ครัวทำอาหาร ที่ดีควรเป็นแบบไหน

1. ครัวทำอาหาร สเตนเลส…นี่สิดี

สเตนเลสถือเป็นวัสดุที่ทนทานและทำความสะอาดได้ง่ายที่สุด หากเลือกใช้ดีๆก็ทำให้ครัวดูสวยน่าใช้ได้ ใครชอบวัสดุชนิดนี้ก็มีให้เลือก 3 รูปแบบ ได้แก่ ชุดครัวสเตนเลสสำเร็จรูป ครัวสเตนเลสแบบสั่งทำเฉพาะส่วน เช่น หน้าบาน หรือท็อปเคาน์เตอร์ครัว และเครื่องครัวที่แยกขายเป็นชิ้นๆอย่างที่ใช้ตามร้านอาหาร ควรเลือกดูให้เหมาะกับความต้องการและงบประมาณทีมี

jj140719-035
บ้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูจิต – คุณวัชรพงษ์ ตรีรัตนพันธ์

ครัวสเตนเลสแบบสั่งทำเฉพาะส่วน เช่น ท็อปเคาน์เตอร์ หรือหน้าบานตู้ สามารถกรุทับได้ทั้งโครงสร้างปูนและโครงสร้างไม้ มีความแข็งแรงทนทาน และให้รูปลักษณ์สวยงาม ได้อารมณ์เหมือนครัวสไตล์โมเดิร์น ใครกำลังมองหาครัวรูปแบบนี้ลองไปสอบถามรายละเอียดกับร้านเครื่องครัวแถวกล้วยน้ำไท

ครัวทำอาหาร
บ้านครอบครัววัฒนกุล

เครื่องครัวที่แยกขายเป็นชิ้นๆ บางครั้งเราอาจต้องการเลือกอุปกรณ์สเตนเลสเพียงบางอย่างเท่านั้น เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศอันอบอุ่นของบ้าน ทำให้ครัวเล็กๆนี้ดูสวยงามน่าใช้ แหล่งที่จำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสที่ขายแยกเป็นชิ้นๆ เช่น IKEA, Kitco และร้านกล้วยน้ำไทเตาอบ

zud111220-090
บ้านหม่อมเจ้าฑิฆัมพร ยุคล

ชุดครัวสำเร็จรูป เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ต้องการความสะดวกรวดเร็ว สามารถเลือกต่อเป็นชุดครัวได้ครบครัน มีฟังก์ชันมาให้ใช้พร้อม ทั้งตู้เคาน์เตอร์ อ่างล้างจาน เตา ฯลฯ ซึ่งจะออกแบบมาให้พอดีกับพื้นที่ครัวของคุณ แต่ราคาค่อนข้างสูง ตัวอย่างแบรนด์ผู้ผลิตชุดครัวสเตนเลสสำเร็จรูป เช่น Hooth, Meo และ Rigitori

 

2. เตาไฟยังไงก็เหมาะ

มีทั้งแบบเตาตั้งลอยและแบบฝังไปกับเคาน์เตอร์ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ใช้งานและความสวยงาม โดยควรดูจากแรงดันไฟเป็นหลัก โดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 แบบ คือ เตาแรงดันต่ำเหมาะกับการอุ่นหรือการทอดทั่วไป และเตาแรงดันสูง (เตาฟู่) เหมาะกับอาหารที่ต้องใช้ไฟแรงๆ ซึ่งเตาลอย 2 หัวโดยทั่วไปมักมีทั้งเตาแรงดันต่ำและเตาแรงดันสูงอย่างละ 1 เตา สำหรับบ้านที่มีสมาชิกมากประมาณ 4-6 คน แนะนำให้ใช้ประมาณ 4 หัวเตา เพื่อตอบรับการใช้งานได้เต็มที่

รู้ก่อนเลือกประเภทเตาไฟ

เตาแก๊ส ให้ความร้อนแรงและรวดเร็ว เหมาะกับการทำอาหารผัด ทอด ส่วน

เตาอินฟราเรด เก็บความร้อนได้สูง ให้ไฟสม่ำเสมอ และประหยัดแก๊สมากกว่า แต่หัวเซรามิกมีโอกาสเปราะแตกง่าย และอายุการใช้งานสั้น เหมาะกับอาหารประเภทต้มและย่างได้อย่างปลอดภัยไร้ควัน

BSP080411-037

3. เครื่องดูดควัน…ที่ขาดไม่ได้

การทำอาหารไทยและจีนมักมีปัญหาเรื่องกลิ่นและควันฟุ้งของเครื่องเทศ หรือไอน้ำมัน จึงควรหาเครื่องดูดควันที่มีการระบายควันออกสู่ภายนอกบ้าน และมีอัตราการดูดสูง ซึ่งตัวเครื่องก็จะมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ถ้าเลือกใช้เตาความดันสูง ควรเลือกเครื่องดูดควันที่มีอัตราการดูดประมาณ 1,500 ลูกบาศก์เมตร /ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งควรเผื่อระยะเครื่องดูดควันไว้กว้างอย่างน้อย 1 เมตรขึ้นไป และสูงจากหน้าเตาประมาณ 80-85 เซนติเมตร เพื่อให้ดูดกลิ่นและควันได้หมดจด หากกลัวว่าครัวจะดูเทอะทะด้วยปล่องดูดควัน อาจเลือกรุ่นที่ติดตั้งมอเตอร์ไว้นอกบ้านแทน เพราะทำให้เครื่องบางลงได้ และยังช่วยลดเสียงจากเครื่องดูดควันให้เบาและเงียบกว่าด้วย

koh090520-100

 

4. ไอส์แลนด์เดินได้รอบ

การทำอาหารโดยเฉพาะอาหารไทยหรือจีนมักมีเครื่องปรุงมาก หากพื้นที่หน้าท็อปเคาน์เตอร์แคบและไม่เพียงพอ ก็ควรออกแบบให้มีเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ หรือหาโต๊ะหรือตั่งไม้เผื่อไว้ โดยเลือกให้เหมาะกับพื้นที่ แต่ควรวางอยู่ระหว่างเตากับอ่างล้างจาน เพื่อช่วยให้ทำอาหารได้สะดวกและสนุกขึ้นด้วย
Sera-2

 

เรื่อง : “รนภา นิตย์”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, ฤทธิรงค์ จันทองสุข, คลังภาพบ้านและสวน