ชมงานสวน ชวนนั่งเล่นนอกบ้านในงาน Melbourne International Flower and Garden Show 2016

ทีมงาน “บ้านและสวน” ห่างหายจากการไปชมสวนโชว์ที่งาน Melbourne International Flower and Garden Show ถึงสองปี ด้วยความคิดถึงรูปแบบการจัดสวนในแบบฉบับของนักออกแบบชาวออสซี่ ซึ่งมีลูกเล่นและความครบครันของฟังก์ชันการใช้งาน ทำให้ปีนี้เรากลับมาเยือนงานนี้อีกครั้งระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม ที่ผ่านมา สถานที่จัดงานยังคงเป็นที่เดิม โดยโซนแรกจัดอยู่ภายใน Royal Exhibition Building มีทั้งการแสดงศิลปะการจัดดอกไม้จากสวนไม้ตัดดอกที่มีชื่อเสียงในประเทศออสเตรเลีย การประกวดจัดดอกไม้จากนักศึกษามหาวิทยาลัย RMIT และการแสดงงานศิลปะอื่น ๆ ทั้งการจัดดอกไม้บนโต๊ะอาหาร และการจัดดอกไม้บนซุ้มประตู อีกส่วนก็คือบริเวณรอบๆ Carlton Garden ซึ่งประกวดการจัดสวนจากนักออกแบบชาวออสเตรเลียหลายท่าน รวมทั้งร้านจำหน่ายต้นไม้และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์งานที่น่าสนใจอย่าง “Discover an Inner City Oasis

BSP160317-002

BSP160316-519
สวนของผู้สนับสนุนที่น่าสนใจอีกสวนหนึ่งของงานก็คือ “Tree & Shrub Growers Victoria” สนับสนุนโดย Yates ได้รับรางวัลเหรียญทอง คอนเซ็ปต์ของสวนนี้คือต้นไม้ที่โตออกมาจากบ้าน เพราะทุกช่องเปิดของบ้านประดับด้วยกิ่งไม้นานาชนิดที่โผล่ออกมาจากทั้งประตูและหน้าต่าง จุดเด่นอยู่ที่มุมพักผ่อนตรงลานกลางบ้านที่ใครเห็นก็อยากเข้าไปนั่ง นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังนำโครงรถเต่ามาปลูกต้นไม้ได้อย่างน่ารัก

BSP160316-033

เริ่มต้นที่โซนสวนโชว์ด้านนอกซึ่งถือเป็นสวนที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ และเป็นพื้นที่แสดงฝีมือของบรรดานักออกแบบคนดัง สังเกตว่าทุกสวนจะมีพื้นที่พักผ่อนซึ่งเน้นฟังก์ชันที่แตกต่างกันไป ตามไลฟ์สไตล์ของชาวออสเตรเลียที่เป็นคนรักธรรมชาติ ผู้ออกแบบต้องการให้สวนที่จัดรองรับได้ทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นหรือจัดปาร์ตี้ได้ในมุมเดียว มีการใช้น้ำเป็นองค์ประกอบที่สร้างจุดเด่นให้สวน ทั้งบ่อน้ำและรางน้ำตกในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการใช้ไฟในสวน เพื่อเพิ่มความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยที่สามารถใช้งานในตอนค่ำคืนได้อีกด้วย เพื่อตอบรับกับงานที่จัดขึ้นพิเศษในธีม Garden by Twilight โดยจะขยายเวลาเข้า-ออกงานในช่วงเย็นของวันที่18 มีนาคมโดยเฉพาะอีกด้วย

BSP160316-057
ผู้ออกแบบให้ความสำคัญกับการออกแบบแสงไฟในสวน ทั้งไฟที่ติดตั้งตามสเต็ปต่าง ๆ ไฟส่องต้นไม้ และไฟเฉพาะจุด นอกจากเพื่อประโยชน์ในการให้แสงสว่างแล้ว ยังสร้างบรรยากาศได้ดีอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่สวน “The Greenery Garden Centre” จะกวาดรางวัลไปอย่างท่วมท้น
BSP160316-089
สวน “GHLD & The Garden Co.” ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ด้านในสุดมีการจำลองเอาเซิร์ฟบอร์ดมาทำเป็นโต๊ะกลาง เพื่อสร้างเรื่องราวให้ล้อรับกับบ่อน้ำด้านข้าง ที่โดดเด่นอีกอย่างคือผนังประดับซึ่งทำจากแผ่นเหล็กฉลุทำสีขาว โดยลายที่ฉลุมีลักษณะเหมือนเกล็ดปลาซ้อนกัน แต่ละเกล็ดสามารถดัดในมิติที่แตกต่างกัน สร้างความน่าสนใจให้สวนได้เป็นอย่างดี

นอกจากสวนโชว์แล้ว ยังมีสวนขนาดเล็กอย่าง Achievable Gardens รวมไอเดียเก๋ ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กลับไปทำตามที่บ้านได้ไม่ยาก ส่วนสวนประเภท Landscaping Victoria Boutique Gardens ก็เป็นผลงานของนักออกแบบที่อยู่ในรัฐวิกตอเรีย ซึ่งไอเดียของการจัดสวนในโซนนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้สวนโชว์ขนาดใหญ่เช่นกัน

BSP160316-064
สวน “Find Your Balance for Beyond Blue” ออกแบบโดย Christian Jenkins เจ้าของรางวัลเหรียญทองแดง โดดเด่นด้วยการวางโครงสร้างส่วนต่าง ๆ ของสวนได้อย่างน่าสนใจ โดยมุมพักผ่อนด้านหน้าออกแบบเป็นศาลาทรงโค้ง ตรงกลางเป็นบ่อน้ำ ส่วนด้านหลังแขวนเฟอร์นิเจอร์สำหรับนั่งเล่น มีฉากหลังเป็นงานโครงสร้างเหล็กฉลุเป็นลวดลายที่ดูสะดุดตา

 

BSP160316-170

BSP160316-147
“A Garden Called Frank” จาก BLAC สวนที่โดดเด่นด้วยการออกแบบงานโครงสร้างสไตล์โมเดิร์นที่เรียบเท่ บนเนินสูง ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญทองไปครอง ผู้ออกแบบเน้นการออกแบบแนวทางเดินและลานพื้นแข็งในสวนให้เชื่อมส่วนต่าง ๆ ของสวนเข้าด้วยกัน พื้นแข็งในแต่ละชั้นเป็นตัวแทนของสเต็ปต่างๆ ที่ยกระดับตามเนินในสวน มีส่วนของเสาแบะระนาบของหลังคาเหนือศีรษะที่สร้างความน่าสนใจด้วยการวิ่งเป็นเส้นขอบ เหมือนหลังคาโดดเจาะช่องออกไปบ้าง ทำให้สวนนี้มีการเชื่อมโยงกันทั้งระนาบพื้นและระนาบเหนือศีรษะที่น่าสนใจ
BSP160316-236
สวนเจ้าของรางวัลเหรียญทองที่สนับสนุนโดยสื่อใหญ่อย่าง Australian House & Garden “Reflection by Ian Barker Gardens” โดดเด่นด้วยทำเลของสวน ซึ่งเป็นตำแหน่งของบ่อน้ำในสวน Carlton Garden ออกแบบให้มีศาลานั่งเล่นกลางน้ำ พร้อมท่าน้ำเล็ก ๆ ไว้ผูกเรือ และที่เรียกเสียงฮือฮาที่สุดก็คือ การวางงานโครงสร้างลงไปในบ่อและปลูกต้นไม้ โดยไม่รู้เลยว่าบริเวณนั้นคือบ่อน้ำ นอกจากนี้ยังจับคู่ไม้คลุมดิน ไม้ดอก และไม้ฟอร์มสวยอารมณ์วัชพืชได้อย่างลงตัว รวมถึงเป็ดที่ว่ายอยู่รอบ ๆ บ่อน้ำก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูมีชีวิตชีวา ทำให้สวนนี้ชนะใจผู้พบเห็นได้ไม่ยาก

 

ในงานนี้เรายังเห็นไอเดียการใช้วัสดุที่น่าสนใจ รวมถึงของตกแต่งสวนที่นำมาดัดแปลงให้เข้ากับสวนของเมืองไทยได้ไม่ยาก ทั้งการนำแผ่นไม้และแผ่นเหล็กมาฉลุเป็นลวดลายเพื่อประยุกต์เป็นองค์ประกอบต่าง ๆ ในสวน เช่น ผนังประดับ เตาไฟตกแต่ง เพราะเมื่อจุดไฟหรือมีแสงแดดตกกระทบก็จะได้เงาที่สวยงามแปลกตา หรือการนำเหล็ก เชือก หรือกิ่งไม้มาถักเป็นงานโครงสร้างที่มีลวดลายซึ่งเพิ่มรายละเอียดให้สวน  รวมถึงการปลูกพรรณไม้แบบผสมผสานหลายชนิดลงไปในแปลง เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ บางสวนก็นำผักสวนครัวมาประดับได้อย่างน่าดูทั้งยังกินได้ด้วย เรียกได้ว่าจุใจกับไอเดียในสวนและชุ่มฉ่ำใจกับพื้นที่สีเขียวของงานนี้จนลืมเวลาไปเลยล่ะครับ

BSP160316-219

BSP160316-415

BSP160316-476

BSP160316-462

BSP160316-423

BSP160316-306

BSP160316-326

BSP160316-293

BSP160317-027

 

เรื่อง: “อรรถ”

ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย