Functional Walk-in closet ไอเดียออกแบบ ห้องแต่งตัว

ปัจจุบัน ห้องแต่งตัว ไม่ได้เป็นแค่ที่เก็บเสื้อผ้าเท่านั้น ด้วยตำแหน่งที่วางใกล้ห้องน้ำและห้องนอน  เราจึงอาจปรับพื้นที่นี้เป็นที่เก็บของใช้ต่างๆได้ด้วย เช่น ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หรือกระเป๋าเดินทาง การออกแบบที่ดีจะทำให้ใช้งานห้องนี้ได้สะดวกขึ้น มีการจัดแบ่งหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ เพื่อการหยิบใช้งานได้ง่ายเรามีไอเดียและระยะในการออกแบบห้องแต่งตัวมาฝากกันค่ะ

ระยะการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ ระยะติดตั้งราวแขวนไม่ควรสูงเกินเอื้อมเก็บ ระยะพอดีอยู่ที่ 1.50 - 1.60 เมตร ส่วนลิ้นชักเก็บของหรือชั้นวางของด้านล่างควรสูงประมาณ 35 - 40 เซนติเมตร  ส่วนบนสุดของชั้นวางของที่ใช้สำหรับเก็บเครื่องนอนหรือกระเป๋าเดินทางควรมีความสูงไม่เกิน 1.80 เมตร

draw1-21

 

การออกแบบตู้เสื้อผ้าควรคำนึงถึงระยะการใช้งานของส่วนต่างๆ  เช่น ลิ้นชักเก็บเสื้อชั้นใน ช่องสำหรับเก็บเสื้อยืด ระยะแขวนเสื้อหรือชุดเดรสยาว ระยะแขวนกางเกง ส่วนเก็บกระเป๋าและเครื่องประดับ ทั้งหมดนี้มีรายละเอียดของความสูงต่างกัน การออกแบบที่ดีควรยึดระยะเหล่านี้  จะทำให้ห้องแต่งตัวมีการหยิบใช้งานที่สะดวกสบายและแบ่งประเภทของใช้ได้อย่างมีระบบ

draw1-22

ยกร้านหรูมาไว้ในบ้าน

เลียนแบบการจัดวางของร้านเสื้อผ้าหรูๆ ที่มีการใช้ราวแขวนเสื้อ กางเกง โดยไม่ทำบานปิด พร้อมลิ้นชักสำหรับใส่ของ

แนะนำให้กำหนดการใช้งานไว้ล่วงหน้าว่าคุณต้องการจัดเก็บอะไรบ้าง  เช่น  ชั้นนี้วางรองเท้า  ลิ้นชักนี้เก็บกางเกงขาสั้นหรือเสื้อยืดเพื่อความสะดวกในการหยิบใช้และจัดเก็บ ส่วนของกระจุกกระจิกอย่างเครื่องประดับ  เน็คไท  และเข็มกลัด  ออกแบบเป็นไอส์แลนด์ที่แยกการจัดเก็บได้เป็นหมวดหมู่  โดยแบ่งเป็นช่อง  ขนาด 15 × 15 เซนติเมตร  ด้านในกรุผ้ากำมะหยี่ เพื่อช่วยถนอมเครื่องประดับที่นำมาวาง

tt140920-073-2

koh140318-062

 

เรียบโล่ง  สบายตา

ออกแบบหน้าบานตู้สูงปิดบังการจัดเก็บด้านใน  หากห้องมีขนาดไม่ใหญ่  การกรุกระจกก็ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นและยังใช้เป็นกระจกส่องแบบเต็มตัวได้  บ้านที่มีพื้นที่เพียงพอออกแบบเคาน์เตอร์ยาวเป็นส่วนโต๊ะแต่งตัว  โดยบริเวณใต้เคาน์เตอร์ยังใช้เป็นส่วนจัดเก็บเพิ่มเติมได้อีกด้วย

tt140124-073

tt140124-079

 

ห้องนั่งเล่นในห้องแต่งตัว

ความฝันเล็กๆ ของหญิงสาวคือการได้ใช้เวลาอยู่ในห้องแต่งตัว  ได้ส่องกระจกลองเสื้อ  ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างจินตนาการได้ดีลองวางโซฟาตัวสวยสักตัวในห้อง  หากมีพื้นที่จำกัดเลือกโซฟาที่มีรูปทรงโค้งมนหรือจะใช้โซฟาทรงกลมหรือทรงรี  ก็ช่วยให้ห้องดูไม่คับแคบ  ตู้สูงแบบเต็มผนังไม่จำเป็นต้องออกแบบให้ทึบทั้งผนังก็ได้  เว้นบางส่วนสำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวบ้างก็ทำให้ห้องดูไม่ทึบ และคุณก็จะสนุกกับการตกแต่งห้องมากขึ้น

koh140122-065

 

พื้นที่จำกัดก็ครบครันได้  

หากมีพื้นที่น้อยลองออกแบบพื้นที่ให้คุ้มค่าด้วยการจัดวางตู้เสื้อผ้าและมุมแต่งตัวให้เต็มผนังด้านใดด้านหนึ่ง หากต้องการให้เป็นส่วนตัวก็ติดประตูบานเลื่อนปิดอีกชั้นแค่นี้ก็ได้มุมแต่งตัวแบบไม่กินพื้นที่ในบ้านทาวน์โฮมที่มีพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำออกแบบพื้นที่ส่วนนี้ให้เชื่อมต่อกัน แบ่งการใช้งานให้พอดี คุณก็จะมีส่วนแต่งตัวและส่วนจัดเก็บเสื้อผ้าในพื้นที่เดียวกันได้แบบสบายๆ

tae140621_017

ห้องแต่งตัว
วอล์คอินคลอเซตแบบสองฝั่งควรให้ความสำคัญกับพื้นที่ตรงกลางที่เป็นทางสัญจรด้วย  ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1.20 เมตร หากใช้หน้าบานตู้แบบเปิด ไม่ควรออกแบบเป็นบานใหญ่อาจแบ่งย่อยขนาดลงหากต้องการใช้งานทั้งสองฝั่ง ระยะการเปิดจะไม่ทำให้หน้าบานตู้ตีกัน

 

เพื่อนสนิทของห้องน้ำ

วอล์คอินคลอเซตเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนสนิทของห้องน้ำเลยก็ว่าได้เพราะเป็นการใช้งานที่มาคู่กันเสมอ หากต้องการความสะดวกควรออกแบบให้อยู่ต่อเนื่องกัน แต่หากอยากวางในพื้นที่เดียวกัน  ควรเว้นระยะห่างของพื้นที่แห้งและส่วนเปียก เช่น อ่างล้างหน้าและตู้ตั้งแต่ 1.20 เมตรขึ้นไปและควรใช้ตู้เสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุทนความชื้นได้อย่างเหล็กทำสีจะเหมาะกว่า  แนะนำว่าควรมีตู้เก็บของหรือตู้สูงสักใบไว้หน้าห้องน้ำ เพื่อการจัดเก็บของใช้อย่างสบู่ผ้าเช็ดตัวหรือเสื้อผ้าใส่อยู่บ้านก็หยิบใช้งานได้สะดวกดี

koh140122-075

 

เรื่อง : “อัจฉรา  จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน  และนิตยสาร room

ภาพประกอบ : นฤวัฒน์  พลายมี,  อัจฉรา  จีนคร้าม


ไอเดีย จัดระเบียบตู้เสื้อผ้า ให้ประหยัดพื้นที่

ไอเดียทำชั้นหนังสือ

ไอเดีย จัดระเบียบตู้เสื้อผ้า ให้ประหยัดพื้นที่