มารู้จัก “หญ้าประดับ” และ “พืชคล้ายหญ้า” กันเถอะ

ปัจจุบันต้องเรียกว่า “หญ้าประดับ” เป็นอีกหนึ่งเทรนด์สวนมาแรงค่ะ ตามสถานที่หลายแห่งก็มีการนำหญ้ามาจัดตกแต่งสวนมากขึ้น ที่ใช้กันบ่อยๆ ได้แก่ หญ้าแดง หรือ หญ้าเม็กซิกัน หญ้าน้ำพุ หญ้าด่างออสเตรเลีย หญ้าริบบิ้น ซึ่งการจัดสวนโดยใช้หญ้านั้นสามารถใช้กับสวนได้หลายสไตล์ จะนำหญ้าหลายๆ ชนิดมาจัดรวมกันแบบสวนสไตล์ชนบทอังกฤษก็ได้ ปลูกตามซอกหิน ในสวนสไตล์ญี่ปุ่น หรือสวนหินก็ให้บรรยากาศแบบธรรมชาติ หรือหากใช้น้อยชนิด ปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ก็ได้อารมณ์สวนแบบมินิมัลหรือโมเดิร์นเช่นกัน แต่ข้อจำกัดของหญ้าบางชนิดคือ เมื่อปลูกไปสักพักใบแก่จะแห้งติดอยู่กับกอ ทำให้ดูเหมือนหญ้าตายและรกรุงรัง ดูไม่สวยงาม จึงควรหมั่นลิดใบแก่หรือดอกที่เริ่มโรยทิ้งบ้าง นานๆ ครั้งสามารถตัดใบทั้งหมดเหลือเฉพาะตอไว้ไม่นานก็จะแตกใบใหม่และกลับมาสวยเหมือนเดิม ส่วนการดูแลโดยทั่วไป พืชประเภทหญ้ามักชอบแสงแดดจัด น้ำน้อยถึงปานกลาง ดินไม่แฉะเกินไป ค่อนข้างทนทานต่อสภาพแวดล้อม เรียกได้ว่าเป็นพรรณไม้ที่ดูแลง่ายตัวหนึ่งเลยทีเดียว

หญ้าเม็กซิกัน
หญ้าประดับ

นอกเหนือไปจากหญ้าประดับที่นิยมนำมาจัดสวน ยังมีพืชอีกหลายชนิดที่ลักษณะใบมีเส้นสายสวยงามและได้เอฟเฟ็กต์คล้ายกับหญ้า “พืชคล้ายหญ้า” ที่นิยมใช้จัดสวนทั่วไป ได้แก่ ซุ้มกระต่ายด่าง ไอริสน้ำ เศรษฐีเรือนนอก พลับพลึงหนู การะเกด หนวดปลาดุก กกชนิดต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาจัดร่วมกับไม้ใบประเภทอื่นได้หลากหลาย นอกจากพืชที่กล่าวมาแล้ว ปัจจุบันยังมีพืชอีกหลายชนิดที่ให้สีสันของดอกและใบที่สวยงาม ทั้งยังให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับหญ้า ดังเช่น ที่นำมาให้ดูนี้เป็นตัวอย่างบางส่วนที่น่าสนใจนำไปปลูกประดับสวน ใครเบื่อหญ้าแบบเดิมๆ ลองนำไปใช้ดู รับรองว่าหลงรักในเส้นสายที่ดูนุ่มนวล เบาสบาย ทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายในสวนได้ดีทีเดียว

หญ้า หญ้าประดับ
ตัวอย่าง “พืชคล้ายหญ้า” ที่น่าปลูกมาแนะนำ

1.”ไดเตส”    เป็นพืชวงศ์เดียวกับไอริส จุดเด่นอยู่ที่ดอกสีครีมแต้มจุดสีน้ำตาลเข้ม ออกดอกเป็นช่อ เหมาะสำหรับปลูกเป็นกลุ่มในสวน

2.”กำแพงทอง”    ใบเรียวยาวมีแถบสีเหลืองเป็นริ้วเล็กๆ ดอกขนาดเล็กสีม่วงออกเป็นช่อตลอดทั้งปี แต่จะมากเป็นพิเศษช่วงเปลี่ยนฤดูกาล
3.”พลับพลึงแดง”    พืชกลุ่มเดียวกับพลับพลึง แต่ใบจะแคบกว่าและมีสีแดงเข้มสวย ใช้ปลูกเบรกสีเขียวในสวนได้ดี

4.”กุยช่ายม่วง”    ไม้หัวอายุหลายปี ดอกสีม่วงสวย ใบและดอกรวมทั้งกลิ่นคล้ายกุยช่ายที่ใช้รับประทานทั่วไป สามารถนำมาประกอบอาหารได้

5.”กกซามูไร”    ไม้น้ำ แต่สามารถปลูกในดินทั่วไปได้ ใบเรียวแข็ง ตั้งตรงสีเขียวมีริ้วสีเหลือง

6.”เตยสีทอง”    ลักษณะคล้ายใบเตย แต่จะมีสีเหลืองทองตรงกลางใบ เหมาะสำหรับปลูกเพิ่มความสว่างให้สวน

7.”หญ้าด่าง”    ลักษณะคล้ายหญ้าด่าง-ออสเตรเลีย แต่ใบจะด่าง สีอมเหลืองมากกว่า และกอมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย