รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว พื้นที่ส่วนตัวด้วยความกลมกลืน

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว
รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

การ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว หลังนี้มีจุดเริ่มต้นมาจาก “ผมและครอบครัวอยากได้ที่ดินเปล่าสำหรับปลูกบ้านเอง เพราะผมเป็นสถาปนิก มองหาที่ดินในพื้นที่ไม่เกิน 100 ตารางวามาได้ 4 ปีแล้วครับ อยู่มาวันหนึ่ง ขณะที่เดินผ่านบ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ถัดจากบ้านพี่ชายไปสามหลังก็พบประกาศขายติดอยู่ที่รั้ว เลยตัดสินใจซื้อ เพราะเป็นย่านที่เราคุ้นเคยและอยู่ในเมือง”

คุณอรรถ-อรรถสิทธิ์ กองมงคล เจ้าของบ้าน เล่าย้อนถึงความเป็นมาของ รีโนเวทบ้านชั้นเดียว หลังนี้ในย่านวัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่ให้เราฟัง เดิมคุณอรรถ คุณกวาง-วิไลลักษณ์ กุลศักดิ์นันท์ และลูกสาวอาศัยอยู่บ้านพี่ชาย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความต้องการพื้นที่ใช้งานก็มีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงอยากได้ความเป็นส่วนตัวด้วย โดยบ้านหลังนี้เป็นบ้านจัดสรรเก่าอายุกว่า 20 ปี ขนาด 78 ตารางวา ภายในประกอบด้วยอาคาร 3 หลัง ได้แก่ บ้านหลัก  ห้องทำงาน และศาลา สำหรับแนวคิดในการปรับปรุง บ้านเดี่ยวมือสองให้เป็นบ้านใหม่แสนอบอุ่นหลังนี้ คุณอรรถกล่าวว่า

“ผมชอบบ้านที่ดูกลมกลืนไม่แปลกแยกจากคนอื่นมากนัก เน้นเป็นความส่วนตัว ผมคิดว่าการออกแบบบ้านต้องมาจากภายในสู่ภายนอก”

Before

เดิมเป็นบ้านให้เช่า สภาพค่อนข้างโทรม เนื่องจากมีอายุมากกว่า 20 ปี

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

 

After

แม้จะเป็นบ้านมือสอง แต่ก็ปรับโฉมให้กลายเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น โดยทาสีผนัง ทำหลังคาใหม่ และก่อผนังอิฐเพื่อบังสายตาจากคนภายนอก ออกแบบแนวรั้วและประตูหน้าบ้านใหม่ พร้อมปลูกต้นไม้สร้างความเป็นส่วนตัว

 

koh151125-004

Before

บริเวณชานหน้าบ้านขนาด 8 ตารางเมตร มีม้านั่งปูนรอบชาน ฝ้าและพื้นค่อนข้างเก่า

12431602_10207091254471789_507443041_n

Renovation

ผนังบังตา ออกแบบผนังบริเวณเฉลียงหน้าบ้านด้วยการก่ออิฐสีขาว เพื่อบังสายตาจากคนภายนอก นอกจากนี้ยังปลูกไม้ประดับ สร้างพื้นที่สีเขียวให้บริเวณนี้ดูสดชื่นรื่นตาด้วย

  1. รื้อผนัง พื้น และที่นั่งปูนบริเวณเฉลียงออกเพื่อเตรียมปรับพื้นที่ใหม่
  2. ปรับพื้นชานบ้านโดยเทคอนกรีตทับ ขยายพื้นที่ชานออกมา ก็จะได้พื้นที่เพิ่มเป็น 14  ตารางเมตร จากเดิมที่มีเพียง 8 ตารางเมตร
  3. ก่อผนังอิฐบริเวณลานชานที่ทำเพิ่ม โดยลักษณะการก่อจะเว้นช่องว่างเพื่อให้แสงสว่างส่องเข้ามาถึง
  4. ฝ้าเพดานเดิมเป็นฝ้า T-Bar มีความสูง 2.40 เมตร ปรับเปลี่ยนโดยรื้อฝ้าขึ้นไปให้เห็นโครงสร้างทรงจั่ว ทำให้ได้ความสูงเพิ่มเป็น 5 เมตร บ้านจึงดูโปร่งและสว่างขึ้น
  5. บริเวณหลังคาด้านบนที่ยื่นออกมา เก็บโครงสร้างเดิมไว้ แล้วต่อเติมโครงเหล็กสีขาว
  6. เริ่มงานทาสี พร้อมปูกระเบื้องพื้น
  7. ดำเนินงานระบบไฟตามแบบและติดตั้งประตู

koh151125-001

After

การต่อเติมครั้งใหม่ทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นถึง 14 ตารางเมตร หลังจากทุบสเต็ปพื้นเดิมออก ปูกระเบื้องสีเทาใหม่ รวมทั้งติดประตูเหล็กลูกฟักกรุแผ่นเหล็กเจาะรูบริเวณทางเข้าบ้าน โครงหลังคาเปิดโชว์ให้เห็นโครงเหล็กกรุแผ่นพอลิคาร์บอเนตเพื่อกันแสง นอกจากจะดูกว้างขึ้นแล้ว ยังมีพื้นที่สำหรับปลูกและแขวนต้นไม้ เป็นอีกมุมสบาย ๆ ที่ดูน่าร่มรื่น

koh151125-015

koh151125-021

Before

“เดิมทีรั้วของบ้านหลังนี้ค่อนข้างต่ำ เมื่อมองเข้ามาก็จะเห็นภายในบ้านได้ชัดเจน ผมจึงทุบทำใหม่เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว ส่วนทางเดินระหว่างอาคาร 3 หลัง คือบ้านหลัก  ห้องทำงาน และศาลา  เป็นพื้นกระเบื้องที่มีระนาบไม่เท่ากันและทรุดโทรม”

12432967_10207091255671819_96124014_o

Renovation

เชื่อมพื้นที่และปรับมุมมอง เชื่อมอาคาร 3 หลังให้มีความต่อเนื่องกัน เพิ่มพื้นที่คอร์ตตรงกลางบ้าน และสร้างกำแพงใหม่ ช่วยปรับมุมมองไม่ให้คนภายนอกมองเข้ามาเห็นภายในบ้านได้

  1. รื้อพื้นกระเบื้องบริเวณทางเชื่อมอาคาร 3 หลังออก เทคอนกรีตพื้นทางเชื่อมให้สูงกว่าบริเวณศาลา 10 เซนติเมตร รื้อรั้วบ้านออก แล้วเปลี่ยนไปใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดแทน
  2. ทาสีบริเวณเสาและฝ้าเพดานของศาลาใหม่ทั้งหมดและก่อเคาน์เตอร์ปูน
  3. ปูพื้นระแนงไม้เพื่อให้บริเวณนี้เป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ สามารถเข้าไปใช้งานได้สะดวก ส่วนพื้นบริเวณศาลายังคงใช้พื้นกระเบื้องเคลือบดินเผาหกเหลี่ยมของเดิม
  4. ติดตั้งซิงค์ล้างจานเคาน์เตอร์ปูน พร้อมดำเนินงานระบบน้ำและไฟฟ้าตามแบบที่กำหนดไว้

After

การเปลี่ยนพื้นทางเดินจากกระเบื้องมาเป็นพื้นระแนงไม้ ช่วยเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นให้บ้าน เหมาะกับการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ  ประตูเลื่อนบานกระจกบริเวณข้างบ้านที่ติดตั้งใหม่ ทำให้คนภายในบ้านสัมผัสกับธรรมชาติได้ตลอดเวลา รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

บริเวณศาลาก่อเคาน์เตอร์ปูนเป็นมินิบาร์เล็ก ๆ เพื่อรองรับกิจกรรมภายในครอบครัว สามารถมานั่งพักผ่อนได้ตลอดทั้งวัน คุณอรรถเก็บพื้นกระเบื้องเคลือบดินเผาหกเหลี่ยมของเดิมเอาไว้ เนื่องจากเป็นลายที่หาค่อนข้างยากและยังสวยอยู่ บริเวณใกล้กันจัดเป็นสวนกระถาง เพิ่มความเขียวสดชื่น

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว

 

Budget

  • งานต่อเติมเฉลียงหน้าบ้าน 30,000 บาท
  • งานปรับปรุงรั้วและทางเดินรอบบ้าน 150,000 บาท
  • งานปรับปรุงศาลากลางบ้านและพื้นระเบียง 35,000 บาท
  • งานทาสี 40,000  บาท
  • งานสวน 50,000  บาท
รวม 305,000 บาท

 


เรื่อง : “Noon SD.”

ภาพ  : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน : คุณอรรถสิทธิ์ กองมงคล

 


รู้สักนิดก่อนคิดจะซื้อบ้านมือสอง

เข้าใจให้ชัดก่อนจ้าง บริษัทรับตรวจบ้าน