ไอเดียจัดบ้าน ให้ดูดี

ระเบียงบ้าน

ตำแหน่งของระเบียง

ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เราใช้งานระเบียงนั้น เช่น ถ้าใช้ตอนเช้าควรอยู่ทางทิศตะวันตก แต่ถ้าใช้ตอนเย็นก็ควรอยู่ทางทิศตะวันออก เพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดดที่ร้อนจากดวงอาทิตย์ แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราสามารถใช้ตัวช่วยต่างๆได้ ดังนี้

A. ชายคาบังแดด ทำชายคายื่นยาวให้มากขึ้นสักหน่อยสำหรับทิศทางที่แดดเข้า ก็จะช่วยให้ร่มเงาแก่เราได้มากขึ้น

B. ระแนงไม้ เราสามารถตีระแนงไม้เพื่อบังแสงแดดได้ทุกมุมตามใจชอบ แต่ควรระวังเรื่องทิศทางของลม เพราะระแนงอาจไปขวางทางของลมได้

C. ต้นไม้ ไม่ว่าจะไม้ยืนต้น ไม้เลื้อย ไม้แขวน หรือไม้กระถาง ก็ช่วยบังแดดและสร้างความสดชื่นให้เราทั้งนั้น

P15101X

_MG_7238

ขนาดของระเบียง

ควรพิจารณาในเบื้องต้นก่อนออกแบบ เช่น ต้องการพื้นที่สำหรับนั่งเล่นกี่ที่นั่ง หรือต้องการที่รับประทานอาหารนอกบ้านด้วย เพื่อให้ทราบขนาดพื้นที่ใช้สอยและตำแหน่งการใช้งานที่เหมาะสม

อย่ามองข้าม! ระเบียงชั้นสอง

สำหรับในเมืองใหญ่ที่มีพื้นที่จำกัด การสร้างพื้นที่พักผ่อนบนระเบียงชั้นสองก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะช่วยประหยัดพื้นที่และมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า แต่สำหรับบ้านที่ต่างจังหวัดหรือบ้านที่มีพื้นที่มากๆ มุมนั่งเล่นบนระเบียงชั้นสองก็สร้างทัศนียภาพที่น่าประทับใจได้ไม่น้อย

P15202X

การระบายน้ำ

เนื่องจากระเบียงเป็นพื้นที่นอกบ้านที่เสี่ยงกับการเปียกชื้น ดังนั้นนอกจากคำนึงถึงการใช้วัสดุที่ต้องทนแดดทนฝนและไม่ลื่นแล้ว เรื่องการระบายน้ำก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรละเลยหรือมองข้ามไป เราควรออกแบบพื้นไม่ให้เกิดน้ำขัง เช่น เลือกใช้พื้นไม้ตีเว้นร่อง หรือทำพื้นกระเบื่องซึ่งมีความลาดเอียงและเตรียมรูระบายน้ำทิ้งที่พื้น เป็นต้น

มุมสวนและศาลา

บ้านที่มีพื้นที่กว้างจะสามารถสร้างลูกเล่นต่างๆได้มากกว่าบ้านที่มีพื้นที่แคบ โดยเฉพาะการจัดตกแต่งมุมสวนต่างๆ ทั้งการจัดวางไม้ดอก ไม้ประดับ ทำบ่อน้ำ น้ำพุ น้ำตก มุมนั่งเล่น แม้กระทั่งศาลาเล็ก – ใหญ่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งล้วนสร้างความน่าประทับใจและมุมมองที่ดีแก่บ้านได้

P15301X

รั้วบ้าน

บ้านที่น่ามองย่อมต้องไม่ลืมที่จะทำหน้าบ้านให้น่าดูด้วย ซึ่งเราไม่ควรละเลย ไม่ว่าจะบริเวณรั้วบ้าน ประตูรั้ว ทางเข้าของสายไฟหรือสายโทรศัพท์ที่โยงเข้ามาในบ้านก็ควรดูแลให้เรียบร้อย เช่น จัดการร้อยสายไฟไว้ในท่อ ซึ่งการเดินสายไฟแบบลวกๆที่พบเห็นโดยทั่วไปนั้น นอกจากจะไม่สวยงามแล้วยังอาจเกิดไฟฟ้ารั่วลัดวงจรจนเป็นอันตราย นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจท่อระบายน้ำหน้าบ้านของเราบ่อยๆ เพราะอาจมีเศษขยะใบไม้ลงไปอุดตัน ทำให้น้ำท่วมเวลาฝนตก

P15302X

อ่านต่อ

6 เทคนิค จัดบ้านง่ายๆ แม้อยู่คนเดียว

บ้านนี้มีเด็ก แนวทางการจัดบ้านเพื่อการเรียนรู้อย่างอิสระ

“10 ไอเดียจัดบ้าน” เพิ่มพื้นที่การใช้งานให้มากขึ้น