“10 ไอเดียจัดบ้าน” เพิ่มพื้นที่การใช้งานให้มากขึ้น

 

house-idea-01-12

6.แปลงตู้ลอยเป็น…ชั้น
เมื่อของใช้ในครัวเริ่มล้นจนเก็บเข้าตู้ไม่หมดแล้ว ควรเปลี่ยนตู้แขวนเป็นชั้นวางของสูงชนฝ้าเพดานแทน นอกจากมีจำนวนชั้นที่แบ่งได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เก็บของชิ้นใหญ่ๆอย่างหม้อ กระทะ หรือขวดโหลต่างๆได้ด้วย โดยจัดวางเรียงให้เป็นระเบียบ เผยให้เห็นความสวยงาม น่าใช้ และหยิบสะดวก

house-idea-01-11

7.เก็บไว้หลังบาน (เปิด)
หลังแผ่นบานเปิดตู้เคาน์เตอร์ครัวก็เป็นพื้นที่เล็กๆที่ถูกมองข้ามเป็นประจำ เราอาจเพิ่มเป็นพื้นที่เก็บของใช้บ่อยๆที่เก็บไว้จนล้นอย่างถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์รีไซเคิล หรือจะแขวนถังขยะ (สำหรับตู้ซิงค์ล้างจาน) ก็เข้าท่า นอกจากจะช่วยเก็บของรกตาไว้ภายในตู้ ทำให้ดูเหมือนได้ห้องครัวใหม่ที่สวยสะอาดตาแล้ว ยังหยิบใช้งานสะดวกด้วย

house-idea-01-14

8.ตู้ซ่อน…ห้องทำงาน
ลองออกแบบให้ส่วนทำงานเป็นมุมเล็กๆระหว่างตู้สูง ก็ช่วยให้เก็บอุปกรณ์เครื่องเขียน ของใช้สำนักงาน และคอมพิวเตอร์ได้เป็นสัดส่วน หรือจะออกแบบให้มีประตูเปิด-ปิดได้เหมือนซ่อนอยู่ภายในตู้ใบหนึ่ง ก็ช่วยเก็บซ่อนข้าวของรกๆบนโต๊ะและชั้นวางให้ดูสวยงาม กลายเป็นส่วนหนึ่งของห้อง และเป็นมุมสงบน่าทำงาน

house-idea-01-15

9.เดินเข้าตู้เสื้อผ้า
เสื้อผ้า เครื่องประดับ รวมถึงเครื่องนอนจำเป็นต้องมีพื้นที่จัดเก็บอย่างเพียงพอ แต่ปัญหาคือส่วนใหญ่มักมีที่ไม่ค่อยพอ ในขั้นแรกลองทยอยคัดเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่ไปบริจาค เหลือเฉพาะเสื้อผ้าที่จำเป็นจริงๆ และจัดพื้นที่ส่วนหนึ่งหน้าห้องน้ำเป็นวอร์คอินคลอเซ็ต โดยไม่จำเป็น
ต้องบิลท์อินให้ยุ่งยาก อาจเลือกใช้ตู้สูงวางชิดกันแทน หรืออาจติดตั้งราวแขวนเสื้อและตู้เตี้ยสำหรับเก็บของใช้ก็ได้ ถ้าชอบความเรียบร้อยสวยงาม อาจติดตั้งผ้าม่านหรือประตูปิดบังข้าวของจำนวนมหาศาลไว้ภายใน เพียงเท่านี้ข้าวของทั้งหมดก็จะกลับมาอยู่เป็นที่เป็นทาง

house-idea-01-16

10.ตื่นแล้วเก็บ
ห้องนอนที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก แค่วางเตียงหรือฟูกก็อาจทำให้ห้องดูอึดอัดไปทันตา ไอเดียจัดบ้าน นี้ได้มาจากห้องนอนคนญี่ปุ่นที่เมื่อตื่นแล้วก็จะพับเก็บฟูก หมอน และผ้าห่มไว้ในตู้ เผื่อจะใช้พื้นที่ทำกิจกรรมอย่างอื่น สำหรับบ้านเราอาจออกแบบเป็นเตียงที่พับเก็บซ่อนเป็นส่วนหนึ่งของผนังก็ได้ เพียงเท่านี้ห้องแคบๆจะดูกว้างขึ้นทันตา พวกเครื่องนอนอื่นๆก็จัดเก็บใส่ตู้ให้เรียบร้อย ห้องนอนนี้ก็จะกลายเป็นห้องอเนกประสงค์ที่เพิ่มพื้นที่ให้
บ้านได้อีกทางหนึ่ง
เรื่อง : รนภา นิตย์
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, นิตยสาร room