ห้องเรียนจากธรรมชาติ เรียนรู้ใน “สวนสวย” (SCHOOL GARDEN)

” ท่ามกลางบรรยากาศ สวนสวย แห่งนี้ สามารถเดินลัดเลาะไปเรื่อย ๆ เราก็จะเห็นบริเวณทําครัว หลังบ้านเดินทะลุไปยังแปลงผักได้ มีเล้าเป็ดกับเล้าไก่ให้เด็ก ๆ ได้ลองเก็บไข่ไก่มาลองทําอาหารรับประทานเอง “

สวนสวย น่ารัก ที่ my home แวะมาหาในวันนี้ ต้องบอกเลยว่าเต็มไปด้วยความอบอุ่น ทั้งจากเจ้าของเอง และเด็ก ๆ ที่วิ่งเล่นพร้อมเรียนรู้สิ่งที่ธรรมชาติคอยกระซิบบอกพวกเขาให้เรียนรู้ผ่านสายลม ต้นไม้ และดอกไม้น่ารัก ๆ ภายในสวนสวย ของ คุณปิ๋ม – ศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง และคุณตู่ – ยุทธนา เรืองลอยขำ

สวนสวยแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับร้านอาหารและร้านขายของแต่งสวนที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ Little Tree Garden ความตั้งใจของคุณปิ๋มอยากให้ลูก ๆ ได้เรียนรู้และเติบโตท่ามกลางธรรมชาติ จึงสร้างบ้านไม้ชั้นเดียวสีขาวหลังเล็กใน ” สไตล์นิวอิงแลนด์ผสมคันทรี่ ” ท่ามกลางสวนสวยที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

บ้านไม้ชั้นเดียวสีขาว

” บ้านหลังนี้เลือกใช้วิถีชีวิตที่แตกต่างจากคนเมือง ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีอินเทอร์เน็ต มีเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าเพียงไม่กี่ชิ้นเท่าที่จําเป็น “

บริเวณสวนเน้นพื้นที่เปิดโล่งรับลม ปลูกต้นไทรจีนทำแนวล้อมรั้วแบบธรรมชาติ แต่ต้องคอยตัดแต่งควบคุมระดับความสูงทรงพุ่มให้อยู่ในระดับสายตา เพื่อให้คนในบ้านยังคงเห็นธรรมชาติโดยรอบได้ ทรงพุ่มแน่นทึบของไทรจีนยังช่วยทำหน้าที่กันฝุ่นละออง และดูดซับเสียงรถที่วิ่งผ่านถนนหน้าบ้านได้เป็นอย่างดี สนามหญ้าหน้าบ้านเป็นสเปซทำกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ

บ้านสีขาว

คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง น้องชายคุณปิ๋มเป็นผู้ออกแบบบ้านและสวนหลังนี้ เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มแรก “ เมื่อก่อนที่นี่เคยเป็นร่องสวนลิ้นจี่และไม้ผลต่าง ๆ ปลูกปะปนกัน เมื่อมีการปรับที่ถมดินใหม่จึงกลายเป็นที่โล่งที่ล้อมรอบด้วยบ่อน้ำ คุณปิ๋มเองเป็นคนชอบสวนดอกไม้ จึงไม่ค่อยได้ลงต้นไม้ใหญ่เพิ่มเติมจากเดิมมากนัก เพราะสวนไม้ดอกต้องการแสงแดด แต่อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่รอบ ๆ ข้างและเป็นแบคกราวนด์ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับตัวบ้านได้ดีอีกต่างหาก ”

สวนกระถาง

สวนหน้าบ้าน

“ หันหน้าเข้าบ้าน ขวามือมีทางลงไปยังบ่อน้ำบรรยากาศธรรมชาติ ตอนเช้าจะเต็มไปด้วยดอกบัวสีชมพูบานสะพรั่ง สามารถเก็บสายบัวมาทำอาหาร และนำน้ำจากบ่อมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ เดินผ่านไปอีกหน่อย เป็นบริเวณทำครัวหลังบ้าน ที่นี่ประกอบอาหารด้วยเตาฟืนแบบดั้งเดิม ทำให้ลูก ๆ ทั้งสองคน น้องปั้น – ด.ช.ธยาน์ และ น้องบุญ – ด.ญ.สาธุ เรืองลอยขำ ได้ซึมซับและเรียนรู้วิธีดำเนินชีวิตในแบบที่พึ่งพาตนเองได้ เมื่อเดินอ้อมผ่านหลังบ้านไปเราจะเจอกับแปลงปลูกกระบะอิฐมอญยกสูง ในนั้นมีทั้งโรสแมรี่ที่ใช้เป็นส่วนประกอบทำขนม พริก ตะไคร้ และผักสลัดอื่น ๆ ที่เพาะกล้าไว้ มุมนี้ตกแต่งด้วยข้าวของแบบสวนอิงลิชคอตเทจ ทั้งเก้าอี้ ชั้นวางของ อุปกรณ์ทำสวน กระถาง และไม้ดอกสีสันที่แทรกอยู่ตามมุมต่าง ๆ ”

ทางเข้าสวน

โต๊ะทานอาหารสีขาวกลางสวน

lit 6 สวนสวย littletree

lit 2 สวนสวย littletree
มีบ้านเด็กหลังน้อยในสวนให้เด็กๆ ได้สนุกกันด้วย

บ้านเล็กอบอุ่นหลังนี้อยู่ใจกลางธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบคนชนบท มีฟาร์มขนาดย่อม แปลงผักที่ปลูกไว้กินเอง เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ มีกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้ลองเก็บไข่ไก่มาทำอาหารรับประทานเอง ดอกไม้และใบไม้ตามที่ต่าง ๆ ในสวน เด็ก ๆ ก็จะนำมาใช้สร้างงานศิลปะของตนเอง และนี่คือวิธีการดำเนินชีวิตที่พ่อแม่แบ่งปัน และถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ไปสู่ตัวลูก ๆ

lit 7 สวนสวย littletree
ตุ๊กตาแม่ไก่ ช่วยทำให้สวนดูน่ารักและมีชีวิตชีวา
lit 8 สวนสวย littletree
ของตกแต่งกระจุกกระจิก นำมาจัดวางบริเวณพ้ื้นระเบียงให้สวยงาม ช่วยสร้างเรื่องงราวให้ระเบียงดูน่ารักมากขึ้นเป็นกอง
lit 1 สวนสวย littletree
น้องแบม อีกหนึ่งเพื่อนร่วมชั้นเรียนของ น้องปั้น และน้องบุญ

” รอบ ๆ บริเวณมีหลายสิ่งให้เด็ก ๆ ในช่วงวัยนี้ได้เรียนรู้เยอะแยะมากมาย ทั้งแมลง ต้นไม้ ใบหญ้า หรือแม้แต่วิถีต่าง ๆ ของคนในชุมชน…” เมื่อได้ฟังเรื่องราวของครอบครัวนี้ จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมผมถึงรู้สึกยิ้มตามไปกับพวกเขาด้วยจริง ๆ

 

เจ้าของ : คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง คุณยุทธนา เรืองลอยขำ
ออกแบบ – จัดสวน : Little Tree Garden โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง (โทร. 08-1824-4119)
เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์
ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


3 ห้องเรียนธรรมชาติ เติมเต็มการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

เล่นกับธรรมชาติห้องเรียนที่กว้างที่สุดในโลก