ตู้เสื้อผ้า สวยได้แค่จัดใหม่ให้มีระเบียบ

คนเราควรจะมี ตู้เสื้อผ้า สักกี่ใบถึงจะพอดีกับการใช้งาน คำตอบที่ได้อาจต่างกันไปตามความชื่นชอบในแฟชั่น หน้าที่การงาน และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตามหากจัดระเบียบดี ๆ เราจะมีตู้เสื้อผ้าที่เป็นระบบระเบียบแบบที่ว่าทั้งคนรักการแต่งตัวสุด ๆ และคนแต่งตัวง่าย ๆ ก็สามารถหยิบใช้ได้สะดวกไม่ต่างกัน

ฉบับนี้เรามีไอเดียการจัดเก็บเสื้อผ้าแบบเป็นระเบียบและหยิบใช้ง่ายมาฝากกัน ไม่จำเป็นต้องทำห้องเป็นวอล์คอินคลอเซตก็ได้ แต่ควรเลือกตู้เสื้อผ้าที่มีช่องชั้นสำหรับเก็บของ จะใช้หลายใบวางต่อกันก็ได้ แต่แยกการใช้งานให้เป็นสัดส่วน รวมถึงการเลือกหน้าบานตู้สวยๆ ก็ทำให้ตู้เสื้อผ้าทั้งแบบลอยตัวและงานบิลท์อินกลายเป็นนางเอกของห้องได้ไม่แพ้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นแน่นอน

ตู้เสื้อผ้า

แบ่งพื้นที่ที่ใช่ให้สิ่งของในตู้เสื้อผ้า

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าก็คือ ตัดความเสียดาย ตัดใจทิ้งหรือบริจาค เสื้อที่ซื้อมาไม่เคยใส่ เสื้อผ้าเก่าเก็บที่รอว่าเทรนด์นี้จะกลับมาฮิต สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุให้ตู้เสื้อผ้าของเรารกอยู่เสมอ ลองทำบัญชีรายการสิ่งจำเป็นในปัจจุบัน อะไรที่ควรอยู่ในตู้เสื้อผ้าบ้าง บางบ้านไม่ได้มีแค่เสื้อผ้า แต่มีรองเท้า กระเป๋าเดินทาง และอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย หากแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจนว่าชั้นไหนลิ้นชักใดเก็บอะไรบ้าง ต่อมาคือหาอุปกรณ์เสริม เช่น กล่องเก็บเครื่องประดับ อุปกรณ์แบ่งช่องสำหรับจัดเก็บเน็กไท นาฬิกา หรือชุดชั้นใน ก็จะช่วยให้ตู้เสื้อผ้าดูเป็นหมวดหมู่ หยิบใช้งานได้ง่ายขึ้น เราลองทำรายการแบ่งของใช้เหล่านี้เป็นประเภท แยกของชายและหญิง ดังนี้

Lady

  1. เสื้อยืดและชุดอยู่บ้าน : ชุดอยู่บ้านอย่างกางเกงขาสั้น เสื้อลำลอง เสื้อยืด หรือชุดนอน สามารถจัดให้อยู่ในหมวดนี้ได้
  2. เสื้อเชิ้ตและชุดทำงาน : เสื้อผ้าที่เป็นทางการและสูทสำหรับออกงานควรจัดเก็บแบบแยกเป็นสัดส่วน โดยใส่ถุงผ้าไว้หากไม่ได้ใช้งาน
  3. ชุดกระโปรงยาว : ต้องแขวนในพื้นที่ที่มีความสูงเพียงพอ เพื่อไม่ให้ชุดเสียทรง ความสูงของราวแขวนไม่ควรต่ำกว่า 1.50 เมตร
  4. เสื้อชั้นใน : แยกประเภทและพับแยกเก็บไว้ในลิ้นชัก แบ่งช่องหนึ่งไว้สำหรับสำหรับส่วนที่ยังไม่ได้ใช้หรือของใช้สำหรับเดินทางไปต่างประเทศ เช่น ลองจอน หรือถุงเท้า
  5. กระเป๋าและกระเป๋าเดินทาง : กระเป๋ามีราคาควรใส่ตู้แยกไว้ เก็บถุงผ้าที่ได้ตอนซื้อเอาไว้ ตอนจัดเก็บให้ทำความสะอาดทุกครั้งแล้วใส่ถุงผ้าดังกล่าว เก็บในตู้โปร่งระบายอากาศได้ดี เช่น หน้าบานที่มีการเว้นร่องระบายอากาศ หรือตู้หน้าบานกระจกใส
  6. รองเท้าส้นสูง : หากเป็นคู่ที่มีราคาควรเช็ดทำความสะอาดก่อนเก็บลงกล่อง เลือกกล่องที่มีรูระบายอากาศได้ บ้านที่มีตู้รองเท้าหรือห้องรองเท้าควรแยกให้เป็นระเบียบ แต่หากพื้นที่จำกัด ใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าส่วนชั้นล่างสุดก็หยิบใช้ง่ายเหมือนกัน
  7. ตู้เซฟขนาดเล็ก : เครื่องประดับมีราคา จัดเก็บในตู้ให้เรียบร้อย ทำให้ปลอดภัยดีและหยิบใช้ง่าย เลือกรุ่นเล็กขนาดไม่เกิน 50 เซนติเมตร ก็สะดวกกับการวางไว้ในตู้เสื้อผ้า

tae120521_Panorama2

Gentleman

  1. เสื้อยืดและชุดอยู่บ้าน : พับแยกประเภทเสื้อใส่อยู่บ้านที่ออกไปนอกบ้านได้อย่างเสื้อยืดและเสื้อสำหรับใส่นอน เพื่อให้หยิบใช้ได้สะดวกขึ้น
  2. กางเกงยีนและกางเกงทำงาน : พาดไว้กับราวแขวนกางเกงในตู้ ซึ่งควรมีความสูงจากพื้นไม่ต่ำกว่า 75-80 เซนติเมตร อย่าลืมว่ากางเกงยีนที่ตั้งใจเฟดให้ดูเก่าและไม่ได้ซักบ่อย ๆ ควรแขวนแยกไว้ด้านนอกตู้
  3. เสื้อเชิ้ตและชุดสูททางการ : แยกประเภทเสื้อเชิ้ตลำลองและเสื้อทำงาน เพื่อให้หยิบใช้งานและจัดเก็บหลังซักรีดได้ง่ายขึ้น ชุดสูทออกงานเก็บใส่ถุงผ้าแขวนแยกตู้ไว้รวมกับเสื้อและอุปกรณ์กันหนาวก็ได้
  4. กางเกงชั้นในและถุงเท้า : แยกลิ้นชักสำหรับกางเกงชั้นในและถุงเท้า ของใหม่ยังไม่ได้ใช้หรือใช้สำหรับสำรองจัดรวมไว้กับอุปกรณ์กันหนาวได้
  5. ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู และชุดผ้าปูที่นอน : ของใช้ประเภทนุ่มฟู เช่น ผ้าขนหนูต่าง ๆ ควรซักอาทิตย์ละครั้ง หากจะให้สะอาดไม่เป็นที่สะสมของไรฝุ่นและเชื้อรา ควรซักอาทิตย์ละสองครั้ง ดังนั้นควรมีผ้าสำรองจัดเตรียมไว้ด้วย
  6. เครื่องประดับเสริมหล่อ : ใครว่าผู้ชายไม่มีเครื่องประดับ ของประดับเล็ก ๆ เสริมหล่อ อย่างที่ติดเนคไท เข็มกลัด ผ้าเช็ดหน้า เข็มขัด เน็กไท นาฬิกา และหมวก ควรมีที่เก็บอย่างเป็นระเบียบ อาจหากล่องสำหรับใส่นาฬิกาและเครื่องประดับโดยเฉพาะแยกไว้ เน็กไทม้วนเก็บใส่ในลิ้นชัก มีที่แขวนหมวกและเข็มขัดด้วย
  7. กระเป๋าเดินทาง : ทำความสะอาดแล้วเก็บใส่ถุงผ้าใบใหญ่หรือใส่ถุงพลาสติกก่อนเก็บตู้ด้านบนสุด

tt141222-027

รู้ระยะความสูงและขนาดของสิ่งของต่างๆ ก่อนจัดเก็บ

ระยะความสูงของตู้มีผลต่อความสะดวกในการใช้งาน ตู้เสื้อผ้าสำเร็จรูปส่วนใหญ่สูง 2.80 เมตร แต่หากเป็นงานบิลท์อินสามารถออกแบบสูงชนฝ้าเพดานได้เลย ส่วนระยะปลีกย่อยของหน้าบานตู้และลิ้นชักด้านใน หากให้ใช้งานสะดวก หน้าบานลิ้นชักไม่ควรสูงเกิน 25 เซนติเมตร เพราะจะใหญ่และหนักเกินไป

draw_bluedraw_blue2

 

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room