7 ข้อคิดนำ ลม เข้าบ้าน

ชนิดของช่องเปิด

บานเกล็ด ประตูหน้าต่างที่ทำจากบานเกล็ดจะช่วยให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวกขึ้น ในกรณีที่ติดเครื่องปรับอากาศควรทำประตู 2 ชั้น เมื่อไม่ใช้เครื่องปรับอากาศก็เปิดบานทึบและใช้บานเกล็ดแทน นอกจากจะช่วยระบายอากาศแล้ว ยังให้ความเป็นส่วนตัวเหมือนเดิม

P11501g

พัดลมดูดอากาศ วิธีที่แก้ได้ตรงจุดที่สุดสำหรับห้องที่อับแสงและไม่สามารถเจาะประตูหรือหน้าต่างได้ แต่อย่าลืมว่าห้องนั้นต้องมีทางเข้าของลมบ้าง มิฉะนั้นพัดลมจะทำงานได้ไม่เต็มที่

อิฐบล็อกแบบเจาะรู นอกจากช่วยนำแสงเข้าบ้านแล้ว ยังช่วยให้มีการถ่ายเทของอากาศจากภายในบ้านได้อย่างดี ถ้านำมาใช้กับตัวบ้าน พึงระวังการรั่วซึมของน้ำฝนด้วย

_MG_0408

เครื่องดูดอากาศแบบลูกทรงกลมหรือลูกโลกทำจากสเตนเลส สามารถติดตั้งได้เลย อาศัยแรงลมในการหมุน ลูกโลกนี้จะช่วยดูดอากาศร้อนจากภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ (อากาศร้อนลอยตัวสูงอยู่แล้ว) จึงช่วยเรื่องการถ่ายเทของอากาศภายในห้องได้ระดับหนึ่ง ทั้งยังเป็นการประหยัดพลังงานอีกด้วย

หน้าต่างบานเกล็ดกระจก เนื่องจากบานเกล็ดสามารถปรับได้ เราจึงสามารถปรับให้แสงและลมเข้ามาในห้องได้ตามความพอใจ นอกจากนี้ยังไม่กินเนื้อที่เหมือนหน้าต่างบานเปิดหรือบานกระทุ้ง แต่บานเกล็ดอาจมีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดยากบ้าง

_MG_4642

หนังสือสำนักพิมพ์บ้านและสวน : Healthy Home

เขียน : ธนาธิป รัตนัย

สั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่
รวม “บ้านเย็น อยู่สบาย” รับมือหน้าร้อน

9 ข้อแนะนำ จัดการบ้านรับหน้าร้อน

12 เรื่อง ช่วย “บ้านร้อน” ให้เย็นลง