ไม้ดอกกระถางน่าปลูก

10 “ไม้ดอกกระถาง” น่าปลูก เพิ่มสีสันให้สวนสวย

ไม้ดอกกระถางน่าปลูก
ไม้ดอกกระถางน่าปลูก

ไม้ดอกกระถาง คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ได้พื้นที่สวนมากมายนัก หรือ พื้นที่บ้านไม่สะดวกกับการปลูกต้นไม้ลงดิน ไม้ดอกกระถางจึงถูกหยิบขึ้นมาเป็นตัวเลือกที่ค่อยข้างจะตอบโจทย์

วันนี้ my home ขอแนะนำ 10  ไม้ดอกกระถาง ที่มีสีสันสวยงาม น่าปลูกไว้ที่บ้าน หรือพื้นที่ริมระเบียงก็ได้ค่ะ  ลองหาภาชนะปลูกสวย ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระถางตั้งพื้น กระถางแขวน กระถางเอิร์น หรือจะกระบะปลูกสารพัดแบบ ก็แล้วแต่เราจะชอบเลย จะคละไซส์คละทรง หรือจะวางเป็นกลุ่มคละสีสวยงาม หากระถางประธานจัดวางให้เด่น รับรองว่าการปลูก ” ไม้ดอกกระถาง “ จะช่วยเพิ่มบรรยากาศให้กับบ้านได้อย่างดีแน่นอน ไปดูกันว่ามีอะไรน่าปลูกบ้าง

1.เข็มอินเดีย

ต้นเข็มอินเดีย รวมไม้ดอกกระถางน่าปลูก
ดอกเข็มอินเดีย จะมีน้ำหวานที่ผีเสื้อชอบ เพราะฉะนั้นปลูกเมื่อไหร่ ก็ไม่ต่างกับการเรียกผีเสื้อมาบินชมสวนเล่นแน่นอน

กลุ่มไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 30 – 50 ซม. ลำต้นแผ่่กิ่งก้านเป็นพุ่มกว้าง ใบเดี่ยว ออกตรงข้าม รูปไข่ถึงรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ แผ่นใบสีเขียวเข้ม ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดเล็กยาว ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มีหลายสี เช่น ชมพู ชมพูอมม่วง ม่วงแดง บ้างก็มีสีขาวขลิบ หรือมีสองสีสลับในดอกเดียวกัน ออกดอกตลอดปี ดินร่วน น้ำปานกลาง แสงแดด ครึ่งวัน-เต็มวัน

2. โคมญี่ปุ่น

ต้นโคมญี่ปุ่น รวมไม้ดอกกระถางน่าปลูก
“โคมญี่ปุ่น” บ้างก็เรียก “ตุ้มหูนางฟ้า” ชอบอากาศเย็น ควรเลี่ยงปลูกในพื้นที่ลมแรง แดดจัด ความชื้นสูง

ไม้ดอกอายุหลายปี ความสูงตั้งแต่ 0.3 – 2 ม. ลำต้นมีทั้งชนิดที่มีลำต้นเป็นพุ่มและทอดเลื้อย บางพันธุ์ลำต้นมีสีแดงเลือดหมู ใบรูปไข่หรือรูปใบหอก ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบจักฟันเลื่อย ดอกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อตามซอกใบ เส้นผ่านศูนย์กลางดอก 3 – 6 ซม. มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ดอกรูปถ้วยคว่ำ กลีบเลี้ยงรูปรีแกมรูปไข่ มี 4 กลีบ ปลายโค้งขึ้น กลีบดอก 4 กลีบหรือมากกว่าซ้อนเกยกันอยู่กลางดอก กลีบดอกมีสีขาว ชมพู แดง ม่วง และสองสีในดอกเดียวกัน ดินร่วนชุ่มชื้น แสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร

3. เทียนบ้าน

ต้นเทียนบ้าน รวมไม้ดอกกระถางน่าปลูก
ฝักของ “เทียนบ้าน” แตกง่าย เพียงแตะเบาๆ ก็จะดีดเมล็ดไปไกล จนได้ชื่อว่า Touch-me-not นั่นเอง

ประเภทไม้ดอกอายุสั้น ความสูง 30 – 75 ซม. ลำต้นกลม ตั้งตรง อวบน้ำคล้ายลำเทียน มีสีแดงอมชมพู ใบรูปใบหอกแกมรูปรี ปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบ ขอบใบจักฟันเลื่อยตื้น ดอกเดี่ยวหรือออกเป็นกลุ่มที่ลำต้น และปลายยอด เส้นผ่านศูนย์กลางดอก 3 – 6 ซม. มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อนคล้ายกลีบกุหลาบ กลีบดอกมีสีขาว ชมพู ส้ม และม่วงแดง โคนกลีบหลังดอกมีเดือยเรียวยาวยื่นออกมา ภายในมีต่อมน้ำหวานเพื่อใช้ล่อแมลง ผลฝักรูปรี สีเขียว ดินร่วนระบายน้ำดี น้ำปานกลาง แสงแดดจัดถึงรำไร

 

4. บลูฮาวาย

ต้นบลูฮาวาย รวมไม้ดอกกระถางน่าปลูก
ถ้านำใบของ “บลูฮาวาย” มาขยี้ จะมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นของใบสน

ไม้ดอกอายุหลายปี ความสูง 30 – 90 ซม.ลำต้นตั้งตรง สีม่วงแดง รูปใบหอกปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบจักฟันเลื่อยถี่ ดอกเดี่ยว ออกเป็นกระจุกตามปลายยอด เส้นผ่านศูนย์กลางดอก 2.5 ซม. ดอกสีม่วงอมน้ำเงิน กลางดอกสีขาว โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอดแคบ ปลายแยกเป็นกลีบค่อนข้างกลม 2 กลีบ ออกดอกตลอดปี ดินร่วนปนทรายที่มีความเป็นกรดเล็กน้อย ระบายน้ำดี น้ำปานกลาง แสงแดดจัดถึงครึ่งวัน

5. ไฟเดือนห้า

ต้นไฟเดือนห้า รวมไม้ดอกกระถางน่าปลูก
นอกจากความสวยแล้ว “ไฟเดือนห้า” ยังมากสรรพคุณ ตั้งแต่ ราก ต้น ใบ ดอก

ไม้ล้มลุกอายุหลายปีความสูง 1-1.50 ม. ใบเดี่ยวเรียงตรงข้ามรูปขอบขนานแกมรูปใบหอกยาว 6-15 ซม. ดอกออกเป็นช่อกระจุกมี 10-20 ดอกก้านช่อดอกยาว 3.5–6 ซม. มีขนสั้นนุ่มปกคลุมดอกสีแดง ยาว 1 เซนติเมตร กลีบดอกพับงอกะบังรอบสีเหลืองหรือส้ม ดินร่วนน้ำปานกลางแสงแดดครึ่งวันถึงเต็มวัน

มีไม้ดอกอีก 5 ต้นหน้าถัดไปเลย