แต่งบ้านสวยด้วย “กระบะต้นไม้ริมหน้าต่าง”

กระบะต้นไม้ริมหน้าต่าง เป็นองค์ประกอบหนึ่งในสวนที่ทำให้บ้านดูสวย ขึ้นง่าย ๆ ทั้งยังสามารถชื่นชมความงามได้จากทั้งในบ้านและนอกบ้าน เรียกว่า มองจากในบ้านก็สวย มองจากนอกบ้านยิ่งสวย การสร้างสรรค์รูปแบบสวนริมหน้าต่างทำได้หลากหลาย จะใช้พรรณไม้ชนิดเดียวหรือหลายชนิดผสมกันจัดจังหวะให้สวยงาม โดยเลือกสไตล์ตามสวนในบ้านที่มีอยู่แล้วหรือตามความชอบก็ได้ เป็นไอเดียที่ทำได้ง่ายแม้จะเป็นบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนัก ลองดูรูปแบบสวนสุดเก๋ที่เรานำมาฝากแล้วไปลงมือจัดกันเถอะ

รู้ก่อนลงมือจัด กระบะต้นไม้ริมหน้าต่าง
1. ขนาดกระบะ ควรมีความลึกเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของราก อย่างน้อยประมาณ 20 เซนติเมตร ความกว้างก็ไม่ควรน้อยกว่า 20 เซนติเมตรเช่นกัน ส่วนความยาวเลือกตามความเหมาะสม
2. บานหน้าต่าง ลักษณะการเปิดของหน้าต่างก็มีผลต่อการจัดสวนรูปแบบนี้ หากหน้าต่างเป็นบานเปิดควรกำหนดระยะกระบะให้ต่ำลงมาเพื่อไม่ให้ความสูงของ ต้นไม้เป็นอุปสรรค ทั้งยังไม่ทำให้ต้นไม้เสียหายจากการเปิดเข้า-ออกบ่อย ๆ รูปแบบหน้าต่างที่เหมาะสมคือบานเลื่อน บานเกล็ด หรือหน้าต่างแบบติดตาย
3. กระบะต้นไม้ มีให้เลือกใช้หลากหลายประเภทตามความชอบ ทั้งแบบคอนกรีต ไม้ และตะแกรงเหล็ก ควรติดตั้งให้มั่นคงแข็งแรง จัดวางระยะให้เหมาะสม ถ้าไม่ต้องกังวลเรื่องการปิดหน้าต่างให้ติดตั้งโดยเว้นระยะต่ำจากขอบ หน้าต่างลงมาถึงขอบกระบะประมาณ 10 เซนติเมตร

4. วัสดุปลูก ควรเลือกใช้วัสดุที่มีการระบายน้ำดี ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังภายในกระบะ น้ำหนักเบา และควรให้ระดับวัสดุปลูกอยู่ต่ำกว่าขอบกระถางเล็กน้อย ป้องกันน้ำกระเซ็นขึ้นมาเลอะเทอะ
5. ตำแหน่งหน้าต่างและชนิดพรรณไม้ ตำแหน่งหน้าต่างมีความสำคัญต่อการเลือกพรรณไม้มาปลูกเป็นอย่างยิ่ง หน้าต่างในบ้านเราส่วนใหญ่มักอยู่ใต้ชายคาจึงค่อนข้างร่ม ควรเลือกใช้ไม้ที่ทนร่มได้ดี เช่น เฟินชนิดต่าง ๆ หนวดปลาหมึก อย่างไรก็ตามหากบริเวณนั้นได้รับแสงแดดจัด อาจปลูกไม้ดอกและไม้ใบที่ชอบแสงแดดได้ตามความเหมาะสม

Tip
เลือกเครื่องปลูกให้เหมาะสมเพื่อให้ดูแลง่ายในระยะยาว อันดับแรกให้รองก้นด้วยเศษกระถางดินเผาหรืออิฐทุบจากนั้นโรยดินผสมบาง ๆ ก่อนจะใส่กรวดหรือเศษวัสดุที่ช่วยในการระบายน้ำ จะผสมถ่านทุบลงไปด้วยเลยหรือโรยทับอีกชั้นเพื่อช่วยดูดกลิ่นก็ได้ ชั้นถัดมาจึงใส่ดินผสม ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าลงไปด้วย แล้วจึงปลูกต้นไม้ต่อไป สำหรับดินผสมสามารถใช้ดินถุงที่มีจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาดหรือจะผสมเองก็ ได้ มีสูตรง่าย ๆคือ ดินร่วน : ทรายหยาบ : ใบไม้ผุ :ปุ๋ยคอก ในอัตราส่วน 1:1:1: ¼ ส่วน

Idea 1 ใช้พรรณไม้ที่มีรูปทรงห้อยย้อย เช่น ไอวี่ ปลูกคลุมกระถางออกมา เพิ่มเส้นแนวตั้งด้วยไม้พุ่มสูงขึ้นมาและแซมไม้ดอกสีสันอย่างเทียนญี่ปุ่น แพงพวย
1. สนหอม 2. เทียนญี่ปุ่น 3. ไอวี่

Idea 2 นำไอเดียนี้ไปดัดแปลงปลูกพืชผักสวนครัวที่ให้กลิ่นอายแบบคอตเทจก็ได้ โดยใช้พืชเครื่องเทศหรือสมุนไพรที่ใช้บ่อย ๆ แนะนำให้ปลูกใกล้กับหน้าต่างบริเวณห้องครัวเพื่อให้เด็ดไปใช้ได้ง่าย
1. มินต์ 2. กุยช่าย 3.ใบบัวบก 4. กะเพรา

Idea 3 เติมสีสันริมหน้าต่างด้วยไม้ดอกหลากสีในกระบะ คอนกรีตสีเทาที่ดูอบอุ่นคลาสสิก ลองจับคู่สีพรรณไม้ตามความชอบ จะเป็นโทนเดียวกันหรือสีตัดกันก็ได้ เช่น หากต้องการสีแบบนุ่มๆดูกลมกลืนใช้ดอกไม้สีชมพูอ่อน ชมพู ม่วง แต่ถ้าชอบสีสันสดใส ดูสว่าง ก็เลือกดอกไม้สีแดง เหลือง ส้ม เป็นต้น
1.แวววิเชียร 2. แววมยุรา 3.ลิ้นมังกร

Idea 4 มุมไอเดียสวนกระบะริมระเบียงที่จัดวางเป็นแนวยาว ใช้กระบะง่าย ๆ เลือกปลูกพรรณไม้ที่มีสีสันสดใส สามารถมองได้อย่างสดชื่นจากในบ้านและสะดุดตาจากภายนอก ลองทำกระบะต้นไม้ให้พอดีกับกระถางพลาสติกทรงยาวเพื่อให้สวมลงไปได้และซ่อน กระถางได้ด้วย
1.พิทูเนีย 2. กล็อกซีเนีย 3. แพนซี

Idea 5 ใช้ตะแกรงเหล็กสำหรับสวมกระถางก็ติดตั้งได้ง่าย และปรับเปลี่ยนต้นไม้ได้สะดวกตามต้องการ เลือกใช้พรรณไม้ไม่กี่ชนิดหรือชนิดเดียวก็ได้ หากไม่ต้องการไม้ดอก อาจเลือกใช้ไม้ใบประดับสีสวย ๆอย่างฤๅษีผสมแคระ เฟินเงิน บีโกเนีย เป็นต้น
1. ฟ้าประดิษฐ์

Idea 6 ทำบัวปูนปั้นที่ขอบหน้าต่างด้านล่างยื่นออกมามาก สักหน่อยสำหรับวางกระบะต้นไม้ได้พอดีโดยไม่ต้องทำขาตั้งยึดกับผนังเพิ่ม เลือกปลูกพรรณไม้เส้นสายสวยฟอร์มเท่เข้ากับพรรณไม้รูปทรงละเอียด ดูเป็นกระบะต้นไม้เท่ที่วางได้ทุกมุมในสวน
1. สับปะรดสี Aechmea ‘Black on Black’ 2. เจอราเนียมส 3. โคลงเคลงเลื้อย

Idea 7 หากไม่ต้องการทำกระบะให้ยุ่งยาก หาที่สวมกระถางลวดลายสวย ๆสำหรับแขวนกระถางมาตกแต่งริมหน้าต่างหรือผนังก็ใช้ได้เช่นกัน วิธีนี้ก็ปรับเปลี่ยนง่ายและได้หมุนเวียนต้นไม้มาใช้สำหรับผู้ที่อยาก เปลี่ยนต้นไม้ตามโอกาสพิเศษอีกด้วย
1. ไม้ดอกกระถาง เช่น แอฟริกันไวโอเล็ต กล็อกซิเนีย

หมายเหตุ พรรณไม้ที่ระบุเป็นไอเดียการใช้พรรณไม้ที่หาง่ายในประเทศไทย
เรื่อง : วรัปศร