10 วัสดุ น่าใช้ ไอเดียล้ำ ให้นำมาแต่งสวน

Product 5 ต้นไม้ไร้ดิน

แม้การปลูกพืชไฮโดรโปนิกหรือพืชไร้ดินจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เรามักเห็นการปลูกในเชิงการค้ามากกว่า จริงๆแล้วเทคนิคนี้ก็นำมาประยุกต์กับการจัดสวน โดยเฉพาะบริเวณที่มีข้อจำกัดมากๆได้ นำจุดเด่นของการปลูกพืชในระบบท่อน้ำแบบปิด ซึ่งจะให้สารอาหารในลักษณะสารละลายในน้ำที่หมุนเวียนในระบบ ข้อดีคือเหมาะสำหรับผู้ต้องการพื้นที่สีเขียวในจุดที่ไม่มีดิน เช่น บนผนัง ระเบียงคอนโด หรือพื้นที่ดาดฟ้า ทั้งยังควบคุมดูแลได้ง่ายอีกด้ว

bigstock-Hydroponic-Vertical-Gardening-61245230
การวางท่อไฮโดรโปนิกนำไปใช้ประดับผนังไม้ไผ่ ช่วยสร้างลูกเล่นให้มุมสวนได้ดี เราอาจนำไอเดียนี้ไปประยุกต์เป็นสวนแนวตั้งด้วยระบบไฮโดรโปนิกตกแต่งผนังในสวนได้ (ที่มา : www.diywarriors.com/category/backyard )
bell-book-candle-aeroponic-tower-garden-new-york-city
พื้นที่ดาดฟ้าตกแต่งด้วยสวนผักไฮโดรโปนิก นอกจากความสวยงามแล้ว เรายังได้รับประทานผักสดปลอดสารพิษอีกด้วย (ที่มา : www.powerhousehydroponics.com/on-site-soilless-gardening-for-restaurants )

Product 6 ผนังต้นไม้

เทรนด์หนึ่งที่มาแรงอย่างต่อเนื่องคงหนีไม่พ้นเรื่องสวนแนวตั้ง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดก็สามารถมีพื้นที่สีเขียวร่มรื่นได้ ปัจจุบันมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ออกมาเอาใจคนรักสวน ทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบทำเอง สวนแนวตั้งอาจแบ่งเป็น 2 รูปแบบกว้างๆ คือ การปลูกบนกระถางแขวนและการปลูกในวัสดุที่ติดยึดเข้ากับผนัง ลองเลือกใช้ตามความต้องการและความเหมาะสมของผู้ปลูก

koh110525-003
อาคารสูงสร้างความโดดเด่นโดยใช้ผนังต้นไม้เข้าช่วย ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาเกิดความสนใจ รวมถึงยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เมืองและลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศลงได้
วัสดุแต่งสวน
ต้นไม้โผล่ขึ้นมาจากผนังพลาสติกสังเคราะห์ที่อัดนูนเป็นรูปทรงต่างๆ ใช้เป็นสวนแนวตั้งแบบสำเร็จรูป เพียงใส่วัสดุปลูกไว้ภายใน ถือเป็นไอเดียการทำสวนแนวตั้งที่น่าสนใจไม่น้อย (ภาพ : Chelsea Flower Show 2012)
_MG_9834
บล็อกกระถางคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับสวนแนวตั้ง Block Greenwall จากปูนอินทรี นำมาวางเรียงกันเป็นผนังต้นไม้ สร้างลวดลายจากรูปทรงและสีสันของต้นไม้แต่ละชนิดได้อย่างสวยงาม ช่วยเชื่อมต่อพื้นที่สวนกับตัวบ้านได้เป็นอย่างดี

Product 7 หลังคาเขียว

การยกระดับพื้นที่สีเขียวขึ้นไปบนหลังคาเป็นการช่วยลดความร้อนจากแสงแดดส่วนหนึ่งไม่ให้เข้าไปในอาคาร นอกจากนี้ยังทำให้เราได้หลังคาอาคารที่ดูสดชื่นมีชีวิตชีวาไม่เหมือนใครอีกด้วย วิธีการทำหลังคาเขียวหรือ Green Roof มีทั้งแบบที่ปลูกลงไปบนหลังคาโดยตรง โดยต้องทาน้ำยากันซึมให้เรียบร้อย ปูตะแกรงป้องกันวัสดุไหลไปกับน้ำ จากนั้นก็ใส่วัสดุปลูก แล้วจึงปลูกต้นไม้ลงไป กับอีกแบบคือกระบะสำเร็จรูป ลองสอบถามข้อมูลสินค้าของแลนด์สเคป ตราช้างได้ นำไปวางต่อบนหลังคาหรือดาดฟ้าได้ทันที แต่ข้อควรระวังคือควรทำโครงสร้างให้แข็งแรงและใช้วัสดุปลูกที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกบนอาคารควรเป็นไม้ที่แข็งแรง ทนต่อความแห้งแล้งและสภาพอากาศ เช่น หญ้าประดับหรือไม้คลุมดินที่ต้นไม่โตนัก

koh110523-137
หลังคาศาลาต้นไม้ในสวนเป็นการจัดสรรพื้นที่สีเขียวเล็กๆที่ช่วยสร้างร่มเงาในสวนได้ โดยทาน้ำยากันซึมบนหลังคา ทำระบบระบายน้ำ แล้ววางกระบะปลูกต้นไม้สำเร็จรูปเรียงบนหลังคา จากนั้นติดขอบบังเพื่อความสวยงาม
koh110523-300
เพดานต้นหญ้าที่ประยุกต์จากกระบะปลูกต้นไม้ซึ่งติดกลับหัวและใช้ตาข่ายคลุมดิน เพื่อกันไม่ให้ดินร่วง ช่วยสร้างสเปซที่ให้ความรู้สึกแปลกตาแก่ผู้พบเห็น

Product 8 ดาวใกล้ดิน

หลายคนอยากมีทางเดินหรือสระว่ายน้ำที่มีแสงไฟเล็กๆคล้ายดาวในยามค่ำคืนกระจายอยู่ เหมือนที่พบเห็นได้ตามรีสอร์ตต่างๆ โดยใช้ไฟเบอร์ออปติกหรือใยแก้วนำแสง ซึ่งจะนำแสงจากจุดกำเนิดแสงไปยังปลายสุดของใยแก้ว เกิดเป็นแสงเล็กๆคล้ายแสงดาว นอกจากความสวยงามแล้ว ยังทนทานมาก เพราะเส้นใยไฟเบอร์ออปติกมีอายุการใช้งานยาวนาน โดยเปลี่ยนแค่แหล่งกำเนิดแสงอัลลูมิเนเตอร์เท่านั้น

por130427-199
ดวงไฟระยิบระยับยามค่ำคืนในสระว่ายน้ำสร้างความงดงามและความประทับใจแก่ผู้พบเห็น ซึ่งล้วนมีจุดกำเนิดจากอัลลูมิเนเตอร์ผ่านไฟเบอร์ออปติกแบบฝังพื้น

Product 9 เฟอร์นิเจอร์เรืองแสง

การให้แสงสว่างในสวนยามค่ำคืนกำลังจะเปลี่ยนไป ไม่ใช่เพียงแค่การติดตั้งไฟให้แสงสว่างแบบเดิมๆเท่านั้น เพราะในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์มากมายที่ให้แสงสว่างได้ในตอนกลางคืนเช่นเดียวกับไฟสนาม อาทิ ชุดที่นั่งสนามหรือกระถางต้นไม้ที่มีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมของผู้เป็นเจ้าของ

วัสดุแต่งสวน
เก้าอี้และโต๊ะสนามรูปทรงโค้งมนนั่งสบาย แถมด้วยไฟเปลี่ยนสีได้ จาก molite
koh100309-187
ที่นั่งรูปทรงคล้ายหิน จาก 26 Outdoor Element ใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นจุดนั่งพักและของประดับสวนในตอนกลางวัน ยามค่ำคืนยังเปิดไฟช่วยให้แสงสว่างแก่สวนได้อีกด้วย

Product 10 ตัวช่วยรดน้ำมาแต่งสวน

ปัจจุบันระบบให้น้ำอัตโนมัติมีการพัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของหัวจ่ายหรือเทคนิคการให้น้ำ โดยสามารถตั้งช่วงเวลาการให้น้ำ หรือปริมาตรความชื้นที่อยู่ในสวน รวมถึงระยะให้น้ำที่สามารถกระจายได้มากสุดถึงหนึ่งไร่ ซึ่งในบางครั้งหากเราเลือกระบบให้น้ำมาประยุกต์ใช้กับสวนได้อย่างเหมาะสมก็จะช่วยผ่อนแรงเจ้าของสวนได้มาก ทั้งยังหมดกังวลเรื่องไม่มีเวลารดน้ำอีกด้วย

วัสดุแต่งสวน
ละอองหมอกที่ลอยอยู่ในอากาศให้อารมณ์สวนป่าที่ดูเป็นธรรมชาติ อันเกิดจากไอน้ำของหัวรดน้ำแบบมินิสเปรย์
BSP100104-047
สปริงเกลอร์ป็อปอัปนอกจากสามารถรดน้ำกระจายได้รัศมีกว้างแล้ว เมื่อใช้งานเสร็จยังซ่อนตัวในสนามหญ้าได้เรียบร้อยสวยงามไม่ขัดตาด้วย

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน