แต่งสวนให้เก๋ในสไตล์ “Junk Garden”

                คุณผู้อ่านเคยสงสัยกันไหมครับว่า สวนของนักออกแบบจัดสวนหรือคนทำหนังสือสวนจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร วันนี้ผมมีคำตอบให้ครับ คุณนุ่น – อิศรา แพงสี เจ้าของสวนจัดเองที่ผมพามาชมในวันนี้ มีเรื่องราวการจัดสวนแบบ Junk Garden ที่น่าสนใจทีเดียวครับ

 

อิศรา แพงสี สวนจัดเองสไตล์ Junk Garden

                เธอจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาพืชสวนเพื่อสภาพแวดล้อม คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดออกแบบจัดสวนโครงการ Perfect Garden Design Vol.2 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างนิตยสารบ้านและสวนกับบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เมื่อปี พ.ศ.2551 ปัจจุบันทำงานเป็นกองบรรณาธิการอาวุโส แผนกไม้ประดับและจัดสวน สำนักพิมพ์บ้านและสวน 7 ปีในวงการหนังสือ เธอมีผลงานที่น่าสนใจหลายเล่ม อาทิ “ดูแลต้นไม้ด้วยตัวเอง Easy Care Plant Guide” “30 Small Garden Designs 30 แบบสวนขนาดเล็ก” “Organic Living & Gardening สวนอินทรีย์ที่พอเพียง” “DIY Hanging Planter ไอเดียสวนแขวนแสนง่าย ทำได้เอง” และ “Junk Garden”
สวนสไตล์ Junk Garden
                ผมมีนัดกับเธอที่หมู่บ้านพฤกษาทาวน์ แถวถนนราชพฤกษ์ บ้านจัดสรรหลังเล็กขนาด 17 ตารางวา แต่เป็นบ้านหัวมุมต้นซอยที่มีพื้นที่ว่างข้างบ้านขนาดพอๆกับตัวบ้าน ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณนุ่นเลือกซื้อบ้านหลังนี้เมื่อสามปีที่แล้ว สวนข้างบ้านนี้ดูแปลกตากว่าสวนอื่นๆที่ผมเคยเห็นมา ด้านหน้าเป็นลานกว้างปูแผ่นทางเดินคอนกรีต จัดวางชุดโต๊ะและเก้าอี้สนามใต้ต้นพุดจีบทรงสวย แวดล้อมด้วยไม้ใบหลากชนิดดูร่มรื่น ข้างกันยังมีชุดน้ำผุดเล็กๆที่ทำจากถังนม ด้านหนึ่งเป็นชิงช้าไม้ ส่วนด้านในสุดจัดเป็นมุมสวนแสนน่ารัก มีฉากไม้รับโต๊ะ ตู้ กระบะ และชั้นวางของ ตั้งกระถางต้นไม้ขนาดเล็กใหญ่จัดเป็นกลุ่ม และตกแต่งด้วยของกระจุกกระจิกมากมาย ได้แก่ บัวรดน้ำ อุปกรณ์ทำสวน ถังสังกะสี ตุ๊กตา กิ่งไม้ และผลไม้แห้ง วางกระถางต้นไม้เล็กๆน่ารัก มองดูคล้ายมุมดิสเพลย์สินค้าสวยๆ
สวนสไตล์ Junk Garden
              “สวนแนวนี้เรียกว่า ‘Junk Garden’ ค่ะ แต่นุ่นเรียกว่าเป็นสไตล์ ‘Shabby Chic’ ถ้าแปลตรงตัวก็จะหมายถึง ‘โทรมแต่เก๋’ เป็นความอบอุ่นที่เกิดจากการใช้ของเก่าย้อนยุคหรือของใหม่ทำเลียนแบบของเก่ามาตกแต่ง สดใหม่แต่คลาสสิก ดูสบายแต่สง่างาม ดูเรียบง่ายแต่หรูหรา ดูยับแต่เป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นสไตล์ที่เหมาะสำหรับผู้รักความเรียบง่าย โดยใช้ของสะสมจากแหล่งต่างๆมาจัดวางให้ดูสวยงามได้ในราคาไม่แพง
สวนสไตล์ Junk Garden
              “เป็นคนชอบอะไรดิบๆที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องมานั่งทาสีมาตกแต่งอะไรมาก แล้วก็เป็นคนชอบของโบราณ เพราะบ้านที่นครนายกก็มีของพวกนี้ นุ่นเป็นคนช่างหาและชอบเก็บชอบสะสมของอยู่แล้วด้วย ของตกแต่งที่เห็นหาซื้อจากหลายที่หลายแหล่งค่ะ ดูตามอินเทอร์เน็ต ร้านขายของเก่า หรือที่วัดสวนแก้ว ของตกแต่งที่เหมาะจะเป็นของที่ดูเก่าหน่อย ไม่เนี้ยบมาก อาจเป็นของเก่าที่ผ่านการใช้งานหรือผ่านกาลเวลามาแล้ว หรือจะเป็นของใหม่ที่ทำเลียนแบบขึ้นมาก็ได้ อย่างพวกงานไม้และงานสังกะสีก็จะมีเสน่ห์ในตัวเอง บางทีก็เก็บเอาของที่เขาทิ้งแล้วมาประยุกต์ใช้ใหม่โดยใส่ไอเดียเข้าไปค่ะ ของบางชิ้น เช่น ผนังไม้พาเล็ต ตู้ไม้ นุ่นออกแบบเองแล้วจ้างเขาทำ บางชิ้นก็ทำกันเอง อย่างม้านั่งยาวพ่อเป็นคนทำ หาไม้เก่ามาทำ ชิงช้าก็ออกแบบเอง เป็นเสาไม้ฝังลงไปในดิน ให้อารมณ์เหมือนบ้านทรงไทยของแม่ที่นครนายก
สวนสไตล์ Junk Garden มีชิงช้าในสวน
สวนสไตล์ Junk Garden เก้าอี้นั่งเล่นในสวน
                “เริ่มทำสวนนี้เมื่อสามปีที่แล้ว ตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ค่ะ เดิมเป็นที่โล่งๆ เริ่มจากเททรายปรับระดับพื้นที่ใหม่ ลงพุดจีบก่อนเลย ถูกใจที่ต้นมีฟอร์มสวย จากนั้นก็ลงลั่นทมกับน้ำเต้าต้นเพิ่ม ตอนนั้นมีเงินแค่ไหนก็ทำไปแค่นั้นก่อน แล้วค่อยๆเพิ่มเติม ปรับย้ายไปเรื่อยๆ ได้อะไรมาก็เพิ่มเข้าไปจนเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้ค่ะ ถามว่าเสร็จสมบูรณ์หรือยัง ก็ต้องตอบว่ายัง อนาคตคงต้องมีการปรับเปลี่ยนอีก เพราะอายุใช้งานของตกแต่งบางอย่างค่อนข้างสั้น อย่างฉากไม้ข้างหลังทำจากไม้พาเล็ต ไม่ได้ทาสีหรือเคลือบน้ำยาอะไร ตากแดดตากฝนก็ผุพังเป็นธรรมดา มีที่ต้องระวังก็เรื่องปลวก ป้องกันโดยราดน้ำยากำจัดปลวกไปบ้าง”
สวนกระถาง
                คุณนุ่นยังอธิบายถึงเรื่องการเลือกใช้พรรณไม้ที่เหมาะกับสวนสไตล์นี้ว่า ควรเป็นชนิดที่ดูแลง่าย เช่น ไม้อวบน้ำ (Succulent) หรือพวกทิลแอนด์เซีย ไม่ต้องรดน้ำมาก ไม่ต้องดูแลมาก นอกจากนี้ก็ใช้พวกไม้ใบต่างๆ โดยเล่นกับสีและฟอร์มใบเป็นหลัก
สวนกระถาง
                “ไม้ดอกก็ชอบนะคะ แต่เลือกเติมเฉพาะบางจุดเพื่อเพิ่มสีสันให้สวน โซนหลังบ้านเป็นบริเวณที่แสงแดดส่องทั้งวันจนถึงช่วงเย็น เลยเลือกใช้ไม้ดอกเป็นส่วนใหญ่ ก็เลยอยู่ได้ แต่หน้าบ้านจะมีแดดเฉพาะช่วงเช้าจนถึงเที่ยง ต้องเลือกใช้ไม้ที่ทนร่มอย่างเฟิน ไฮเดรนเยีย ส่วนใหญ่ก็จะเลือกต้นไม้ที่ตัวเองชอบเป็นหลัก เพราะดูแลสวนเองค่ะ เวลารดน้ำส่วนใหญ่จะปล่อยน้ำรดทิ้งไว้ที่โคนต้น ปล่อยให้นองเลย เพราะมีเวลาไม่มาก ซึ่งก็อาจไม่เหมาะกับต้นไม้บางชนิดที่จะเน่าตายได้ อีกอย่างคือนุ่นคิดว่าการรดน้ำแบบสเปรย์ที่พุ่มต้นบางทีน้ำอาจลงไปไม่ถึงโคนต้นด้วย นอกนั้นก็ตัดแต่งบ้างประมาณเดือนละครั้ง ใส่ปุ๋ยละลายช้าสามเดือนครั้ง
สวนสไตล์ Junk Garden
                “นุ่นเป็นคนชอบทำอะไรกระจุกกระจิก แต่ไม่เน้นว่าต้องปรุงแต่งเยอะๆ อย่างของตกแต่งสวนที่ทำส่วนใหญ่ก็เริ่มจากหาของรอบตัวมาใช้ เช่น ขดหวาย เติมต้นไม้ลงไป เลือกต้นที่ตัวเองเลี้ยงแล้วรอดอย่างพวกทิลแอนด์เซีย ได้เป็นพวงประดับเก๋ๆ นุ่นคิดว่าใครๆก็ทำได้ เลี้ยงได้ เป็นอะไรที่ง่ายๆเล็กๆดูน่ารัก”
แวววิเชียร
ถังน้ำผุดขนาดเล็ก
                 คุณนุ่นเปิดเพจในเฟซบุ๊กโดยใช้ชื่อว่า Shabby Chic Gardens ซึ่งเต็มไปด้วยไอเดียเก๋ในการตกแต่งสวน รวมทั้งข้าวของน่ารักที่เธอออกแบบเอง เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาของตกแต่งสไตล์นี้ แม้ว่าคุณจะไม่มีพื้นที่ทำสวน ก็ลองหาของตกแต่งเล็กๆไปแขวนหรือวางเพิ่มความสดชื่นได้ นอกจากนี้เธอยังรับออกแบบจัดสวนอีกด้วยครับ

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านต่อ : 3 สวนขนาดเล็กจากไอเดียที่แตกต่าง
อ่านต่อ : สวนขนาดเล็กแต่สวยใหญ่