แบบบ้านขนาดเล็ก

บ้านเล็ก …ก็เท่ได้

แบบบ้านขนาดเล็ก
แบบบ้านขนาดเล็ก

4. บ้านเหล็ก หัวใจไทย

บ้านที่เกิดจากความตั้งใจจะปรับปรุงอาคารเก็บของด้านหลังบ้านของพ่อแม่ ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนและห้องรับรองแขกหรือญาติ บ้านที่นำสิ่งที่มีอยู่ อาทิ วัสดุจากการรื้อถอนบ้านเดิม วัสดุก่อสร้างที่เหลือจากโครงการอื่นๆที่เคยทำ กลับมาใช้ (Reuse) ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่

บ้านโครงสร้างเหล็กสองชั้น ออกแบบโดย คุณฐิติวุฒิ ชัยสวัสดิ์อารี สถาปนิกและเจ้าของบ้าน มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดประมาณ 100 ตารางเมตร ดูโล่งสบาย ไม่อึดอัด เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านมีผนังปิดทึบค่อนข้างน้อย ผนังอาคารส่วนใหญ่อยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่อาคารได้ ออกแบบลักษณะกึ่งโปร่ง ไม่อับทึบ และใช้วัสดุเหล็กซึ่งเป็นการก่อสร้างระบบแห้ง (Dry process) จึงก่อสร้างได้รวดเร็ว พื้นที่หน้างานไม่เลอะเทอะมากนัก เป็นบ้านที่ออกแบบให้คล้ายคลึงกับบ้านไทยในอดีต ร่วมด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ไม่สะสมความร้อน ทำให้บ้านอยู่สบาย ใช้พลังงานน้อย

แบบบ้านขนาดเล็ก
บ้านเหล็กสองชั้นดูทันสมัยขนาดไม่ใหญ่นัก แต่แฝงด้วยลักษณะการอยู่อาศัยแบบไทยแท้ๆ จากการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ร่วมกับการระบายอากาศที่ดี ไม่สะสมความร้อน
koh130827-022
มุมนั่งเล่นชั้นล่างของบ้าน อยู่สบายคล้ายกับพื้นที่ใต้ถุนบ้านไทยในอดีต
koh130827-028
ห้องนอนใหญ่ชั้นบนกลายเป็นพื้นที่รวมฟังก์ชันทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน เช่น โต๊ะทำงาน มุมนั่งเล่น และมุมพักผ่อน

koh130827-001

 

ผมเชื่อว่าขนาดของบ้านจะใหญ่หรือเล็กอาจไม่ใช่คำตอบที่บ่งบอกถึงความสุขในการอยู่อาศัย แต่การใส่ใจในรายละเอียดทั้งการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ตอบสนองการใช้งานได้สูงสุด รวมถึงการดูแลเอาใส่ใจของสมาชิกทุกคนในบ้าน น่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ไม่ควรละเลย  บ้านของเราจะเป็นอย่างไรอยู่ที่เราสร้างขึ้น หากมีโอกาสลองส่งรูปบ้านสวยๆ เท่ๆของคุณมาอวดทีมงาน “บ้านและสวน” บ้าง บ้านของคุณอาจเป็นแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายคนก็เป็นได้ แล้วพวกเราจะรอชมนะครับ

 

เรื่อง : “ศุภชาติ บุญแต่ง”

ภาพประกอบ :  www.ufogel.at, www.ccca.co.nz , คลังภาพบ้านและสวน