บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ

ความทรงจำกว่า 20 ปี ของ บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ
บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ

เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว บ้านและสวน เคยมาเยือน บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ หลังนี้ ภาพบ้านที่ออกแบบให้มีลักษณะเหมือนกระท่อมยังคงอยู่ในความทรงจำ เมื่อเรากลับมาเยือนที่นี่อีกครั้ง ก็พบว่าตัวบ้านไม่ได้ดูเก่าหรือทรุมโทรมไปตามกาลเวลา

นั่นเพราะ คุณอำนาจ คีตพรรณา เจ้าของ บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ หลังนี้ ได้ปรับปรุงและดูแลรักษาเป็นอย่างดี มองจากภายนอก หน้าตาของบ้านดูไม่เปลี่ยนไปเลย แปลนบ้านยังคงวางผังเป็นรูปตัวแอล (L) ทว่าก็มีบางสิ่งบางอย่างที่เปลี่ยนใหม่เหมือนกัน คุณอำนาจเล่าให้ฟังว่า “ตอนสร้างบ้านหลังนี้เลือกมุงหลังคาด้วยแป้นเกล็ด ซึ่งเป็นวัสดุที่บ้านในสมัยนั้นนิยมใช้กันมาก แต่เมื่อลองอยู่จริงก็รู้สึกว่าหลังคาแบบนี้มีปัญหามาก เวลาลมพัดแรงๆ ฝุ่นก็จะลงมาจากหลังคาเยอะมาก ปีที่แล้วผมตัดสินใจเปลี่ยนเป็นหลังคาชิงเกิ้ลแทน เวลามองได้ความรู้สึกไม่ต่างจากหลังคาแป้นเกล็ดเลย”

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ
มุมเดิมที่เคยลงใน “บ้านและสวน” เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ปัจจุบันไม้ยืนต้นที่ปลูกไว้คอยแผ่ร่มเงาให้ตัวบ้านร่มเย็น ผังบ้านวางเป็นรูปตัวแอล (L) ด้านหน้าสุดออกแบบเป็นส่วนนั่งเล่นซึ่งมีลักษณะคล้ายโดม ส่วนนี้ยังคงใช้หลังคาแป้นเกล็ดอยู่

ในส่วนของการตกแต่งภายในมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างเช่นกัน อาทิ จากที่เคยโชว์โครงสร้างหลังคาก็เปลี่ยนมาทำฝ้าและทาสีขาวสะอาดตา ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น หรือห้องรับประทานอาหารซึ่งเดิมเคยเป็นพื้นที่โล่งก็เพิ่มหลังคา แล้วทำผนังรอบห้อง เพื่อเชื่อมกับแพนทรี่ซึ่งก็เอาผนังกั้นเดิมออก ทำให้ทั้งสองส่วนนี้กลายเป็นพื้นที่เดียวกัน รวมถึงปรับห้องนอนเล็กให้มีความสบายยิ่งขึ้น

ห้องรับแขกมีการปรับเปลี่ยนหลายส่วน เช่น เพดานที่เคยโชว์โครงหลังคาเห็นกระเบื้องแป้นเกล็ด ก็เปลี่ยนมามุงหลังคาใหม่และเพิ่มฝ้าเพดานทาสีขาว รวมถึงเพิ่มช่องแสงทำให้ห้องสว่างขึ้น พร้อมวางหมอนอิงหลากสีสัน สร้างบรรยากาศให้ห้องนี้ดูสดใสยิ่งขึ้น
บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ
ห้องรับประทานอาหารเคยเป็นที่เปิดโล่งต่อมาคุณอำนาจเพิ่มผนังสามด้านด้วยเหตุผลว่า “ตอนทำบ้านที่เขาใหญ่ทำครัวเปิดต่อเนื่องกับส่วนรับประทานอาหาร ซึ่งได้ใช้ต้อนรับแขกด้วย ทำอาหารไป คุยไป ดูเป็นกันเอง จึงนำแนวคิดนี้มาปรับใช้กับบ้านหลังนี้ เราก็ชอบ แขกก็ชอบ”
แพนทรี่
ส่วนหนึ่งของแพนทรี่ที่ต่อเติมจากเดิม แม้จะเป็นห้องแคบ แต่ก็ใช้งานสะดวก ภายในห้องมีบรรยากาศโปร่ง สามารถระบายกลิ่นอาหารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเคาน์เตอร์เป็นแบบก่ออิฐฉาบปูนและกรุแผ่นกระเบื้องเคลือบ และมีมุมมองออกไปเห็นสวนด้านนอก
แม้ฟังก์ชันหลักจะเป็นห้องรับประทานอาหาร คุณอำนาจก็ยังใช้นั่งทำงานได้อย่างสะดวกสบาย จะเห็นว่ามุมนี้มีแพนทรี่อยู่ด้านในสุด ซึ่งเดิมเคยมีผนังกั้นมาก่อน
มุมทำงานริมสวน
บริเวณนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าห้องรับแขก เดิมเป็นพื้นที่โล่ง คุณอำนาจต่อเติมใหม่เป็นมุมทำงานที่เปิดโล่ง มองเห็นสวนได้อย่างใกล้ชิด

คุณอำนาจเล่าว่าการตกแต่งภายใน บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ หลังนี้อิงสไตล์อิงลิชเอ็ดวาร์เดียนคอตเทจ เพราะเคยไปเรียนและใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษนานหลายปี จึงมีความคุ้นเคยและเก็บความประทับใจในสไตล์การตกแต่งแบบนี้กลับมาสร้างบ้าน พักส่วนตัว ส่วนเฟอร์นิเจอร์เป็นของเดิมเกือบทั้งหมด มีเพิ่มใหม่บางตัว หรือบางส่วนก็เปลี่ยนผ้าบุใหม่ พร้อมเลือกซื้อพวกหมอนอิงเข้ามาเพิ่มสีสันให้บรรยากาศของบ้านดูสดใสยิ่งขึ้น

โถงทางเดิน
ช่องทางเดินที่ต่อมาจากบริเวณทางเข้าเป็นพื้นที่ว่างหน้าห้องนอนใหญ่ ด้านซ้ายมีประตูเปิดออกสู่สวนทำให้มีอากาศหมุนเวียนกระจายทั้งบ้าน ช่วยให้เย็นสบาย ส่วนนี้ยังคงโครงสร้างเดิม เพียงแต่ทาสีใหม่ให้ดูสว่างและสดใสขึ้น
ห้องนอน
ภายในห้องนอนใหญ่คงทุกอย่างแบบเดิม แต่เติมฝ้าเพดานและทาสีขาวจากที่เคยโชว์โครงสร้างและหลังคาแป้นเกล็ด รวมถึงเปลี่ยนผ้าม่าน ผ้าคลุมเตียง และหมอนอิง เพื่อให้ได้สีสันใหม่ๆ ช่องประตูและหน้าต่างทุกบานล้วนเปิดออกไปชื่นชมมุมสวนได้อย่างสดชื่น

“นอกจากปรับปรุงส่วนเรือนใหญ่แล้ว ส่วนที่เพิ่มเข้ามาอีกก็เป็นเรือนรับรองแขก ผมปรับจากโรงรถและห้องแม่บ้านซึ่งอยู่ด้านหลังสุด แยกจากเรือนใหญ่ ภายในเรือนรับรองแขกนอกจากห้องนอน 3 ห้องแล้วก็มีห้องนั่งเล่น และแพนทรี่เล็กๆ การตกแต่งก็เป็นรูปแบบสไตล์อิงลิชเอ็ดวาร์เดียนคอตเทจเช่นกัน ส่วนใหญ่จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมาวาง พร้อมหาผ้าม่านและผ้าคลุมเตียงที่ดูสัมพันธ์กันมาตกแต่ง”

มุมจิบน้ำชา
มุมจิบชาชมสวนแสนสบายบริเวณชานหน้าห้องนอนใหญ่ เถาพวงครามเลื้อยพันโครงเหล็กจนกลายเป็นส่วนช่วยบังแดดได้ร่มรื่น

นอกจากนี้การวางแปลนของตัวบ้านก็ดูเป็นความจงใจของคุณอำนาจที่ต้องการให้ทุก ส่วนของบ้านได้สัมผัสกับสวนอย่างใกล้ชิด และไม่ว่าจะอยู่บริเวณใดในบ้านหลังนี้ก็จะได้ความเย็นสบายจากสายลมเอื่อยๆ ที่พัดผ่านตัวบ้าน

สวนริมระเบียง
ส่วนนี้ต่อเติมออกมาจากเดิมที่เคยเป็นชานโล่ง เติมหลังคาให้ยื่นออกมารับกับประตูบานเปิดทั้งหมด แผ่นหลังคาเลือกใช้กระเบื้องชิงเกิ้ลแทนแป้นเกล็ด แต่ได้ความรู้สึกไม่ต่างกัน
พื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านจัดเป็นสวนที่รวมพรรณไม้แบบสวนอังกฤษ ช่วงปลายหนาว ไม้ดอกจะเริ่มผลิดอกอวดสีสัน
เอื้องทอง ไม้พุ่มสูง 1-2 เมตร ออกดอกตลอดปี แต่มักออกดอกดกในช่วงฤดูร้อน เหมาะจะปลูกเป็นแปลงในสวนหย่อมบริเวณริมรั้วหรือใต้ต้นไม้ใหญ่ ขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่งหรือยอด
เหลืองคีรีบูน ไม้พุ่มสูง 60 – 80 เซนติเมตร ชอบแดดในช่วงเช้าหรือแสงรำไร ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดหรือปักชำกิ่ง
พวงคราม ไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ออกดอกช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ชอบแสงแดดจัดทนแล้งได้ดี ขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่งหรือตอนกิ่ง
แดงพันธุ์ทิพย์ ไม้พุ่มสูง 1-3 เมตร ดอกสีแดงสดดูสะดุดตา ชอบแสงแดดจัดถึงปานกลาง ขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่งหรือตอนกิ่ง

สิ่งเดียวที่อาจดูแตกต่างจากการมาเยือน บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วก็คือ บ้านนี้มีความร่มรื่นมากกว่าเดิม เพราะไม้ยืนต้นที่เคยปลูกไว้ต่างก็เจริญเติบโตคอยแผ่ร่มเงาให้บ้านเดิมหลัง นี้ยังคงเป็นที่พักพิงที่แสนสงบและร่มเย็น

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณอำนาจ คีตพรรณา บริษัท Polygram Design จำกัด


เรื่อง : Atta Otto

ภาพ : สังวาล พระเทพ

บ้านสไตล์อังกฤษ ที่มีครัวเป็นพระเอก

บ้านสไตล์กระท่อมอังกฤษ ที่มีขุนเขาโอบล้อม