บ้านโพสต์โมเดิร์น เรียบง่าย กลิ่นอายคลาสสิค

หากพูดถึงดาดฟ้าแล้ว บ้านส่วนใหญ่ในเมืองหลวงแทบไม่ค่อยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ส่วนนี้เลย ทว่าบ้านในประเทศสิงคโปร์หลังนี้กลับปรับเปลี่ยนพื้นที่ดาดฟ้าให้กลายเป็น ลานพักผ่อนกลางแจ้งได้อย่างน่าสนใจในสไตล์ บ้านโพสต์โมเดิร์น

Close-Ground-baan-2-754x1024

Dr. Kelvin Lee เจ้าของบ้านและทีมสถาปนิกจาก Formwerkz Architects ตั้งใจวางคอนเซ็ปต์บ้านโมเดิร์นหลังนี้ให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้มากที่สุด ด้วยการออกแบบพื้นที่ภายในบ้านที่ให้ความรู้สึกถึงการใช้ชีวิตแบบ “ติดดิน” บริเวณเทอเรซชั้นบน หลังคาโรงรถ และลานระเบียงดาดฟ้าจึงปลูกไม้คลุมดิน รวมถึงใช้การจัดสวนแนวตั้งแทนผนังในบางส่วนของบ้าน

Close-Ground-baan-9-754x1024

Close-Ground-baan-8

พื้นที่ใช้สอยในบ้านสูงสี่ชั้นหลังนี้มีขนาด 350 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่พอๆกับบ้านเดี่ยวสูงสี่ชั้นบนพื้นที่ 100 ตารางวา แต่มองจากภายนอก บ้านกลับดูไม่ใหญ่โตเทอะทะ ลักษณะเหมือนบ้านเดี่ยวสองชั้นทั่วไป ทั้งนี้เป็นเพราะการเล่นระดับความสูงภายในให้เหลื่อมกัน ทำให้บ้านไม่สูงเด่นเกินความสูงของบ้านโดยรอบ ซึ่งการออกแบบในลักษณะดังกล่าวนี้ยังช่วยให้ภายในบ้านมีการระบายอากาศที่ดี ด้วย

 

Close-Ground-baan-4-754x1024

Close-Ground-baan-3-754x1024

Close-Ground-baan-6-754x1024

ส่วนต่างๆที่ใช้ร่วมกันในครอบครัวจะเป็นพื้นที่เปิดโล่งเชื่อมถึงกันได้ หมด เริ่มจากส่วนรับแขก ส่วนรับประทานอาหารและครัว ต่อเนื่องถึงชั้นบนในส่วนนั่งเล่น ห้องอเนกประสงค์ และดาดฟ้า โดยมีช่องแสงกระจกจากด้านบนและด้านข้างไม่กี่จุด แม้บรรยากาศจะดูทึมๆบ้างหากเทียบกับบ้านทั่วไป แต่ก็สว่างพอที่จะไม่ต้องเปิดไฟในตอนกลางวัน และแสงที่ส่องเข้ามาภายในบ้านไม่มากนี้เองยังช่วยให้อุณหภูมิในบ้านลดลง เป็นการประหยัดพลังงานทางอ้อมด้วยในตัว

 

Close-Ground-baan-17-754x1024

Close-Ground-baan-16-754x1024

 

สำหรับการตกแต่งภายในดูโมเดิร์นแบบเก๋าๆตามสไตล์ โพสต์โมเดิร์น คือเน้นความเรียบง่ายแต่มีสไตล์แบบเก่าๆแฝงอยู่ โดยใช้วัสดุสมัยใหม่ทั่วไป เช่น กระเบื้องโมเสก ผนังปูนขัดมัน กระจก ไม้ และเหล็ก เน้นธีมสีเอิร์ธโทน เติมบรรยากาศในช่วงกลางคืนด้วยการติดตั้งโคมไฟเฉพาะจุด ทำให้บรรยากาศภายในดูอบอุ่นผ่อนคลาย มีอารมณ์ย้อนยุคแฝงอยู่นิดๆ

 

Close-Ground-baan-19

Close-Ground-baan-20

 

ไฮไลต์สำคัญของบ้านก็คือลานกลางแจ้งบนดาดฟ้าซึ่งปูไม้ระแนงเต็มพื้นที่ โดยให้เอียงตามโครงสร้างหลังคาคอนกรีตเรียบ (Flat Slab) สามารถมานั่งมานอนเล่นได้อย่างสบาย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่แนวราบไว้สำหรับตั้งเตาบาร์บีคิวและส่วนนั่งเล่นที่ เล่นระดับของพื้นให้แตกต่างเหมาะกับการใช้งาน

ด้วยการออกแบบที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็ทำให้แนวคิดการใช้ชีวิตแบบติดดิน ใกล้ชิดกับธรรมชาติ กลายเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมของบ้านหลังนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เรื่อง : รนภา นิตย์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
เจ้าของ : Dr. Kelvin Lee
ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : Formwerkz Architects โดย Mr. Alan Tay, Mr. Wong Tim Fatt, Ms. Chen Fong, Mr. Benny Feng and Ms. Xue Zhen

 

 

<< โพสต์โมเดิร์น คืออะไร คลิก >>