Pocket Garden จัด สวนขนาดเล็ก

“Pocket Garden” ความหมายของคำนี้คือ สวนขนาดเล็ก หรือสวนในพื้นที่จำกัดแบบคนเมือง ซึ่งมีที่มาจากสวนตามซอกตึกในเมืองใหญ่ ๆ ที่สร้างความประหลาดใจและความชื่นบานแก่ผู้พบเห็น

ไอเดีย สวนขนาดเล็ก ตามพื้นที่ซอกตึกเหล่านี้ก็นำไปปรับใช้กับสวนภายในบ้านได้เช่นกัน เรามีไอเดียของสวนแบบนี้ให้ลองไปพลิกแพลงและประยุกต์ใช้กันดู บางมุมอาจเซอร์ไพร้ส์คุณอย่างคาดไม่ถึงว่าพื้นที่ที่เราเคยมองข้ามก็จัดสวนได้สวยเก๋ไม่แพ้กัน

สวนริมรั้ว

รั้วนับว่ามีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ของบ้านเพราะเป็นจุดสังเกตแรก ทั้งยังทำหน้าที่ป้องกันอันตรายและบ่งบอกอาณาเขต การจัดสวนริมรั้วอาจอิงจากสไตล์ของรั้วและตัวบ้าน ต้นไม้ที่เหมาะกับพื้นที่ริมรั้วควรมีขนาดเล็กหรือมีรูปทรงสูงแผ่กิ่งก้านไม่มากนัก หากต้องการบังตาไม่ให้คนภายนอกมองเข้ามาในตัวบ้านหรือต้องการความเป็นส่วนตัวอาจเลือกปลูกไม้เลื้อยคลุมรั้ว หรือจะเป็นพวกไทรเกาหลี ข่อย หรือชาฮกเกี้ยน ปลูกเป็นไม้ตัดแต่งเรียงกันไปตามแนวรั้ว แต่หากต้องการโชว์ตัวบ้าน ไม้ดอกและไม้พุ่มเตี้ยก็ทำหน้าที่เป็นกรอบสวนสร้างมุมมองให้ดูสวยขึ้นได้ ทั้งยังช่วยลดทอนความแข็งของรั้วลงได้อีกด้วย

สวนขนาดเล็ก สวนริมรั้ว

สวนขนาดเล็ก สวนริมรั้ว

 

สวนต้อนรับ

ข้างประตูทางเข้าบ้านเป็นอีกพื้นที่ที่มักจัดสรรเป็นมุมเล็กๆ สำหรับปลูกต้นไม้หรือจัดเป็นสวนขนาดย่อมสร้างความสดชื่นทุกครั้งก่อนเข้าบ้านหรือออกไปข้างนอก เพราะมองเห็นและดูแลง่าย ส่วนมากจะจัดเป็นแปลงไม้ดอกและไม้ประดับขนาดย่อมๆ ถ้าจะให้สะดวกมากขึ้นก็จัดเป็นสวนกระถางวางเป็นกลุ่มหรือเรียงกันเป็นมุมตามความชอบ ช่วยให้ขนย้ายหรือปรับเปลี่ยนได้ง่ายและบ่อยครั้ง เหมาะกับพื้นที่หน้าบ้านที่มีบันไดขึ้น - ลง อาจเพ้นต์ลวดลายและสีสันบนกระถางเพื่อเพิ่มความสนุกในการจัดสวน ทีนี้แค่ยกเก้าอี้สักตัวในบ้านมาตั้งหน้าประตูก็เปลี่ยนมุมหน้าบ้านให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดชิลได้ไม่ยาก

สวนขนาดเล็ก สวนต้อนรับ

สวนขนาดเล็ก สวนต้อนรับ

สวนขนาดเล็ก สวนต้อนรับ

 

ซอกเล็ก ข้างบ้าน

พื้นที่ข้างบ้านส่วนใหญ่จะค่อนข้างแคบ มักมีไว้สำหรับเป็นทางเดินรอบบ้านให้เชื่อมถึงกัน เราอาจจัดสวนแทรกไปกับทางเดินให้เกิดความสวยงามจะเล่นระดับสูง - ต่ำของพรรณไม้หรือปรับเปลี่ยนวัสดุปูพื้นไปด้วยก็ได้ อาจเพิ่มเติมความน่าสนใจด้วยบ่อน้ำหรืองานประติมากรรม ก็สร้างบรรยากาศให้สวนในพื้นที่จำกัดดูน่าสนใจขึ้นได้ ข้อควรระวังคือ อย่าให้สวนดูรก ใช้ต้นไม้เท่าที่จำเป็นและปลูกไว้ด้านข้างเพื่อพรางระยะที่แท้จริง

สวนขนาดเล็ก สวนข้างบ้าน

สวนขนาดเล็ก สวนข้างบ้าน

 

ต้นไม้ริมหน้าต่าง

บางมุมที่เรานึกไม่ถึงอย่างหน้าต่าง เมื่อประดับด้วยไม้กระถางรูปแบบต่างๆ ก็กลายเป็นสวนที่สร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้อยู่อาศัยและผู้ที่ผ่านไปมาได้ โดยกำหนดรูปแบบของสวนริมหน้าต่างให้แตกต่างกันไปตามรูปทรงของกระถาง ตั้งแต่กระบะขนาดเล็ก กระถางแขวน ไปจนถึงกระถางที่ทำจากกระป๋องหรือวัสดุเหลือใช้ เมื่อวางไว้บนกรอบหน้าต่างหรือแขวนติดไว้ข้างผนัง จัดรวมกับไม้ดอกหรือไม้ประดับขนาดเล็กสีสันสวยงาม ก็ช่วยเติมเต็มบรรยากาศในสวนให้กลายเป็นมุมที่โดดเด่นได้ไม่ยาก

สวนขนาดเล็ก สวนริมหน้าต่าง

สวนขนาดเล็ก สวนริมหน้าต่าง

สวนขนาดเล็ก สวนริมหน้าต่าง

อ่านต่อหน้า 2