แต่งห้องน้ำ

12 ไอเดีย “แต่งห้องน้ำ” ให้สวยถูกใจ

แต่งห้องน้ำ
แต่งห้องน้ำ

แบบห้องน้ำสีขาวพื้นไม้

7. แห้งสนิท
พื้นไม้จริงนั้นมีความสวยงามและน่าใช้ แถมยังเดินสบายเท้ากว่าวัสดุอื่นๆ ในห้องน้ำก็สามารถปูพื้นไม้จริง เช่น พื้นปาร์เกต์ไม้สัก พื้นไม้แดงได้ แต่บริเวณนั้นต้องเป็นพื้นที่แห้งที่ไม่มีน้ำขัง พื้นไม้จริงยังใช้กับส่วนอาบน้ำได้ แต่ควรออกแบบเว้นร่องให้น้ำไหลผ่านได้จนหยดสุดท้าย เพื่อเลี่ยงปัญหาไม้บวมและแตกได้ในภายหลัง

แบบห้องน้ำสีขาวปูนเปลือย

8. ห้องเปลือย
การแยกส่วนอาบน้ำและส่วนสุขภัณฑ์ (ส่วนเปียก – ส่วนแห้ง) มีหลากหลายไอเดีย ทั้งการแยกโดยตำแหน่งและการจัดวาง หรือการแยกโดยมีผนังกั้น ซึ่งควรเป็นวัสดุที่ทนน้ำได้ดี เช่น กระจกใสนิรภัย (Tempered Glass) แผ่นอะคริลิก หรือการก่ออิฐฉาบปูนขึ้นมาบางส่วน

house-idea-01-091

9. Mosaic Lover
โมเสกเป็นวัสดุอีกชนิดที่น่าใช้ภายในห้องน้ำ สามารถใช้ตกแต่งได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือผนัง โดยเฉพาะส่วนที่ต้องเปียกชื้นมากๆ เพราะเนื้อกระเบื้องเป็นชิ้นเล็กและมีการเผาที่อุณหภูมิสูงกว่ากระเบื้อง เซรามิก จึงมีความแข็งแรงและดูดความชื้นต่ำมาก นอกจากนี้การแบ่งเป็นแผ่นเล็กๆก็ทำให้เกิดแนวกระเบื้องถี่ขึ้น ช่วยกันลื่นได้ดี

house-idea-01-031

10.หมดจด
ห้องน้ำที่ออกแบบให้เรียบเกลี้ยง ไม่มีซอกเล็กๆน้อยๆหรือมุมอับนั้นดูแลรักษาและทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เกิดปัญหาน้ำนองหรืออับชื้นที่อาจทำให้เกิดเชื้อราได้ นอกจากนี้การออกแบบเคาน์เตอร์ล้างหน้าให้เป็นชิ้นเดียวกับอ่างล้างหน้า ก็ช่วยลดปัญหาข้างต้นได้เช่นกัน และยังดูน่าใช้งานด้วย

house-idea-01-121

11. หยาบ…คลาย
ถ้าไม่ชอบแนวการเว้นร่องหรือยาแนวของกระเบื้อง กรวดล้าง-ทรายล้างก็เป็นวัสดุทางเลือกที่เหมาะกับห้องน้ำ สามารถเลือกใช้กับพื้นที่แห้งหรือพื้นที่เปียกแฉะอย่างบริเวณอาบน้ำได้อย่าง หมดห่วง นอกจากนี้ยังฉาบผิวขึ้นรูปได้หลากหลาย ผิวสัมผัสที่มีความขรุขระเล็กน้อย ทำให้เดินไม่ลื่น จึงปลอดภัยต่อบ้านที่มีผู้สูงอายุ อาจลองจับคู่ใช้งานร่วมกับไม้โชว์ลายอย่างไม้สัก ไม้ประดู่ ก็ทำให้บรรยากาศในห้องดูน่าผ่อนคลายขึ้นด้วย

house-idea-01-101

12. กรองบรรยากาศ
การใช้กระเบื้องหินธรรมชาติกรุทั้งพื้นและผนังช่วยเปลี่ยนอารมณ์ของห้องน้ำ ไปอีกแบบ ความเรียบกริบและลวดลายธรรมชาติให้ความรู้สึกหรูหรา เลือกใช้คู่กับผนังไม้ธรรมชาติ โดยตีเว้นร่องแทนการกรุทึบ ทำให้ห้องดูโปร่งขึ้น

เรื่อง : รนภา นิตย์
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x