“ไม้ดอกโทนสีม่วง” ช่วยเพิ่มกลิ่นอายสวนอังกฤษได้

คำถามทางบ้าน     “กำลังทำสวนใหม่ อยากได้สวนที่มีกลิ่นอายเหมือนสวนสไตล์อังกฤษ ควรเลือกลงดอกไม้อะไรดีคะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะ”

คำแนะนำ            “แนะนำให้เลือก ไม้ดอกโทนสีม่วง เป็นหลัก ซึ่งพรรณไม้ดอกโทนสีม่วงนั้นมีให้เลือกหลากหลายพันธุ์ โดยขอเลือกแนะนำมาพอสังเขป ดังนี้ครับ”

บัลลูนฟลาวเวอร์ ไม้ดอกโทนสีม่วง

“บัลลูนฟลาวเวอร์”
ไม้ดอกอายุหลายปี พุ่มสูง 30 – 45 เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียวเข้มอมฟ้า ดอกตูมกลมโป่งพองคล้ายบัลลูน ดอกรูปถ้วย ขนาด 3 – 4 เซนติเมตร ปลายแยก 5 แฉก สีม่วงอมน้ำเงิน นิยมปลูกเป็นไม้กระถางแขวน เนื่องจากมีทรงพุ่มกลมฟูและทอดเลื้อย

 

บลูฮาวาย ไม้ดอกโทนสีม่วง

“บลูฮาวาย”
ไม้ดอกอายุหลายปี พุ่มสูง 30 – 60 เซนติเมตร ลำต้นสีม่วงแดง ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน เมื่อขยี้มีกลิ่นหอม ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน กลางดอกสีขาว ออกดอกตลอดปี ไม่มีผล เหมาะปลูกเป็นไม้คลุมดินบริเวณกลางแจ้ง

 

เวอร์บีนา ไม้ดอกโทนสีม่วง

“เวอร์บีนา”
ไม้ดอกอายุหลายปี พุ่มสูง 15 – 30 เซนติเมตร ลำต้นทอดเลื้อย แผ่นใบสีเขียว ช่อดอกเป็นช่อเชิงหลั่นออกที่ปลายกิ่ง ดอกย่อยมีขนาดเล็ก ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับแปลงหน้าสุด หลังดอกบานควรตัดแต่งเพื่อให้ออกดอกใหม่ และลำต้นไม่เก้งก้างเกินไป

 

ต้อยติ่งฝรั่ง ไม้ดอกโทนสีม่วง

“ต้อยติ่งฝรั่ง”
ไม้ดอกอายุหลายปี สูงประมาณ 50 เซนติเมตร แผ่นใบสีเขียวเข้ม ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง ดอกสีม่วง ออกดอกตลอดปี ผลเป็นฝักแบนยาว เมื่อแก่จะแตกออก และดีดเมล็ดกระจายไปได้ไกล เหมาะปลูกเป็นกลุ่มลงแปลงหน้าไม้ประธาน อาจปลูกเป็นไม้กระถาง หรือไม้ริมน้ำ เมื่อเมล็ดหล่นที่ใดต้นจะงอกเติบโตต่อไปได้