แบบสวนหลากหลายสไตล์ในการปลูกผักสวนครัวให้สวย

มาดูไอเดียการ ปลูกผักสวนครัว ให้สวย กินได้ น่ามอง สำหรับนำไปจัดในบ้านพื้นที่แคบกันต่อ

ปลูกผักสวนครัว

 Green & White

บ้านจัดสรรส่วนใหญ่มักมีพื้นที่บริเวณข้างบ้านค่อนข้างแคบและยาว การ ปลูกผักสวนครัว จึงต้องอาศัยพื้นที่แนวตั้งเพื่อปลูกต้นไม้ให้ได้มากขึ้น สำหรับสวนนี้ออกแบบโดยนำจังหวะของขั้นบันไดมาทำเป็นกระบะต้นไม้ยึดเข้ากับผนังระแนงสีขาว และตีระแนงปิดทับกระบะให้ดูล้อกันกับผนัง แม้ว่าจะปลูกพืชผักที่มีสีเขียวทั้งหมด แต่ก็ดูไม่เรียบเกินไปด้วยโทนสีเขียวที่มีทั้งอ่อนและแก่ ด้านล่างจัดตกแต่งเป็นมุมสวนครัวง่ายๆ โดยกั้นขอบแปลงเป็นเส้นตรงขนานไปกับทางเดินปูสลับกับกรวด จึงเข้าไปดูแลต้นไม้ได้สะดวก และให้บรรยากาศแบบสวนโมเดิร์นเหมาะกับบ้านสมัยใหม่

ปลูกผักสวนครัว

garden tips

  • ออกแบบให้กระบะต้นไม้มีขนาดความกว้างและยาวพอดีสำหรับสวมกระบะพลาสติกสำเร็จรูป วิธีนี้ช่วยให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนต้นไม้
  • ส่วนที่มีการซ้อนเหลื่อมกันของกระบะต้นไม้จะไม่ได้รับแสงแดดเต็มที่นัก จึงควรปลูกพืชทนร่มในจุดนี้

arm100429-007

 Junk garden

มุมทำงานในสวนสามารถจัดตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบสวนสไตล์ชนบทอังกฤษได้โดยใช้พืชผักสวนครัวแบบไทยๆมาตกแต่ง เช่น ชะอม ตะไคร์ พริกขี้หนูสวน ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ กะเพราแดง โหระพา ส้มจี๊ด เป็นต้น นอกจากนี้ยังนำข้าวของเหลือใช้มาเป็นองค์ประกอบในการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นกะละมังใบเก่า ถังน้ำ หรือกระบะต้นไม้ที่นำมาใช้แทนภาชนะปลูก กลายเป็นของตกแต่งสวนที่สร้างบรรยากาศแบบสวนสไตล์จั๊งค์ได้เป็นอย่างดี พื้นสวนปูอิฐมอญเพื่อให้เข้าไปดูแลจัดการต้นไม้ได้ง่าย กั้นขอบเขตโดยใช้อิฐมอญก่อเป็นกระบะและปลูกพืชผักคละไปกับไม้ดอก

arm100806-174

arm100806-110

arm100806-176

 Rooftop garden

สวนครัวบนดาดฟ้านี้ออกแบบให้ดูเรียบง่าย โดยก่อกระบะต้นไม้ขึ้นมาและทำผิวปูนเปลือยขัดมันจึงได้สัมผัสของสวนสมัยใหม่ วางกระบะต้ไม้เข้ามุมเป็นรูปตัวแอล ในตำแหน่งที่ตั้งใจจะปลูกไม้ยืนต้นก็เว้นขนาดกระบะต้นไม้ใหญ่ขึ้น โดยมีความกว้างประมาณ 1 x 1.50 เมตร ก่อสูงขึ้นประมาณ1 เมตร เพื่อให้มีพื้นที่ในการเจริญเติบโตเพียงพอ เหมาะสำหรับต้นไม้ขนาดเล็ก ได้แก่ มะนาว มะกรูด แค ที่สามารถเก็บรับประทานได้ตลอดทั้งปี พื้นที่ส่วนที่เหลือก่อเป็นกระบะแคบๆซ้อนสองชั้นสำหรับปลูกพืชผักที่ใช้ในการประกอบอาหารในครัวเรือนบ่อยๆ เช่น คื่นฉ่าย แมงลัก มะเขือเทศ สะระแหน่ ต้นหอม พริก กะเพรา เป็นต้น


มาปลูกผักสวนครัว ไว้ในห้องครัวกันเถอะ


_K6X3876

_MG_0148

Enjoy your salad

บ้านในเมืองมักไม่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้มากนัก หลายคนจึงหันมาปลูกพืชผักทางเลือกซึ่งไม่ต้องใช้ดิน อย่างการปลูกพืชในสารละลาย หรือที่เรียกว่าการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งอาศัยอุปกรณ์ชุดปลูกผักสำเร็จรูปหรืออาจจะใช้วัสดุที่มีทั่วไปมาดัดแปลงเป็นชุดปลูกผักแบบง่ายๆก็ได้ การปลูกผักลักษณะนี้อาศัยพื้นที่ไม่มากนัก อาจจะเป็นระเบียงคอนโดพื้นที่หลังบ้านหรือหน้าบ้าน ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ แต่สิ่งสำคัญคือ ควรต้องเป็นบริเวณที่ได้รับแสงแดดเต็มที่ และรากพืชต้องได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ


เริ่มต้นปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ต้องรู้จักกันหน่อย


_MG_7113

02

 

สำนักพิมพ์บ้านและสวน : kitchen garden สวนสวยกินได้

เรื่อง : วรัปศร


หลากหลายสไตล์การจัด สวนครัว (1)

ผักสวนครัวปลูกง่าย 9 ชนิด