“10 ไอเดียจัดบ้าน” เพิ่มพื้นที่การใช้งานให้มากขึ้น

 อยู่ๆ บ้านที่เคยอาศัยก็กลับดูเล็กลงไปเรื่อยๆ คงไม่ใช่เพราะตัวเริ่มขยายใหญ่ขึ้น แต่เป็นข้าวของในบ้านที่เยอะขึ้นโดยไม่รู้ตัว ยิ่ง ห้องเก็บของไม่มีที่ให้เก็บแล้ว จะทำอย่างไรดี เว็บไซต์บ้านและสวน ขอแนะ 10 ไอเดียจัดบ้าน ช่วยเก็บซ่อนข้าวของรกๆในบ้านให้กลับเป็นระเบียบ เพิ่มความน่าอยู่ให้บ้านสวยหลังเดิม พร้อมกับความรู้สึกว่าบ้านดูกว้างขึ้นอีกครั้งค่ะ 

 

house-idea-01-011

1.เฟอร์นิเจอร์ (ไม่) ธรรมดา
เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ในบ้านมักมีการใช้งานได้เพียงฟังก์ชันเดียว อย่างโซฟาไว้นั่งพักผ่อน โต๊ะกลางไว้วางของเล็กๆ หรือโคม ไฟข้างโซฟา ลองมองหาโซฟาที่มีการออกแบบฟังก์ชันไว้หลากหลาย อย่างโซฟาที่สามารถเปิดที่นั่งออกมาเป็นกล่องเก็บของได้ หรือมีชั้นวางของเล็กๆ ด้านข้าง ก็ช่วยจัดเก็บของใช้ให้ดูไม่รกตาได้

house-idea-01-08

2.ตู้คู่ขนาน
ทางเดินภายในบ้านที่กว้างเกิน 1.20 เมตร สามารถทำตู้บิลท์อินเพิ่มจากผนังทางเดินได้ หรือจะหาตู้ลอยหน้าบานกระจกมา วางชิดผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของก็ได้ แต่ไม่ควรใช้ตู้หนาเกินไป ขนาดที่เหมาะสมคือกว้างประมาณ 25 เซนติเมตร (เมื่อวางแล้วควรเหลือพื้นที่ทางเดิน กว้างไม่น้อยกว่า 1.20 เมตร) หากกลัวว่าบ้านจะดูทึบเกินไป เลือกวางตู้เตี้ยสลับกับตู้สูง และติดภาพบนพื้นที่ว่างของผนัง ก็ช่วยให้บริเวณทางเดินดูสวยงาม มีมิติ และกลายเป็นมุมโชว์ของสะสมเก๋ๆได้ด้วย

ไอเดียจัดบ้าน

3.ขอบหน้าต่างกำลังดี
พื้นที่บริเวณขอบหน้าต่างก็มีประโยชน์ ลองหาแผ่นไม้เรียบๆมาพาดยึดกับขอบหน้าต่างเพื่อให้มีพื้นที่กว้างขึ้นอีกนิด หรือจะติด โต๊ะพับยึดกับผนัง สำหรับใช้วางของตกแต่งหรือจะนั่งอ่านหนังสือริมหน้าต่างก็ได้ หรือถ้ามีพื้นที่ใช้สอยใกล้ๆ เช่น ส่วนนั่งเล่น หรือเป็นผนังในห้องนอน อาจ เพิ่มความหนาให้ผนังด้านนี้อีกสักประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร ทำเป็นชั้นวางของและตู้เก็บของสูงเต็มผนัง ก็ช่วยให้ห้องมีที่เก็บของเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย

house-idea-01-09

4.ใต้บันได…จัดไป
ส่วนใหญ่เกือบทุกบ้านจะมีพื้นที่ใต้บันไดที่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์อยู่แล้ว ทั้งที่จริงบริเวณนี้ทำอะไรได้อีกเยอะ เช่น จัดเป็นห้อง ทำงานเล็กๆ ห้องเก็บของ ทำลิ้นชักเก็บของแบบบิลท์อิน หรือจะกั้นเป็นชั้นวางของ และหาตระกร้าวางให้พอดี ไอเดียเหล่านี้ช่วยให้บ้านดูมีรายละเอียดมากขึ้นและเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

house-idea-01-10

5.แขวน…แขวน…แขวน
พวกของชิ้นเบาๆอย่างไม้กวาด อุปกรณ์ใส่รองเท้า หมวก หรือกระเป๋า จับแขวนบนผนังว่างๆที่ไม่ค่อยใช้งานให้หมด โดยแขวนเรียงให้เป็นระเบียบ เพื่อให้มองหาและหยิบได้ง่าย ไอเดียนี้ยังนำไปต่อยอดกับการเก็บอุปกรณ์ในครัวได้ด้วย อุปกรณ์ชิ้นใดที่ใช้งานบ่อยก็แขวนไว้ใกล้มือ จะได้หยิบใช้สะดวก