20 ไอเดีย “จัดสวนน้ำ” คลายร้อนรับซัมเมอร์

garden-idea-01-152
Idea 11 เพิ่มความพลิ้วให้น้ำตกโดยเลือกใช้กระดาษกันน้ำสีขาวติดซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ให้ปลิวเบา ๆ ยามกระทบกับสายน้ำ และสร้างเท็กซ์เจอร์ที่น่าสนใจบนผนัง หากกลัวไม่ทนก็อาจเปลี่ยนเป็นวัสดุชนิดอื่นแทน เช่น แผ่นพลาสติกหรือแผ่นยาง

garden-idea-01-161

Idea 12 ไอเดียบ่อน้ำตกที่ทำเลียนแบบท่อระบายน้ำสำหรับสวนสไตล์คนเมืองที่ชอบไอเดีย เท่ ๆ ไม่เหมือนใคร ผิวสัมผัสของปูนซีเมนต์หล่อดูดิบ ๆ ไม่เนี้ยบจนเกินไป เว้นช่องวงกลมประดับเหล็กขึ้นสนิม ด้านในวางรางน้ำโลหะให้น้ำไหลออกมาเป็นแผ่นดูสวยงาม

ใส่ลูกเล่นให้รางน้ำ
การทำสวนน้ำบนพื้นอาจไม่เห็นบ่อยนักในบ้านเรา แต่ก็เป็นอีกลูกเล่นที่สามารถนำมาเพิ่มรายละเอียดในสวนให้ดูไม่เรียบเกินไปได้ โดยให้รางน้ำเป็นส่วนหนึ่งของดีเทลบนพื้น ควรทำร่องตื้น ๆ และอยู่ในจุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางสัญจร เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้ไม่เกิดอันตราย อาจติดตั้งไฟเพิ่มเติม เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนยามค่ำคืน

garden-idea-01-081

Idea 13 รางน้ำโค้งก่อนไหลลงสู่สระว่ายน้ำเป็นอีกลูกเล่น ที่สร้างขึ้นง่าย ๆ บนพื้น ไอเดียนี้ผู้ออกแบบทำรางน้ำตื้น ๆ ให้ล้อไปกับทางสัญจร โดยที่รางน้ำกลายเป็นขอบทางเดินไปด้วยในตัว และปลูกต้นไม้รอบ ๆ ต่อเนื่องกันไป

Idea 14 รางน้ำแบบขั้นบันไดที่เล่นดีเทลการลดระดับร่องน้ำ เป็นขั้น ๆ ลงมา ใช้สีดำสนิททำให้ดูลึกและได้กลิ่นอายโมเดิร์น ทั้งยังตัดสีกับวัสดุปูพื้นสวน เหมาะสำหรับใส่ลูกเล่นในสวนที่มีระดับต่างกัน อาจเว้นพื้นลานบางช่วงสำหรับปลูกต้นไม้ที่มีผิวสัมผัสละเอียด เบรกเส้นสายคม ๆ ของขอบรางน้ำ

garden-idea-01-091

 

น้ำนิ่ง
ใช่ว่าน้ำที่เคลื่อนไหวเท่านั้นที่จะสร้างความรู้สึกผ่อนคลายในสวน หากคุณไม่ต้องการทำระบบยุ่งยาก อ่างน้ำนิ่ง ๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นอ่างบัว อ่างน้ำนก หรือภาชนะรูปทรงสวย ๆ นำมาใส่น้ำให้เต็มตั้งประดับในสวน แต่หากกลัวว่าจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของยุงก็อาจเลี้ยงปลาหางนกยูงเพิ่มเติมในภาชนะเหล่านี้ หรือหมั่นนำน้ำในภาชนะไปรดต้นไม้ แล้วเปลี่ยนน้ำใหม่บ่อย ๆ ก็ช่วยได้

garden-idea-01-181

Idea 15 อ่างน้ำนกเป็นตัวสร้างองค์ประกอบอย่างหนึ่งให้สวน ดูสวยงาม ทั้งยังเรียกนกให้เข้ามาในสวน สร้างบรรยากาศที่ดูมีชีวิตชีวา จะประดับไว้ตามมุมบันได ในสวนท่ามกลางพุ่มไม้ หรือวางเป็นจุดเด่นก็ได้ หากไม่ต้องการให้อ่างน้ำดูนิ่งเกินไปก็เก็บดอกไม้ในสวนมาลอยเพิ่มสีสันได้ เช่นกัน

garden-idea-01-191

Idea 16 ภาชนะรูปทรงสวยนำมาใส่น้ำจนเต็มก็กลายเป็นของแต่งสวนอีกชิ้นได้ไม่ยาก แนะนำให้เลือกขนาดต่างกันจัดวางเป็นกลุ่มเลขคี่ 3- 5 ใบ กำลังดีที่จะประดับสวน อาจปลูกบัว หรือไม้น้ำลงในภาชนะเหล่านี้ด้วยก็ได้

Idea 17 บ่อน้ำที่ก่อขึ้นมาเรียบ ๆ เพิ่มดีเทลโดยเจาะช่องเล็ก ๆ ฝังท่อพีวีซีให้น้ำส่วนเกิน (จากฝนตกหรือจากการเติมน้ำ) ในบ่อระบายออกมา แล้วนำภาชนะมารองมารองด้านล่าง อีกไอเดียสนุก ๆ ที่ทำให้บ่อน้ำนิ่ง ๆ มีลูกเล่นขึ้น

สนุกกับน้ำ
น้ำพุ น้ำตก น้ำล้นอาจเห็นบ่อยจนชินตา เราสามารถนำระบบน้ำเหล่านี้ มาประยุกต์เพิ่มความสนุกให้สวนน้ำในบ้านหลุดพ้นจากความจำเจเดิม ๆ

garden-idea-01-101

Idea 18 น้ำพุกระโดด ติดตั้งหัวน้ำพุไว้กับผนังและปรับระยะให้พอดีกับบ่อที่ทำรองรับไว้อีกด้านหนึ่ง ให้น้ำพุออกจากผนังเป็นสายพุ่งตามจังหวะที่ตั้งเวลาไว้

garden-idea-01-111

Idea 19 แผ่นน้ำไหลเบา ๆ แนบไปกับพื้นหินคือ อีกไอเดียสวนน้ำ สำหรับผู้ที่ชอบสไตล์เรียบนิ่งแบบญี่ปุ่น วิธีนี้คือการติตดั้งระบบน้ำโดยรอบให้ขึ้นมาตามรอยที่เซาะร่องไว้ ออกแบบให้ตรงกลางต่ำกว่า เพื่อให้น้ำไหลออกมาทั่วถึง ซ่อนบ่อรับน้ำไว้ด้านล่าง โรยกรวดทับให้ดูแนบเนียน

garden-idea-01-121

Idea 20 ประติมากรรมน้ำตกแต่งสวนที่มีวางจำหน่ายในงาน Chelsea Flower Show 2013 ที่ผ่านมา ออกแบบเป็นโลหะหล่อลึกลงไปเป็นเกลียวก้นหอย และปล่อยน้ำออกมาจากขอบด้านบนให้ น้ำไหลไปตามเกลียวต่อเนื่องกันไป เพิ่มลูกเล่นสนุก ๆ ในสวนได้เป็นอย่างดี

Tips
– จัดวางสวนน้ำให้อยู่ในมุมที่ลมพัดผ่านเข้าบ้านหรือมุมนั่งเล่น เพื่อให้ไอระเหยของน้ำพัดเข้าสู่ตัวบ้าน จะสร้างความเย็นสบายได้มากขึ้น
– น้ำตกที่สูงเกินไปจะทำให้น้ำที่ตกลงมาแรงและเสียงดัง จึงไม่เหมาะที่จะอยู่ใกล้บริเวณพักผ่อน หรืออยู่ติดกับเพื่อนบ้าน เพราะอาจสร้างเสียงรบกวนได้
– ลงทุนกับปั๊มน้ำและหัวน้ำพุคุณภาพดี ช่วยลดภาระการดูแลซ่อมบำรุงในระยะยาว ซึ่งอาจต้องเสียเงินมากกว่าก็ได้
– ต้นไม้นอกจากจะให้ร่มเงาแก่มุมพักผ่อนในสวนแล้ว ยังช่วยกรองแสงที่จะส่องลงมาในบ่อน้ำโดยตรงซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดตะไคร่น้ำได้ง่าย สวนน้ำควรได้รับแดดประมาณ 30-50 เปอร์เซ็นต์ ก็เพียงพอ
– ควรกำหนดระยะของขนาดบ่อให้สัมพันธ์กับการทำงานของน้ำพุ น้ำผุด และน้ำล้น เพื่อลดการสูญเสียน้ำเกินความจำเป็น
– สวนน้ำที่มีงานระบบซับซ้อนมากมายควรวางตำแหน่งให้ชิดกับมุมใดมุมหนึ่ง เพื่อจะได้เก็บซ่อนความไม่เรียบร้อยไว้ด้านหลังได้

เรื่อง : วรัปศร
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน