“บุกรุก” สตรีทอาร์ต เทศกาลศิลปะข้างถนน ครั้งที่ 2

“บุกรุก” สตรีทอาร์ต ( BUKRUK Street Art ) เทศกาลศิลปะข้างถนน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยเป็นการแสดงผลงานจากเหล่าศิลปินที่บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากทั่วโลกทั้งในเอเชียเและยุโรป มาร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะลงบนกำแพง ผนังตึก และสถานที่ต่างๆ ในละแวกถนนเจริญกรุง ตลาดน้อย ไปจนถึงถนนทรงวาด ซึ่งเราขอ บุกรุก ไปเดินชม งานสตรีทอาร์ต ตามเส้นทางที่กล่าวมากัน กล้องพร้อม! ลุย… เริ่มต้นจาก BTS สะพานตากสิน เลือกลงบันไดทางออก 2 ของสถานี บริเวณโรงแรมแชงกรีล่า ซึ่งเราก็จะพบกับผลงานแรกแล้วจ้า ผลงานของ Daan Botlek จาก เนเธอร์แลนด์ รูปแอ่งน้ำในจินตนาการของศิลปิน มีสีชมพูสดใสตลอดแนวกำแพง เหมือนเป็นเพื่อนเดินนำทางเราต่อไป

เทศกาลศิลปะข้างถนน
รูปแอ่งน้ำในจินตนาการ ของ Daan Botlek

เดินต่อถัดมาถึงถนนเจริญกรุง เลี้ยวขวาไปจนถึงซอยเจริญกรุง 57 ( อู่ต่อเรือกรุงเทพฯ ) ณ จุดนี้ ต้องแลกบัตรด้วยนะจ๊ะ ก่อนจะเดินต่อไป จนถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะพบกับผลงานชิ้นต่อไป เจ้าเป็ด x-ray ว่ายน้ำอมยิ้ม รอคุณอยู่นี่ไง ผลงานของ Nychos จาก ออสเตรีย

เทศการศิลปะข้างถนน
“เลี้ยวซ้ายไป ถ่ายเป็ดเลยจ้า” ลุงยามกล่าวไว้ ผลงานของ Nychos จาก ออสเตรีย

มาต่อกันที่ผลงานต่อไป จุดนี้ใครไหว ก็เดินได้ชิลๆ (ประมาณ 2 กม.) แต่ ณ ตอนนี้ร้อนทีเดียว ขอนั่งรถละกันนะ โบกรถมาลง ถ.เดโช ( ตรงข้าม A.I.A สำนักงานใหญ่ ) ผลงานเพนท์ผนังตึกขนาดใหญ่ คลับคล้ายคลับคลาเหมือนกับ “ตุ๊กตาดารุมะ” ตุ๊กตาล้มลุกมีหนวดมีเครา ซึ่งเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของความโชคดีที่เป็นความเชื่อของคนญี่ปุ่น แต่รูปเพนท์โทนแดงดำ อาจจะมีหน้าตาไม่เหมือนดารุมะที่เราคุ้นเคยนัก ซึ่งเดาว่าน่าจะเป็นจินตนาการของศิลปิน Motomichi Nakamura ศิลปินจาก ญี่ปุ่น นั่นเอง

เทศการศิลปะข้างถนน
ผลงาน ดารุมะ ของศิลปิน Motomichi Nakamura จาก ญี่ปุ่น

เดินต่อมายังแยก บริเวณหน้าตึก A.I.A เลี้ยวซ้ายและเดินตรงมาเรื่อยๆ ตาม ถ.สุรวงศ์ จนถึงสมาคมไหหลำ จะเห็นนางเงือกสีทองอร่าม สะท้อนแดดเห็นมาแต่ไกลเลยล่ะ ซึ่งอีกหนึ่งผลงาน ที่แสดงโดย ศิลปิน Fikos จาก ประเทศกรีซ

เทศกาลศิลปะข้างถนน
น่าจะเป็นนางเงือกที่ไม่น้อยเลย (เท่าตึก) ของศิลปิน Fikos จาก ประเทศกรีซ

แวะจิบน้ำสักนิดก่อนเดินต่อ จนถึงซอยเจริญกรุง 32 ( ไปรษณีย์กลางบางรัก ) ซึ่งซอยนี้จะเป็นแหล่งรวมของเหล่าศิลปินบรรดา Special Guest มากมาย ซึ่งถ้าอยากเก็บภาพสวยๆ ในบริเวณนี้ ก่อนจะมาต้องขอพร บอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันซะหน่อย ว่าอย่าให้มีรถมาจอดรถขวางเลย… (สาธุ)

เทศกาลศิลปะข้างถนน
เริ่มต้นกับผลงานแรกด้วย งานของ BONUS TMC กับ งานของ LOLAY ศิลปินชาวไทยนี้เองจ้า
เทศการศิลปะข้างถนน
ตามมาติดๆ กับผลงานต่อไป ของ Alexmardi ซึ่งโชคดีตามคำขอ ไม่มีรถจอดจ้า
เทศการศิลปะข้างถนน
ผลงานของ Sabek
เทศการศิลปะข้างถนน
และงานของ Alexmardi อีกครั้ง ไม่แน่ใจว่าถังขยะนี้เป็นพร้อบด้วยรึเปล่า แต่ก็น่ารักดีนะ
เทศการศิลปะข้างถนน
เดินมาเกือบจะสุดซอยแล้วจะพบกับผลงานของ LOLAY ศิลปินชาวไทยจ้า
เทศกาลศิลปะข้างถนน
ปิดท้ายซอย ด้วยผลงานของ BONUS TMC และ Phai Tanasan

หลังจากชมกำแพงศิลปะจากผลงาน Special Guest หลากท่าน เรามาต่อกันที่ ซอยเจริญกรุง 30 เดินเข้ามาจนเกือบจะสุดซอย ก็จะเจอกับผลงานของ Sten and Lex สองศิลปินจาก อิตาลี ซึ่งงานนี้ต้องยอมรับในความซับซ้อนของผลงาน มีขั้นตอนเยอะเพราะมีการแปะกระดาษทั้งตึกแล้วทาสี แล้วค่อยเอาไม้บรรทัดทาบ ต่อด้วยคัตเตอร์กรีด ก่อนจะเป็นผลงานสุด Abstract ที่เห็นตรงหน้านี้ค่ะ

เทศการศิลปะข้างถนน
ผลงานของ Sten and Lex สองศิลปินจาก อิตาลี

มาต่อกันที่ ซอยเจริญกรุง 28 จะพบกับ

เทศกาลศิลปะข้างถนน
งานของ Daehyun Kim จาก ประเทศเกาหลี ที่กำแพง Oldtown Hostel
เทศกาลศิลปะข้างถนน
และอีกหนึ่งผลงานฝั่งตรงข้ามโดย Saddo ศิลปินชาว โรมาเนีย

มาถึงจุดนี้ ถ้ายังมีแรงก็เดินต่อ แต่หนูขอ “โบกรถจ้า…” ไปที่ตลาดน้อย ซึ่งจะมีงานของศิลปินที่ชื่อว่า Escif จาก สเปน อยู่หลายที่ แต่พ่อคนนี้ก็ขยันซ่อนไว้ให้กลมกลืนกับบรรยากาศรอบข้างซะจริงๆ แถมซ่อนผลงานในระแวกใกล้เคียง เรียกว่าหากันสนุกปนเหนื่อยกันทีเดียว

เทศกาลศิลปะข้างถนน
ผลงานของ Escif ศิลปินจาก สเปน

เดินออกมาตามถนนวานิช2 ก็เจอผลงานของ Escif อีกรูปที่ตลาดน้อยยังมีผลงานจาก บุกรุกครั้งที่แล้ว เหลือไว้ตามตรอกซอกซอยต่างๆ และแถมความน่ารักเพิ่มไปอีกตรงที่ชาวบ้านในละแวกนี้เต็มใจที่จะพาเราเดินทัวร์ซะทั่วเลย น่ารักจริงๆ

เทศกาลศิลปะข้างถนน
อีกหนึ่งผลงานของ Escif จาก สเปน

เดินกันต่อก่อนโบกมือลาพระอาทิตย์ มาถึงหน้าประตูวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร จะพบกับงานของ ศิลปินสาว Aitch ชาวโรมาเนีย ค่ะ

เทศกาลศิลปะข้างถนน
ผลงานของ Aitch จาก โรมาเนีย

และเดินตรงตามถนนทรงวาดขึ้นมาเรื่อยๆ จนเจอลานจอดรถริมน้ำ ที่คนแถวนี้เรียกกันว่า ลานจอดรถตู้เหลือง ซึ่งมีผลงานของ ศิลปิน 2 ท่าน คือ Roa จาก เบลเยี่ยม

เทศกาลศิลปะข้างถนน
ผลงานของ Roa ศิลปินเบลเยียม ที่วาดกันสดๆ ไม่มีการร่างแบบด้วย
เทศกาลศิลปะข้างถนน
ผลงานของ Aryz ศิลปินชาวสเปน

และ Aryz จาก สเปน ซึ่งจะตั้งขนาบข้างอยู่ทั้งสองฝั่ง

ซึ่งผลงานทั้งหมดที่แสดงใน “บุกรุก” สตรีทอาร์ต เทศกาลศิลปะข้างถนน ครั้งที่ 2 นี้ ยังมีอีกหลายภาพหลากศิลปินที่เรายังเก็บมาฝากไม่ครบ (แน่นอน) นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเดินเที่ยว ชม ชิล และเสพผลงานศิลปะบน “พื้นที่สร้างสรรค์” ที่เปื้อนวิถีชัวิตของคนในชุมชน แห่งนี้กัน

เรื่อง   :     ออ – ร – ญา

ภาพ    :     ต้นเตย ต้นเตย

อ่าน “บุกรุก” เพิ่มเติม ได้ที่นี่