หน้าผา เขาใหญ่ รีสอร์ท

กลุ่มอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมกรุกระจกบานใหญ่ที่กระจายอยู่รอบพื้นที่สลับกับงานประติมากรรมน้อยใหญ่ บานกระจกสะท้อนท้องฟ้ายามอาทิตย์อัสดง เมฆสีฟ้าตัดกับผาหินสีแดงต้องแสงแปลกตาสะท้อนทั่วบริเวณ ที่นี่มีชื่อว่า หน้าผา เขาใหญ่ รีสอร์ท ที่พักแห่งใหม่ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รอคอยผู้ต้องการเปิดรับประสบการณ์การพักผ่อนในห้วงศิลป์ที่ไม่เหมือนใคร เป็นประสบการณ์แห่งธรรมชาติและศิลปะที่คุณไม่อาจหาได้จากที่ไหนอย่างแน่นอน

เขาใหญ่

เริ่มมาจากว่าเป็นความฝันของคุณพ่อกับตัวผมเองที่อยากจะทำรีสอร์ต” คุณกวิศ โกอุดมวิทย์ หนึ่งในผู้ออกแบบรีสอร์ตแห่งนี้ คุณพ่อที่คุณกวิศกล่าวถึงคือ ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ อาจารย์ ศิลปิน และภัณฑารักษ์ ผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะของไทย ส่วนคุณกวิศเองก็ร่ำเรียนด้านสถาปัตยกรรม ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อศิลปะมาบรรจบกับสถาปัตยกรรม รีสอร์ตสุดพิเศษแห่งนี้จึงเกิดขึ้น

jj160128-028

jj160127-021

“ผลงานศิลปะของที่นี่เป็นผลงานจริง ไม่ใช่ของตกแต่ง แขกที่มาพักจึงจะได้พบกับผลงานศิลปะที่เป็นมาสเตอร์พีซ ได้เสพศิลปะในบรรยากาศของธรรมชาติที่เงียบสงบ บางงานก็มีคุณค่าขนาดที่เรียกได้ว่าไม่มีอีกแล้วในโลกนี้ื หลายท่านจึงมาเยือนที่นี่มากกว่าหนึ่งครั้ง เพราะเราหมุนเวียนผลงานศิลปะอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่านำศิลปะมาใส่ที่ตรงนั้นตรงนี้แล้วก็ปล่อยไว้อย่างนั้น เราทำเหมือนกับเป็นแกลเลอรี่ แต่เป็นแกลเลอรี่ที่คุณมาใช้เวลาอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างเต็มอิ่ม”

koh160127-005

jj160128-035

จากส่วนต้อนรับ หากเข้าพักใน “ห้องชมหินผา” ด้านบนก็จะสามารถเดินเข้าสู่ที่พักได้ทันที แต่หากต้องการพักในโซน “ห้องชมผาหิน” ทางรีสอร์ตจะมีรถรับส่งลงไปสู่กลางเวิ้งผาให้โดยสะดวก หรือจะค่อย ๆ เดินทอดน่องลงไปก็ได้ บรรยากาศในเวิ้งผานั้นให้ความรู้สึกคล้ายโรงอุปรากรที่เรียกว่า Amphitheater เพราะรายล้อมด้วยผาหินสูงต่ำไล่ระดับลงมาสู่พื้นเบื้องล่าง ต่างกันก็เพียงนักแสดงของที่แห่งนี้คืองานศิลป์ที่กระจายตัวอยู่ในทุกพื้นที่นั่นเอง ผนังหินสีแดง ขาว และเทา ขับเน้นงานศิลปะให้เด่นชัด คล้ายเป็นพื้นผ้าใบที่อาจไม่คุ้นชินนัก แต่ดูน่าสนใจและแปลกตา ผลงานศิลปะทั้งที่อยู่กลางแจ้งและในห้องพักจึงมีพื้นที่ให้สื่อสารกับแขกผู้มาเยือนอย่างเต็มที่

koh160127-044

koh160127-106

เส้นสายที่ตรงไปตรงมาของห้องพักจัดวางมุมมองและช่องเปิดอย่างเหมาะสม แต่การที่มีงานศิลปะเป็นส่วนสำคัญ จึงทำให้ทั้งงานศิลปะ หินผา และสถาปัตยกรรมส่งอิทธิพลซึ่งกันและกันอย่างชัดเจน

koh160127-036

koh160127-033

koh160127-018

“บริบทของหินผามีอิทธิพลต่อการเลือกงานศิลปะที่นำมาจัดแสดง และด้วยการที่ทุกพื้นที่ออกแบบโดยคำนึงถึงการมีศิลปะเป็นส่วนหนึ่ง การออกแบบที่นี่จึงแตกต่างจากโรงแรมทั่วไป เพราะงานศิลปะทุกชิ้นจำเป็นต้องมีระยะระหว่างผู้ชมกับชิ้นงานที่เหมาะสม นอกจากงานศิลปะแล้ว ตัวหินผาเองก็เป็นบริบทที่มีพลังอย่างมาก ในขั้นตอนการออกแบบเราจึงต้องทำแบบจำลองขนาดเท่าจริงเพื่อนำไปทดลองวางบนพื้นที่จริง ไม่เช่นนั้นเราอาจพลาดการทำความเข้าใจต่อความรู้สึกบางอย่างที่จะเกิดขึ้นบนพื้นที่นั้นไปอย่างน่าเสียดาย”

ขณะที่เราเดินชมผลงานศิลปะที่จัดแสดงอยู่เบื้องล่าง เราพบมุมเล็ก ๆ ที่น่าสนใจภายในรีสอร์ต ขอเรียกสิ่งเหล่านั้นว่าปรากฏการณ์ซึ่งหยิบยืมธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ทั้งสถาปัตยกรรม ผลงานศิลปะ และแขกผู้เข้าพัก หินผาที่ตัดจนเรียบเกิดเป็นฝีแปลงจากเครื่องตัดหินที่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ ดูคล้ายศิลปะแบบเซน ด้วยเส้นสายที่เรียบง่ายแต่แฝงความคิดภายในไว้เด่นชัด เงาไม้ที่ทอดลงมาจากหินผาสู่ภายในห้องพักอย่างลงตัว ทั้งหมดสอดประสานเข้าด้วยกันเป็นท่วงทำนองที่น่าสนใจ

ในอนาคตอันใกล้นี้ หน้าผา เขาใหญ่ จะยังคงมีผลงานศิลปะหมุนเวียนเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีเวิร์คชอปเกี่ยวกับศิลปะต่าง ๆ อาจมีงานคอนเสิร์ตและอื่น ๆ อีกมากมาย ดังปรัชญาที่อาจารย์ถาวรบอกไว้ว่า หน้าผา เขาใหญ่ ก็คือ “Living with Art” หรือ “อยู่กับศิลป์” นั่นเอง

 

หน้าผา เขาใหญ่ รีสอร์ท หมู่ 14 ถนนบุ่งเตย-คลองดินดำ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

โทรศัพท์  09-3636-9999

<www.nhapha-khaoyai.com>

jj160128-035

pts151206-250

 

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : อารีรัตน์ สุขแป้น

สไตลิสต์ : วนัสนันท์ ธีรวิฑูร