สตูดิโอ แห่งความสุข เป็นทั้งบ้านและที่ทำงาน

     “ฟรีแลนซ์ไม่มีวันหยุด เพราะทุกวันที่ทำงานก็เหมือนวันหยุดอยู่แล้ว”

             คุณเนศ – ธเนศ มณีศรี ศิลปินสีน้ำ เจ้าของ 15.28 Studio เคยโพสต์ข้อความนี้ลงเฟสบุ๊กส่วนตัว จนเราต้องตามไปดูว่า เขาใช้ชีวิตอย่างไรให้การทำงานทุกวันของเขาเป็นวันหยุดเช้าของวันที่นัดไปถ่ายทำที่ สตูดิโอ ของคุณเนศ ทันทีที่ประตูเปิด ลูกแมวน้อยก็วิ่งปรู๊ดออกมาต้อนรับ ด้วยความน่ารักของเจ้า “สีน้ำ” ทำเอาพวกเราไม่เป็นอันทำงานกันเลยทีเดียว

คุณเนศเล่าว่าเพิ่งย้ายมาอยู่บ้านหลังใหม่นี้ได้ไม่นาน แม้จะเป็นบ้านเช่า แต่โชคดีที่เจ้าของอนุญาตให้ปรับปรุงและตกแต่งบ้านให้เป็น สตูดิโอ ได้ตามสบาย ตัวบ้านมีหลังคาจั่วสูง จึงมีพื้นที่ใต้หลังคาให้คุณเนศทำเป็นห้องนอนที่อยู่ส่วนหน้าของตัวบ้านได้

สตูดิโอ

house-single-04-101-716x1024

house-single-04-161-747x1024

พื้นที่ทำงานและ สตูดิโอ สอนสีน้ำ
     ชั้นล่างของบ้านหลังนี้แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนหน้าเป็นพื้นที่ทำงานและสตูดิโอสอนสีน้ำกับโซนขายของ เช่น โปสต์การ์ด สมุดโน้ต และปฏิทินจากภาพผลงานของคุณเนศ ส่วนด้านหลังเป็นออฟฟิศของเพื่อน นอกจากชั้นบนที่ทำเป็นห้องนอนแล้ว ยังมีส่วนที่จะทำเป็นแกลเลอรี่แสดงนิทรรศการศิลปะด้วย บริเวณหน้าบ้านมีหน้าต่างกรุกระจกขนาดใหญ่ 2 บาน แสงจึงเข้าได้เต็มที่ ช่วยประหยัดไฟในตอนกลางวัน และเหมาะกับการทำงานศิลปะ

house-single-04-141-760x1024

“ที่มาที่ไปของการเป็นศิลปินสีน้ำก็มาจากการได้เรียนที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีโอกาสได้ทำงานศิลปะหลายรูปแบบ พอเริ่มรู้จักศิลปะมากขึ้นก็รู้สึกว่าชอบสีน้ำที่สุด เลยวาดรูปสีน้ำขายหารายได้พิเศษระหว่างเรียน พอเริ่มมีลูกค้าก็มีกำลังใจว่างานเราขายได้ จึงพัฒนางานมาเรื่อยๆ พอเรียนจบก็รู้ว่าจะทำอะไร  ผมมองว่าสีน้ำคือความท้าทาย คือการควบคุมน้ำให้ได้ เหมือนการเล่นกับน้ำ อีกทั้งสีน้ำก็ไม่ค่อยเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ถ้าเป็นพวกสีน้ำมันจะมีกลิ่น เพราะต้องผสมทินเนอร์ น้ำมันสน สีน้ำไปไหนก็เขียนได้ ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์มาก แค่มีน้ำก็สบายแล้ว

house-single-04-121-757x1024

“บางคนเข้าใจว่าสีน้ำไม่เหมาะกับคนใจร้อน แต่สำหรับผมชีวิตผมมีสองส่วน ชีวิตปกติประจำวันผมเป็นคนโผงผาง แต่เวลาทำงานก็จะฝึกตัวเอง เหมือนเป็นการฝึกสมาธิ พอเรามีสมาธิเราก็จะนิ่งไปเอง เคยมีครั้งหนึ่งทำงานเพลินตั้งแต่แปดโมงเช้าถึง หกโมงเย็น ลืมกินข้าวเลย แต่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนะครับ นานๆครั้ง การทำงานทำให้เรานิ่ง พอนิ่งการตัดสินใจบางอย่างจะชัดเจนขึ้น”

house-single-04-131-749x1024

ปล่อยให้ชีวิตช้าบ้าง ก็มีความสุข 
           สิ่งที่ทำให้คุณเนศตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตที่เชียงใหม่ก็ไม่ต่างจากหลายคน ที่มาอยู่จังหวัดนี้มากนัก ก่อนหน้านี้คุณเนศเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่ แต่พอได้มาอยู่ที่บ้านหลังนี้ เขาก็ตกแต่งบ้านได้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองสำหรับผู้มาเยือน นอกจากการเป็นศิลปินสีน้ำวาดรูปขายและสอนวาดภาพสีน้ำให้แก่ผู้สนใจทั่วไปแล้ว คุณเนศยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาองค์ประกอบศิลป์ สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ ที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย
  ศิลปินก็มีชีวิตไม่ต่างจากคนทั่วไป เมื่อทำงานหนักก็ต้องการการพักผ่อนเช่นกัน กิจกรรมผ่อนคลายที่คุณเนศทำเป็นประจำคือการปั่นจักรยาน บ้านนี้จึงมีมุมเก็บ จักรยานที่เท่สะดุดตา

house-single-04-22

“ผมมองว่าคนสมัยนี้ทำอะไรเร็วไปหมด ขับรถเร็ว ขี่มอเตอร์ไซค์เร็ว แต่ถ้าปั่นจักรยานมันค่อยๆไป ทำให้เห็นสิ่งรอบข้างได้มากขึ้นชัดขึ้น”
          “ผมจะตื่นแปดโมงเช้า ออกไปปั่นจักรยาน ดื่มกาแฟ ทำธุระอะไรเสร็จก็จะกลับมาทำงานถึงสามสี่โมงเย็น แล้วก็ออกไปผ่อนคลายตามร้านกาแฟอีก ไปปาร์ตี้สังสรรค์บ้างตามโอกาส จะมีเวลาที่แบ่งชัดเจน การออกไปเปิดหูเปิดตา ชมงานของคนอื่นก็เป็นสิ่งสำคัญ จะได้รู้ว่าโลกข้างนอกเขาไปถึงไหนกันแล้ว ไม่ใช่จมอยู่กับตัวเอง อีกอย่างก็คือเป็นแรงผลักดันด้วย การเลือกทำงานอยู่ที่บ้านก็เพราะควบคุมอะไรบางอย่างได้ แต่พอออกข้างนอกก็ได้ผ่อนคลาย การเข้าสังคมมีผลต่องาน บางครั้งเราได้คอนเน็กชั่นจากตรงนั้นแหละ ผมจะมีกลุ่มเพื่อให้คนทำงานด้านเดียวกันได้มาพบปะสังสรรค์กัน พอรู้จักกันงานก็ตามมาเอง”

house-single-04-23house-single-04-24house-single-04-26

เราคิดว่าคุณเนศใช้ชีวิตได้คุ้มมาก นอกจากได้ทำงานที่รัก อยู่ในพื้นที่ของตัวเองที่ออกแบบรูปแบบการใช้งานตามความต้องการได้อย่างลงตัวแล้ว ยังได้ออกไปผ่อนคลาย มีสังคมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลกันในหมู่เพื่อนที่ทำงานในแวดวงเดียวกัน ถือเป็นความสมดุลที่ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข จากอพาร์ตเมนท์ห้องเล็กๆ กระทั่งตอนนี้ขยับขยายมาทำ 15.28 Studio ให้คนได้เข้ามาสัมผัสใกล้ชิดได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะมาชมงาน หรือเลือกซื้อผลงาน ถือเป็นการเติบโตอีกก้าวหนึ่ง อย่างที่คุณเนศบอกทิ้งท้ายว่า  “ผมเชื่อว่าคนทำงานศิลปะต้องมีทัศนคติที่ดี คิดดี ทำดี อดทน จังหวะและ โอกาสจะมาเอง”

house-single-04-181-712x1024

house-single-04-191

 หากใครผ่านไปหรือตั้งใจไปเชียงใหม่ ลองแวะไปเยี่ยมสตูดิโอของคุณเนศได้ที่  15.28 Studio ศิริมังคลาจารย์ซอย 3 อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ หรือเข้าไปเยี่ยมชมผลงานได้ที่ http://tw04.multiply.com  หรือ 15.28STUDIO ค่ะ

เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

อ่านต่อ :

JAIBAAN STUDIO หัวใจของคราฟต์คือ “ชุมชน”