เลือก กระเบื้องปูพื้น ให้เหมาะกับการใช้งาน

ปัจจุบันกระเบื้องกลายเป็นวัสดุตกแต่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย  สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน  เพื่อเพิ่มความสวยงามให้แก่สถานที่  การเลือกกระเบื้องมาใช้งานกับห้องต่าง ๆ จึงไม่ใช่เพียงเพื่อต้องการปิดผิวของพื้นหรือผนังคอนกรีตเท่านั้น  แต่เป็นการตกแต่งที่แสดงออกถึงความสวยงามและบ่งบอกถึงสไตล์ของเจ้าของบ้านอีกด้วย  ดังนั้นการเลือก กระเบื้องปูพื้น จึงต้องคำนึงลักษณะของพื้นที่ใช้งาน ความต้องการ ความชอบในสีสันและลวดลายกระเบื้องให้เข้ากับการตกแต่ง  ก็จะช่วยให้บ้านน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

กระเบื้องปูพื้น

เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้น

  • ควรเลือกพื้นผิวกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น ควรเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีผิวหน้ามันวาว ทำให้ดูสวยงาม ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่น  แต่หากต้องการปูพื้นนอกบ้าน แนะนำให้ปูพื้นด้วยกระเบื้องผิวหยาบ หากโดนน้ำพื้นผิวจะมีความฝืดมากกว่าผิวมันวาว

03

  • ขนาดของ กระเบื้องปูพื้น ก็สำคัญ พื้นที่ขนาดเล็ก อาทิ ห้องน้ำ ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาดเล็ก เช่น ขนาด20×20 เซนติเมตร 30×30 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่ขนาดใหญ่ก็ควรใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ จะทำให้มีรอยต่อน้อย  เช่น ขนาด 40×40 เซนติเมตร 50×50 เซนติเมตร และ 60×60 เซนติเมตร นิยมใช้ปูในห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่ในห้องนอน
  • เลือกสีกระเบื้อง นอกจากจะเลือกตามความชอบของผู้ใช้แล้ว เราควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะของพื้นที่และการใช้งานอีกด้วย พื้นที่ขนาดเล็กควรใช้กระเบื้องสีอ่อนเพื่อให้ความรู้สึกโปร่งสว่าง ไม่ทึบตัน   ทำให้ห้องดูกว้าง   พื้นที่ขนาดใหญ่ควรจะใช้กระเบื้องสีปานกลางถึงเข้ม เพื่อทำให้พื้นที่ดังกล่าวไม่โล่ง หรือดูน่าเบื่อ หากบริเวณที่ใช้งานจะต้องพบกับสิ่งสกปรก เช่น บริเวณลานซักล้าง   ควรเลือกใช้กระเบื้องโทนสีเข้มก็จะสกปรกยากหน่อย ช่วยให้ดูแลรักษาง่าย

02-copy

  • เลือกลวดลายกระเบื้อง หากต้องการให้พื้นที่ดูเก๋ไก๋ มีสไตล์  เราอาจเลือกลวดลายกราฟิกปูคู่กับกระเบื้องสีเรียบ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้พื้นที่  ไม่ควรเลือกกระเบื้องที่มีลวดลายใหญ่หรือมีลวดลายมาก ๆ ในพื้นที่ที่ต้องใช้สายตา เช่น ห้องทำงาน เพราะจะทำให้สายตาทำงานหนักจนเกินไป  สำหรับพื้นที่ที่ต้องการความสวยงามเป็นพิเศษ ดูเรียบหรู ควรเลือกระเบื้องลายหินอ่อน  สำหรับกระเบื้องลายไม้จะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สามารถใช้ปูในห้องนอนได้

new

 

ข้อมูล : ขอขอบคุณ

SOSUCO โทรศัพท์ 0-2938-9898 <www.sosuco2008.co.th>

 

เรื่อง : “พจน์ ผลิตภัณฑ์”