ต้นไม้ใหญ่ทนแดด ดอกไม้สีส้ม ดอกสีเหลือง

รวม 10 ต้นไม้ใหญ่ ให้ร่มเงา ชอบแดด เหมาะกับอากาศบ้านเรา

ต้นไม้ใหญ่ทนแดด ดอกไม้สีส้ม ดอกสีเหลือง
ต้นไม้ใหญ่ทนแดด ดอกไม้สีส้ม ดอกสีเหลือง

6. หูกระจง (แสงแดด: เต็มวัน)

หูกระจง ต้นไม้ทนแดด หูกวางแคระ
แผ่บารมี , หูกวางแคระ

ต้นหูกระจง เป็นต้นไม้ประเภทผลัดใบ มีความสูงประมาณ 15 – 20 เมตร ทรงพุ่มค่อนข้างโปร่งแตกกิ่งเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 0.50 – 1 เมตร สามารถใช้ปลูกเป็นไม้ประธานในสวนได้ แต่เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ใบร่วงค่อยข้างเยอะ จึงไม่แนะนำให้ปลูกใกล้สระหรือบ่อน้ำ ลักษณะลำต้นของหูกระจงเปลือกเป็นสีน้ำตาล ผิวค่อนข้างเรียบ มีรอยแตกเล็กน้อย ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับถี่ใบเป็นรูปไข่ขนาดเล็กกว้างประมาณ 1 – 1.5 เซนติเมตร ความยาวโดยประมาณ 1.5 – 3 เซนติเมตร ปลายใบมน โคนใบสอบ มีสีเขียวเป็นมัน ดอกของต้นหูกระจงมีขนาดเล็กสีขาว จึงทำให้ดูกลืนไปกับทรงต้น ลักษณะของผลเป็นรูปไข่ขนาดเล็ก อัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว ปลูกได้ในดินทุกประเภท ต้องการน้ำปานกลาง ทนต่อสภาวะน้ำท่วมขังได้

7.จามจุรี (แสงแดด: เต็มวัน)

ต้นไม้ใหญ่ จามจุรี ดอกไมสีขาว ต้นไม้ทนแดด ต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่
ก้ามปู , ฉำฉา , ตุ๊ดตู่ , Rain tree , East Indian walnut , Monkey pod

ต้นจามจุรี เป็นไม้ต้นให้ร่มเงาขนาดใหญ่ผลัดใบ รูปทรงของต้นสวยงาม มีความสูงประมาณ 15 – 20 เมตร  จึงไม่ควรปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก เนื่องจากลักษณะของทรงพุ่มแผ่กว้าง กิ่งก้านขนาดใหญ่ ทรงพุ่มทึบ จึงเว้นระยะปลูกต่อต้นห่างประมาณ 15 – 20 เมตร  ลักษณะของลำต้นโคนต้นเป็นพูพอนเล็กน้อย เปลือกลำต้นสีเทาดำ มีความหนาและขรุขระ แตกเป็นสะเก็ดขนาดเล็กใหญ่ ไม่เป็นระเบียบ ระหว่างร่องเปลือกที่แตกมีสีขาวขุ่นนุ่มคล้ายไม้ก๊อก ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น เรียงสลับกันมีใบย่อย 4 – 6 คู่ ออกตรงกันข้าม ใบย่อยรูปไข่บ้างคล้ายรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ปลายใบมนเบี้ยวขอบใบเรียบ ด้านหลังใบเรียบสีเขียวเข้ม ด้านท้องใบมีขนอ่อนนุ่มปกคลุม ก้านใบและใบอ่อนมีขนนุ่มปกคลุม ดอกของต้นจามจุรีจะออกเป็นช่อกระจุกแน่นตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ช่อดอกตั้งขึ้นก้านช่อดอกยาว 3 – 7 เซ็นติเมตรมีดอกจำนวนมาก ดอกวงนอกของช่อเล็กกว่าดอกวงใน กลีบเลี้ยงสีเขียวแกมชมพูติดกันเป็นหลอดปลายแยก 6 – 8 แฉกมีขนอ่อนปกคลุม กลีบดอกสีขาวอมชมพูโคนติดกันเป็นรูปปากแตรปลายแยกออกเป็น 5 แฉก เกสรเพศผู้มีก้านชูเกสรสีชมพูจำนวนมากอยู่กลางดอก ออกดอกตลอดปีแต่จะออกดอกดกในเดือน กันยายน – กุมภาพันธ์ ฝักเป็นรูปขอบขนานบิดโค้งเล็กน้อย ฝักอ่อนสีเขียวเมื่อฝักเริ่มแก่จะออกเป็นสีน้ำตาลโป่งและคอดเป็นตอน ๆ ตามตำแหน่งเมล็ด ภายในฝักมีเนื้อนุ่มเหนียว และเมล็ดจำนวนมาก เจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว ปลูกได้ดีในดินร่วน

8. ยอบ้าน (แสงแดด: เต็มวัน)

ต้นไม้ใหญ่ ลูกยอบ้าน ไม้ยืนต้นทนแดด
มะตาเสือ , Beach Mulberry , Cheese Fruit , Noni

ต้นยอบ้าน เป็นไม้ยินต้นสูงได้ถึง 10 เมตร จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในสวนหลังบ้าน เพราะให้ร่มเงาได้ดี แถมยังเป็นพืชพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางอาหารและยา และต้นยอบ้านก็จัดเป็นอีกหนึ่งไม้มงคลที่อยู่คู่กับความเชื่อของคนไทยมานานค่ะ ลักษณะทรงพุ่มของต้นยอบ้านนั้นเรือนยอดเป็นพุ่มกลมค่อนข้างแน่นและทึบ ลำต้นมีเปลือกเป็นสีน้ำตาลแตกเป็นร่อง ใบเป็นใบเดี่ยวรูปวงรี มีความกว้างของใบอยู่ที่ 8 – 10 เซนติเมตร ความยาวอยู่ที่ 15 – 25 เซนติเมตร ปลายใบแหลมโคนใบสอบแผ่นใบหนาสีเขียวเข้มเป็นมัน ระหว่างใบมีหูใบเรียวเห็นเด่นชัด ดอกของต้นยอบ้านจะออกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ซอกใบใกล้ปลายยอด และทยอยบานจากโคนช่อมาปลายช่อ กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดปลายแยกเป็น 5 กลีบ ดอกมีสีขาวเส้นผ่านศูนย์กลางดอกบาน 8 มิลลิเมตร ออกดอกตลอดปี ผลยอบ้านมีลักษณะเป็นรูปไข่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร ยาว 8 – 12 เซนติเมตร เมื่อสุกสีของผลจะเป็นเขียวอ่อนอมเหลือง เนื้อนุ่ม มีกลิ่นค่อนข้างแรง เจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว สามารถปลูกได้ในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี หรือดินที่มีอินทรียวัตถุสูง ต้นยอบ้านทนดินเค็มและทนต่อน้ำที่ท่วมขังได้ดี

9. ทองหลางน้ำ (แสงแดด: เต็มวัน)

ต้นไม้ใหญ่ ทองหลางน้ำ ไม้ยืนต้นทนแดด
ทองหลางบ้าน ,ทองหลางใบมน ,ทองโหลง , Coral Tree

ต้นทองหลางน้ำ เป็นต้นไม้ผลัดใบ มีความสูงอยู่ที่ 10 – 12 เมตร ลักษณะทรงพุ่มเป็นพุ่มกลม ลำต้นโคนต้นเป็นพูพอนเปลือกต้นสีน้ำตาลอมเทาและแตกเป็นร่องตามยาว กิ่งก้านมีหนามแหลม ใบประกอบมี 3 ใบย่อยรูปไข่ความกว้างอยู่ที่ 5 – 8 เซนติเมตร ความยาว 10 – 15 เซนติเมตร ปลายใบแหลมโคนใบสอบแผ่นใบหนาและเหนียว ดอกออกเป็นช่อกระจะออกที่ปลายกิ่ง ดอกรูปดอกถั่ว ดอกบานกว้าง 8 – 10 เซนติเมตร สีแดง ออกดอกเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ติดผลในเดือนมีนาคม -เมษายน ฝักของต้นทองหลางน้ำเป็นทรงกระบอก มีรอยคอดระหว่างเมล็ดสีน้ำตาลอ่อนเมื่อแก่แตกออก ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาลรูปไต อัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว ควรปลูกในดินร่วนหรือดินเหนียวชุ่มชื้น หรือดินที่มีอินทรียวัตถุสูง ส่วนมากนิยมปลูกไว้ริมตลิ่งเพราะต้นทองหลางน้ำทนน้ำท่วมขังได้ดี

10. ขี้เหล็ก (แสงแดด: เต็มวัน)

ต้นไม้ใหญ่ ต้นขี้เหล็ก ดอกสีเหลือง ต้นไม้ทนแดด
ขี้เหล็กบ้าน , ขี้เหล็กหลวง , ผักจี้ลี้ , Cassod Tree , Thai Copper Pod

ต้นขี้เหล็ก เป็นต้นไม้ยืนต้น สามารถสูงได้ถึง 15 เมตร ทรงพุ่มแผ่กว้างนิยมปลูกประดับเพื่อให้ร่มเงา ลำต้นมีเนื้อไม้เปลือกสีเทาอมน้ำตาลแตกเป็นร่องตามยาว ใบเป็นแบบขนนกมีใบย่อย 5 – 14 คู่รูปขอบขนานใต้ใบมักมีขนปกคลุม ออกดอกกได้ตลอดทั้งปีช่อดอกเป็นช่อกระจะออกที่ปลายกิ่งแต่ละช่อมีดอกย่อยจำนวนมากทยอยบาน ดอกมีสีเหลืองสด เกสรสีน้ำตาลอ่อนหลังกลีบร่วงจะติดฝักเป็นักษณะแบนและยาว ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาลประมาณ 20 – 30 เมล็ด เมล็ดขี้เหล็กงอกง่ายเพียงได้รับความชื้นเล็กน้อย ก็จะงอกทันทีดังนั้นเราจึงพบต้นกล้าขี้เหล็กใต้ต้นแม่เสมอ อัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว ปลูกได้ดีในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี ต้นขี้เหล็กยังสามารถทนแล้งได้ดี ต้นไม้ใหญ่

Story : บ.

เรียบเรียง : ออ – ร – ญา