้ความสำคัญกับการรับมืออุทกภัยและคลื่นซึนามิเป็นลำดับต้นๆ แถมที่นี่ยังให้ความสำคัญกับชุมชนเก่ามาก บ้านที่สร้างใหม่ในบริเวณนี้จึงต้องออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบบ้านเดิม ซึ่งจะสร้างเป็นโครงสร้างไม้เล็กๆ ผนังไม้เหล็กตีแนวนอน ยกพื้นเตี้ยๆบนเสาคอนกรีตกลม และทำหลังคาแบนเพื่อลดแรงปะทะลมทะเล บ้านหลังนี้ถือเป็นบ้านไม้ตัวอย่างที่ตอบโจทย์การออกแบบและสร้างบ้านภายใต้เงื่อนไขมากมาย

อ่านต่อได้ที่ : http://www.baanlaesuan.com/4472/house/namtuam-baan/

แบบบ้านไม้

แบบบ้านไม้

แบบบ้านไม้

3.ท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านไม้ ริมน้ำหลังนี้ มีลักษณะบ้านเป็นสไตล์ไทลื้อ มีการนำไม้เก่าของเดิมมาต่อเติม ภายในบ้านมีลักษณะโปร่ง โล่ง ด้วยการออกแบบให้ไม่มีฝาห้อง ในส่วนของชั้นล่างของบ้านหลังนี้ไม่กั้นห้อง เลยทำให้เหมือนเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง และสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างนึงคือ การไม่ทาสีที่ไม้ แต่ลงน้ำมันขี้โล้ เพื่อช่วยรักษาเนื้อไม้ และกันปลวก บริเวณบ้านเต็มไปด้วยความร่มรื่นย์ของต้นไม้ ช่วยให้บ้านหลังนี้ยิ่งโปร่ง สบาย และระบายอากาศได้ดีอีกด้วย

อ่านต่อได้ที่ : http://www.baanlaesuan.com/4592/house/nature-baan-3/

อ่านต่ออีก 2 หลังที่นี่