ไม้กระถาง

เทคนิคปลูก ” ไม้กระถาง ” อย่างไรให้งาม

ไม้กระถาง
ไม้กระถาง

เทคนิค ” ปลูกไม้กระถาง ” อย่างไรให้งาม จะมีเทคนิคง่ายให้เราคำนึงทุกครั้ง เพียงสองเรื่องง่ายๆ ดังนี้ ไม้กระถาง

1.”วัสดุปลูก” คือ หัวใจสำคัญ

ดินปลูกต้นไม้
ดิน วัสดุปลูก ส่วนสำคัญในการทำไม้กระถางให้สวย

ควรเลือกวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดี มีน้ำหนักเบา กักเก็บความชื้นได้ดี เช่น ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าวสับ หากเป็นดินถุง ควรเช็กให้ดีก่อนว่ามีดินเหนียวผสมมาด้วยหรือไม่ มิเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาเรื่องน้ำขังได้ และควรใส่วัสดุปลูกให้ต่ำกว่าขอบกระถางสักหน่อย ป้องกันดินกระเซ็นเวลารดน้ำ

2. “ขนาดกระถาง” สำคัญนะ

ไม้กระถาง my home magazine 041
ขนาดของกระถางต้องเหมาะสม ถ้าต้องเปลี่ยนกระถางเป็นขนาดใหญ่มาก เกิน 12 นิ้ว ควรเลือกใช้กระถถางปูน หรือเซรามิค เพื่อความคงทน

ขนาดของกระถางโดยทั่วไปส่วนใหญ่ใช้ขนาด 6 นิ้ว 8 นิ้ว 10 นิ้ว จนถึงขนาด 12 นิ้ว กระถางดินเผาขนาดไม่ควรจะเกิน 12 นิ้วเพราะแตกหักได้ง่าย ถ้าจำเป็นต้องใช้ขนาดที่ใหญ่กว่านี้ ควรเลือกกระถางปูนเปลือยหรือเซรามิกจะดีกว่า กระถางต้องมีปากกว้าง ก้นกระถางแคบ ความกว้างของเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากับความสูงหรือความลึก ใช้ปลูกต้นไม้ทั่ว ๆ ไป เพราะความลึกของกระถางจะช่วยพยุงต้นได้ดี รวมไปถึงมีพื้นที่ใส่วัสดุปลูกและปุ๋ยที่มากพอต่อการเจริญเติบโตของระบบราก

ไม้กระถาง

Tips

• วิธีสังเกต “ดินร่วน” ที่ง่ายที่สุด คือ ลองรดน้ำบนดินให้ชุ่ม หยิบดินขึ้นมากำไว้แล้วปล่อยมือ ถ้าดินไม่เกาะตัวเป็นก้อน แปลว่าสัดส่วนพอดี
• สวนที่อยู่บนระเบียงหรือคอนโด มักเจอสภาพลมแรงและแดดจัด ควรเลือกพรรณไม้ที่ทนทาน เช่น สับปะรดสี เดป แคคตัส หรือผักสวนครัวที่กินได้
• ควรเลือกกระถางที่มี “รูระบายน้ำ” ด้านล่าง เพื่อป้องกันน้ำขัง และอย่าลืมวางจานรองน้ำด้วยนะ
• หมั่นพรวนดินรอบ ๆ ขอบกระถางบ้าง เพื่อให้ดินโปร่งค่อย ๆ ทำนะครับ เดี๋ยวรากกระทบกระเทือน

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์



เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook  บ้านและสวน