10 คำถามง่ายๆ สำหรับคนที่จะ สร้างบ้าน

การมีบ้านสักหลังมีเรื่องให้ขบคิดมากมาย 10 คำถามที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ฟังดูเป็นเรื่องง่ายๆ ทว่าเมื่อลองพิจารณาดีๆแล้วสามารถนำไปใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบและ สร้างบ้าน ได้เลย แต่ละข้ออาจมีคำตอบแตกต่างกันไป ซึ่งน่าจะเป็นตัวช่วยให้คุณเลือกตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่ารูปแบบบ้านที่คุณต้องการจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ลองมาดูกันครับ

arch-1

 

  1. อยากสร้างบ้านเต็มพื้นที่ แต่ก็อยากได้สวนรอบบ้านด้วย

เรื่องนี้คุณต้องยอมแลกไม่ว่าทางใดทางหนึ่งครับ คุณไม่สามารถสร้างบ้านเต็มพื้นที่และยังมีสวนที่กว้างเพียงพอได้ เพราะระยะถอยร่นที่น้อยที่สุดที่สามารถทำได้คือ 1 เมตรจากรั้ว และต้องเป็นผนังทึบ ไม่สามารถทำประตูหรือหน้าต่างได้ จึงเป็นไปได้ยากที่จะจัดสวนร่มรื่นเบื้องหลังผนังทึบที่มีความกว้างเพียงแค่ 1 เมตร

แนวทางการออกแบบที่ตอบโจทย์นี้มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการยอมวางตัวอาคารให้ชิดด้านใดด้านหนึ่งให้มากที่สุดเพียงด้านเดียว และเหลือที่ด้านฝั่งตรงข้ามให้มากที่สุดเพื่อให้จัดสวนได้ หรือจะยอมสร้างบ้านขึ้นในแนวสูง เพื่อประหยัดพื้นที่ด้านล่างไว้สำหรับจัดสวน

 

  1. บ้านที่ออกแบบให้มีผนังยื่นๆหดๆนั้นสวยดี แต่จะมีนกมาทำรังไหม

นกและสัตว์ต่างๆเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ยาก ทำได้เพียงป้องกันให้บ้านเกิดปัญหาจากเพื่อนร่วมโลกให้น้อยที่สุด การออกแบบทางสถาปัตยกรรมเพื่อสร้างมิติที่สวยงาม เช่นการยื่นชายคา ยื่นผนัง ทำให้เกิดระนาบที่ไม่เท่ากัน อาจเป็นเหตุให้นกมาเกาะและทำรังได้ อย่างไรก็ตามบางครั้งเราอาจต้องยอมแลกความไม่มั่นใจ เพื่อให้ได้บ้านที่ดูสวยงามลงตัว สิ่งที่ทำได้คือหมั่นตรวจดูเสมอๆ หากเกิดปัญหาก็หาวิธีแก้ไขต่อไป แต่หากปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณ ควรบอกให้สถาปนิกทราบตั้งแต่แรก เพื่อจะได้ออกแบบให้ตอบโจทย์ของคุณมากที่สุดครับ

arch-2

  1. อยากได้บ้านโปร่งๆ แต่ไม่อยากติดเหล็กดัด

ข้อนี้เป็นเรื่องของความสบายใจและความปลอดภัยล้วนๆ เป็นเรื่องที่ทุกบ้านควรให้ความสนใจ การติดเหล็กดัดนั้นมีหลายปัจจัยให้พิจารณา อันดับแรกต้องดูที่ที่ตั้งของบ้านว่ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด หากอยู่ในหมู่บ้านที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีก็อาจไม่ต้องติดเหล็กดัดแต่ติดตั้งกล้องวงจรปิดแทน หากบ้านของคุณตั้งอยู่โดดเดี่ยว ห่างไกลผู้คน ก็ควรพิจารณาทั้งการติดเหล็กดัดกล้องวงจรปิด หรือแม้กระทั่งสัญญาณกันขโมย

ปัจจุบันมีการออกแบบให้เหล็กดัดมีเส้นสายสวยงามและเข้ากับรูปแบบของบ้าน แนะนำให้เว้นช่องว่างที่ไม่กว้างเกินไปเพื่อไม่ให้คนลอดได้  นอกจากนี้อาจไม่จำเป็นต้องติดตั้งทุกบาน สำหรับประตูหน้าต่างที่ต้องการโชว์ความโปร่งสบายจริงๆอาจติดตั้งเป็นกระจกนิรภัยคุณภาพดีแทนซึ่งสามารถต้านทานการทะลุได้ดีเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับบ้านสมัยใหม่

arch-3