องค์ประกอบของสวนโมเดิร์น

Graphic pattern

เป็นสวนที่มักนำเส้นสายและรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่ายชัดเจนมาใช้ในการออกแบบพื้นที่ใช้งานเพื่อให้รู้สึกถึงความทันสมัย ดูสะดุดตา แบ่งสรรพื้นที่ใช้งานให้เกิดสัดส่วนที่เหมาะสม ทั้งยังช่วยเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้คุ้มค่าที่สุด และปัญหาการดูแลรักษาที่ยุ่งยาก การเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่ดูกลมกลืนกับแนวคิดของสวนมาสร้างลวดลายกราฟฟิกเป็นการช่วยเน้นจุดเด่นของสวนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สวนโมเดิร์น Graphic pattern

สวนโมเดิร์น Graphic pattern

Inside out

ระเบียงหรือเฉลียงเป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน บางเฉลียงอาจต่อเนื่องไปยังสวนหรือส่วนต่อเติมภายนอกบ้าน อาจมีชายคาหรือไม่มีชายคาก็ได้ บริเวณนี้จะดูทันสมัยก็ด้วยการออกแบบรูปทรงและองค์ประกอบของโครงสร้าง การเลือกใช้วัสดุและโทนสีให้กลมกลืนกับตัวบ้านและเข้ากับรูปแบบของสวนได้ลงตัว ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้มุมเชื่อมต่อมุมนี้ดูน่าเข้าไปใช้งานมากยิ่งขึ้น

สวนโมเดิร์น Inside out

สวนโมเดิร์น Inside out

Water element

การนำน้ำเข้ามาไว้ในสวนเป็นการตอบสนองต่อประสาทสัมผัสหลายด้านของมนุษย์ ทั้งในแง่ของการมองเห็น การได้ยิน ได้กลิ่นของน้ำ ทำให้กิดความรู้สึกเย็นสบาย ผ่อนคลาย น่าเข้าไปใช้งาน และยังสร้างความเคลื่อนไหวในสวนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในมุมสวนจึงมักนำน้ำเข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อใช้ในการตกแต่งอยู่เสมอ ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ ทำเลที่ตั้งและรูปแบบสวน

 

สวนโมเดิร์น Water element

สวนโมเดิร์น Water element

Sculpture

ประติมากรรมประดับสวนนับเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้สวนดูมีเรื่องราวและเพิ่มความน่าสนใจในสวนได้ไม่น้อย การเลือกประติมากรรมมาประดับสวนมีส่วนสำคัญในการบ่งบอกลักษณะของสวน ดังนั้นควรเลือกให้สอดคล้องกับรูปแบบของสวนด้วย สำหรับสวนโมเดิร์นมักนิยมประดับด้วยประติมากรรมที่มีรูปทรงเรขาคณิตหรือรูปทรงอิสระแบบนามธรรม

สวนโมเดิร์น Sculpture

สวนโมเดิร์น Sculpture

สวนโมเดิร์น Sculpture

 

ข้อมูลจากหนังสือ >>Modern Garden Design Idea<<

หนังสือ Modern Garden Design Idea

 

สำนักพิมพ์บ้านและสวน : Modern Garden Design Ideas

เขียน : อิศรา แพงสี, วรัปศร อัคนียุทธ

ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย, ปรัชญา จันทร์คง, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


รวมสวนที่ได้รางวัล 10 สวนสวย ประจำปี 2017

ตามไปเก็บ 10 งานแลนด์สเคปที่สิงคโปร์