สัตว์เลี้ยง กับสวน

ข้อคิดในสวนสำหรับคนรักสุนัข 

  •  จำกัดบริเวณของสุนัข โดยฝึกให้สุนัขจดจำบริเวณที่เข้าไปใช้งานได้ หรือเป็นพื้นที่ของเขาเอง อาจทำรั้วกั้นขอบเขตระหว่างสวนกับบริเวณที่เลี้ยง และปล่อยให้สุนัขเข้าสวนได้เฉพาะเวลาที่มีเจ้าของอยู่เท่านั้น
  •  หากคิดจะเลี้ยงสุนัขควรทำความเข้าใจถึงลักษณะนิสัยเฉพาะตัวและพฤติกรรมของสุนัขแต่ละสายพันธุ์โดยหาข้อมูลจากหนังสือ เว็บไซต์ หรือผู้มีประสบการณ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นำมาใช้เป็นข้อมูลออกแบบสวนให้ตอบสนองต่อพฤติกรรมของสุนัขแต่ละพันธุ์ เช่น สุนัขพันธุ์เกรย์ฮาวนด์ ซาลูกิอัฟกันฮาวนด์ ชอบวิ่งและวิ่งได้เร็ว จึงควรมีพื้นที่กว้างขวางพอให้สุนัขวิ่งยืดเส้นยืดสาย ส่วนสุนัขพันธุ์เล็กหรือขาสั้นมักมีปัญหากับขั้นบันได ดังนั้นบันไดแต่ละขั้นในสวนควรมีความสูงไม่มากนัก คือประมาณ 10 เซนติเมตร และออกแบบให้ขั้นบันไดกว้างกว่าปกติ สุนัขพันธุ์นิวฟาวนด์แลนด์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ลาบรา-ดอร์รีทรีฟเวอร์ และพูเดิ้ล เจ้าของอาจจัดเตรียมบ่อน้ำไว้ให้ว่ายน้ำออกกำลังกาย ส่วนสุนัขจอมขุด เช่น บีเกิล บาสเซตฮาวนด์ เจ้าของก็ควรเตรียมรับมือกับหลุมบ่อในสวน

g1

  •  ความสูงของรั้วกั้นสุนัขที่ได้รับการฝึกจนมีพฤติกรรมเรียบร้อย อาจสูงแค่1.20 - 1.50 เมตร แต่สำหรับสุนัขขนาดใหญ่อาจจำเป็นต้องสูง 1.50 - 2 เมตร และควรระวังพื้นดินบริเวณใต้รั้วหรือประตูว่าแน่นและแข็งพอไม่ให้สุนัขขุดลอดช่องประตูออกไปได้
  •  สุนัขสูงวัยมักมีปัญหาลื่นล้มและการขึ้นบันได บางจุดจึงอาจปรับเป็นทางลาดให้สุนัขใช้งานได้ นอกจากนี้แล้วสุนัขแก่จะเดินตกบ่อหรือสระน้ำได้ง่าย และอาจไม่มีแรงพอที่จะว่ายน้ำหรือขึ้นจากบ่อเองได้ จึงควรทำขอบกั้นบริเวณรอบบ่อเพื่อป้องกันการพลัดตกน้ำ
  •  สำหรับสุนัขจอมขุดมักชอบขุดหลุมบนพื้นดินที่ผิวโล่ง ๆ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้สวนเป็นหลุมบ่อควรปลูกพืชคลุมดินไว้เสมอ หลีกเลี่ยงการปลูกไม้คลุมดินขนาดเล็กที่มีความบอบบาง คุณอาจปลูกไม้พุ่มที่สูงขึ้นมาสักหน่อย หรือก่อขอบแปลงสูงจากพื้นดินสัก 30 เซนติเมตรเพื่อป้องกันสุนัขก็ช่วยได้
  •  สุนัขมักมีพฤติกรรมปัสสาวะสร้างอาณาเขต โดยเฉพาะตามแปลงต้นไม้ต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ต้นไม้และสนามหญ้ามีอาการเฉาและเหลืองได้ (วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือราดน้ำบริเวณนั้นเพื่อเจือจาง) เจ้าของจึงควรฝึกสุนัขให้ปัสสาวะเป็นที่เป็นทาง อาจจัดพื้นที่มุมหนึ่งในสวน ฝึกให้เป็นที่ขับถ่ายโดยเฉพาะ หรือจัดให้มีเสาสำหรับปัสสาวะกระจายอยู่ในสวนและฝึกให้เขาเคยชินกับการปัสสาวะลงเสาเหล่านี้

g2

เรื่องและภาพ จากนิตยสารบ้านและสวน

อ่านต่อ : ทางออกให้เด็กกับสัตว์เลี้ยงอยู่ร่วมกัน 

อ่านต่อ : ตะลุยคาเฟ่สัตว์