“กำจัดตะไคร่น้ำ” ตามทางเดิน ป้องกันลื่น

นักจัดสวนหลายคนนิยมนำวัสดุอย่างหินหรืออิฐมาจัดเป็นองค์ประกอบสวนในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง มีน้ำขังเล็กน้อย เพื่อให้ตะไคร่จับตัวกับหินหรืออิฐอย่างสวยงาม แต่แน่นอนว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ตะไคร่จะมีอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็วกว่าปกติ จนไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ได้ และเมื่อไปเจริญเติบโตอยู่บนบริเวณทางเดิน หรือบันได ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้ เรามา กำจัดตะไคร่น้ำ ตามทางเดินกันดีกว่า

วิธีแก้ไข   สำหรับพื้นที่ที่มีตะไคร่น้ำเกาะแน่นหนา ใช้ “น้ำยาทำความสะอาดเชื้อราและตะไคร่น้ำ” ในการกำจัดตะไคร่น้ำแต่ต้องเลือกชนิดของน้ำยาให้เหมาะกับพื้นผิวที่จะทำความสะอาด เช่น พื้นคอนกรีต อิฐ หินธรรมชาติ (เลือกให้ตรงประเภทพื้น) ต่อมานำน้ำยามาราดทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที เพื่อให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับคราบตะไคร่ หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำ หากยังเหลือคราบที่ติดฝังแน่นอยู่ก็ควรใช้แปรงขนขัด ใช้น้ำฉีด หรือใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีด(ถ้ามี) ทำความสะอาด หลังจากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อพื้นผิวแห้งสนิทแล้วให้ลง “น้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำ” เพื่อลดการเกิดตะไคร่และป้องกันคราบตะไคร่น้ำซึมเข้าสู่พื้นผิวได้ง่าย โดยใช้แปรงหรือลูกกลิ้งทาน้ำยาลงไปบนพื้นผิว ทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมงจนแห้ง แล้วทาทับอีกครั้ง เป็นอันเรียบร้อย

Tips

• เพื่อลดปัญหาความลื่นของพื้นทางเดินรอบบ้าน เนื่องจากตะไคร่น้ำ แนะนำให้คุณเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไปนัก หรือเลือกปูพื้น โดยใช้วิธีปูแบบเว้นร่องสำหรับโรยทราย หรือหินกรวด แถมยังเป็นการเพิ่มสีสันและความสวยงามได้อีกด้วย
• หลีกเลี่ยงการทำทางเดินด้วยพื้นผิวที่มีความมัน อย่างพื้นกระเบื้องดินเผาหรือพื้นซีเมนต์ขัดมันควรเลือกใช้พื้นผิวที่มีผิวสัมผัสหยาบอย่างเช่น พื้นทรายล้างหรือพื้นผิวซีเมนต์แบบขัดหยาบแทน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ เพราะทางเดินผิวมันเมื่อเปียกน้ำก็มักจะทำให้ลื่นได้ง่ายอยู่แล้ว