Secret Garden 4 มุมสวนลับ น่าค้นหา

หากใครเคยอ่านวรรณกรรมเยาวชนสุดคลาสสิกเรื่อง “ในสวนลับ The Secret Garden” ของฟรานเซส ฮอดจ์สัน เบอร์เนตต์ ซึ่งบอกเล่าความสัมพันธ์ของเด็กสามคนที่ค้นเจอสวนลับที่ถูกปิดตายมานานโดยบังเอิญ เรื่องราวอันน่าตื่นเต้นหลังจากเปิดประตูออกไปพบกับความงามของสวนที่อยู่ตรงหน้าพวกเขา น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนอยากมี “ สวนลับ ” กับเขาบ้าง “การ์เด้นไอเดีย” ฉบับนี้ ขอพาทุกท่านไปสนุกกับการจัดสวนให้ดูลึกลับ น่าค้นหา พร้อมฟังก์ชันการปลูกต้นไม้ปิดล้อมเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวในสวน ตามมาดูไอเดียที่เรานำมาฝากกันครับ

สวนลับ

IDEA 1 สร้างห้องลับด้วยกำแพงต้นไม้

นอกจากจะได้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนค่าโครงสร้างได้มากทีเดียว ควรกำหนดบริเวณที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและสามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่ในส่วนอื่นได้ เพื่อให้เกิดการใช้งานที่ต่อเนื่องภายในสวน ส่วนพรรณไม้ที่นิยมปลูกเป็นแนวกำแพงบดบังสายตาหรือปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้มองเห็นก็เช่น ไทรเกาหลี ไทรอินโด คริสตินา นีออน และชาฮกเกี้ยน ซึ่งปลูกเลี้ยงง่าย ทนทาน ไม่ต้องดูแลบ่อยมากนัก

koh140717-001
ทางเดินสองข้างปลูกไทรสูง 2 เมตร บังคับมุมมองผ่านไปถึงทางแยกข้างหน้า ทำให้ผู้ใช้สวนรู้สึกสนุกราวกับเลือกเส้นทางผจญภัยในสวน

 

_MG_9981
สร้างกำแพงต้นไม้เป็นฉากหลังให้สวนพื้นที่กว้าง โดยเฉพาะโซนเด็กเล่นไม่ควรปิดทึบมากนัก เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่มองเห็นลูกน้อยไม่คลาดสายตา
_MG_0037
โอบล้อมด้วยกำแพงต้นไม้ใช้เป็นมุมรับแขกส่วนตัว มีช่องทางเดินเพื่อเชื่อมไปยังส่วนอื่น ๆ ด้านบนเปิดโล่งทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แถมยังได้ร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่อีกด้วย
BSP100712-004
ปล่อยปลายยอดไทรให้ยาว จากนั้นนำมาถักสานกันเป็นพุ่มแน่น ทำเป็นซุ้มเชื่อมกันกับบริเวณที่อยากให้คนสนใจ ช่วยสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

 

TIPS

  • ความสูงของต้นไม้ที่นิยมนํามาทําเป็นกําแพงคือประมาณ 2-3 เมตร และใช้ 2-3 ต้นต่อความยาว 1 เมตร ขึ้นอยู่กับความกว้างของทรงพุ่มต้นไม้แต่ละชนิดด้วย
  • ไทรเป็นไม้โตไวจึงควรตัดแต่งเป็นประจําทุก 3 – 6สัปดาห์ การตัดแต่งบ่อย ๆ จะช่วยให้ทรงพุ่มแน่น และคงรูปทรงสวยงามอยู่เสมอ

IDEA 2 มีที่นั่งซ่อนอยู่ในพุ่มไม้

เหมือนกำลังเล่นซ่อนหาระหว่างทาง อาจมีสิ่งของต่าง ๆ ซ่อนอยู่ในพุ่มไม้ สร้างความสนุกและตื่นเต้น โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นจุดอับสายตา วิธีนี้ช่วยเรียกความสนใจได้มาก หรือจะฝึกทักษะนักสำรวจให้ลูกน้อยด้วยเทคนิคนี้ก็ได้ นอกจากเด็ก ๆ จะชอบแล้ว ยังปลูกฝังให้เขาหลงรักธรรมชาติด้วย

koh140918-028
เก้าอี้ไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่นเข้ากับรูปแบบสวนได้หลายหลากสไตล์ วางซ่อนอยู่ในกลุ่มไม้พุ่มระดับกลางอย่างโกฎจุฬาลัมพา สน เล็มครุฑห้าแฉก และไอริส แล้วแซมด้วยไม้คลุมดินอย่างโคลงเคลงเลื้อย ไม้คลุมดินมีดอกช่วยเพิ่มสีสันให้มุมสวนได้เป็นอย่างดี

 

tt150714-001
หามุมสงบทำเป็นคอตยาร์ตเล็ก ๆ ระหว่างทางเดินจัดวางเฟอร์นิเจอร์สีจัดจ้าเป็นมุมนั่งเล่นที่ซ่อนอยู่ในดงพุ่มไม้ โดยใช้สีเป็นตัวดึงดูดความน่าสนใจแก่ผู้พบเห็น
_MG_3875
เฟอร์นิเจอร์หวายเทียมเหมาะกับพื้นที่กลางแจ้ง เพราะทนต่อแดด ฝน และมีน้ำหนักเบา
koh140918-022
วางชุดโต๊ะสนามหลบตามซอกมุมที่ซ่อนจากสายตา ปูแผ่นพื้นทำเป็นลานนั่งเล็ก ๆ ทำให้พื้นที่เปิดโล่งไม่อึดอัด และยังดูแลรักษาง่ายด้วย

อ่านต่อหน้า2