แต่งสวนให้เจิดจรัสด้วย สีสัน

สีเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งซึ่งทำหน้าที่แต่งแต้มสวนของเราให้ดูสวยงาม ช่วยสร้างมิติให้พื้นที่ดูแคบลงหรือกว้างขึ้น รวมถึงบ่งบอกความรู้สึกได้ด้วย เช่น โทนสีร้อนให้ความรู้สึกสนุกสนาน ส่วนโทนสีเย็นสร้างบรรยากาศที่ดูสงบและผ่อนคลาย สีเข้มแบบเอิร์ธโทนก็ดูอบอุ่นเป็นกันเองและให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ

การจัดแต่งสวนจึงควรคำนึงถึงการจัดองค์ประกอบของ สีสัน ที่เหมาะเจาะถูกใจทั้งผู้เป็นเจ้าของและผู้พบเห็น บ้านและสวนขอแนะนำเทคนิคการเลือกใช้สีสันมาแต่งแต้มสวนให้สวยงามและเหมาะสมให้ลองไปประยุกต์ใช้กันดูครับ

สีกับพรรณไม้

ต้นไม้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของสวน สีสัน ของต้นไม้มาจากส่วนของดอก ใบ และลำต้นแต่หลักๆเราจะได้สีเขียวจากใบ สีสันที่จะเพิ่มเติมจึงควรเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดจุดเด่นตัดกับสีเขียวซึ่งเป็นพื้นหลัง หรืออาจหาไม้ใบสีอื่นๆ เช่น โกสน ฤๅษีผสม บอนสี ฯลฯมาตกแต่งร่วมกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้และสไตล์ของสวน

BSP140519-171

 

สวยด้วยโทนสีเดียว

การใช้สีในการจัดสวนให้สวยอาจเริ่มต้นง่ายๆด้วยการปลูกพรรณไม้ในโทนสีเดียวกันเป็นกลุ่มใกล้กัน เช่น แดง แดงอ่อน และชมพู หรือน้ำเงิน  ฟ้า และม่วง เพื่อให้คุมโทนได้ง่าย ทั้งยังดูตัดกันกับสีเขียวของใบไม้ที่เป็นพื้นหลัง เรามักเห็นได้ตามทุ่งดอกไม้เช่น ทุ่งดอกไม้ป่า แปลงดอกกุหลาบ เหมาะกับสวนที่ต้องการสร้างจุดเด่น เพิ่มความสว่าง และทำให้ดูเป็นภาพรวมเดียวกัน

สีสัน
โดดเด่นด้วยไม้ดอกในโทนสีแดงโดยเล่นกับระดับความเข้มของสีเป็นสีแดง ชมพู และขาวช่วยให้สวนดูมีมิติและน่าสนใจมากขึ้นพรรณไม้ในโทนสีนี้ได้แก่ ดาวกระจายฝรั่งกุหลาบ แพงพวย พิทูเนีย ผักเสี้ยนฝรั่ง เป็นต้น
koh110524-052
สีสันสวยสดของใบและดอกจากไม้ตระกูลฮูเคออา เลือกโทนสีที่ใกล้เคียงกันคือม่วงแดง แดงและส้ม ช่วยคุมโทนและทำให้สวนดูโดดเด่นสะดุดตา

 

สองสีตัดกัน

ในทางทฤษฎีแล้ว การใช้โทนสีตัดกันจะส่งผลให้เกิดความน่าสนใจ เมื่อนำมาใช้กับสวนก็ช่วยให้สวนดูโดดเด่นยิ่งขึ้นสำหรับเรื่องคู่สีที่ใช้ก็ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว จะใช้กลุ่มคู่สีตรงข้ามอย่างเขียว-แดง เหลือง-ม่วง หรือส้ม-น้ำเงินก็ได้ หรือจะจัดคู่สีเองอย่างแดง-น้ำเงิน หรือเหลือง-แดงก็ไม่ผิด แต่สิ่งที่ควรระวังคือไม่ควรใช้กลุ่มสีที่ใกล้กันจนเกินไป จะทำให้ดูเป็นโทนสีเดียวกัน เช่น กลุ่มสีฟ้า-ม่วง หรือแดง-ส้ม บางครั้งเราอาจดึงโทนสีขาวมาใช้ก็ได้ จะช่วยลดความเข้มของสีอีกโทนหนึ่งให้ดูสบายตาขึ้น เทคนิคนี้ใช้ได้กับสวนทุกรูปแบบ ช่วยให้สวนดูสดใสและไม่น่าเบื่อจนเกินไป

BSP140519-364
ไม้ดอกสีเหลืองสดใสสวยเด่นอยู่ท่ามกลางไม้ดอกสีม่วงเป็นผลจากการใช้คู่สีตรงข้ามอย่างม่วง-เหลืองยิ่งได้ไม้ใบโทนสีเหลืองเป็นฉากหลัง ก็ส่งผลให้คู่สีนี้ดูชัดเจนขึ้น

 

koh110524-062
กุหลาบเลื้อยสีชมพูซึ่งแทรกอยู่ระหว่างกุหลาบสีขาวตัดกับสีเขียวเข้มของใบช่วยเติมสีสันให้บรรยากาศของสวนดูสะดุดตาแบบเป็นธรรมชาติ

 

หลากสีสดใส

พืชพรรณตามธรรมชาติจะมีสีสันผสมปนเปกันไป ดังนั้นเทคนิคการใช้มากกว่า 2 โทนสีจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็มีบางเรื่องที่ควรระวัง เช่น ควรเลือกใช้ไม่เกิน 4 สี ไม่อย่างนั้นจะดูลายตาเกินไป ทางที่ดีควรใช้กลุ่มสีคู่ตรงข้าม 2 คู่หรือเป็นคู่สีทั้ง 3 สีในวงจรสีได้แก่ แดง เหลือง และน้ำเงิน หรือส้ม เขียว และม่วง สิ่งสำคัญอีกอย่างคือดอกไม้หรือใบไม้ที่เลือกใช้ควรมีขนาดเท่ากัน เพื่อไม่ให้ปริมาณของสีใดสีหนึ่งดูต่างกันมากจนอีกสีกลายเป็นส่วนเกินโดยไม่ได้ตั้งใจ เทคนิคนี้นิยมใช้กับสวนที่มีพื้นที่กว้างพอสมควรสวนที่ให้ความรู้สึกของทุ่งหญ้าชนบทตามธรรมชาติหรือสวนโชว์ตามงานแสดงต่างๆ

BSP140519-259
เหลือง-ม่วงเป็นคู่สีที่ตัดกันอย่างสวยงามยิ่งได้ดอกไม้สีแดงแกมดำ ก็ช่วยขับให้สีต่างๆดูสดใสไม่แรงเกินไป

 

koh110523-073
การใช้สีทั้งสามในวงจรสีอย่างสีส้ม ม่วงและเขียวซึ่งทั้งหมดเป็นสีขั้นที่สองเป็นเทคนิคที่ช่วยให้สวนดูโดดเด่นสนุกสนาน และชวนมองไม่แพ้เทคนิคการเล่นสีแบบอื่นๆ

 

Tips

คุณสมบัติของสี

นอกจากคุณสมบัติขั้นพื้นฐานที่ว่าโทนสีร้อน(แดงส้ม)สร้างความรู้สึกว่าสวนมีขนาดเล็กและดูใกล้ชิดกัน ต่างจากโทนสีเย็น(น้ำเงินฟ้า)ที่ให้ความรู้สึกกว้างขวางและปลอดโปร่ง สีแต่ละสีก็ยังมีความหมายในตัวเองอีกด้วย ดังนี้

สีเขียวเป็นสีกลางที่อิทธิพลต่อสวน เพราะเป็นสีธรรมชาติที่ได้จากใบไม้เป็นส่วนใหญ่ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโทนสีร้อนหรือเย็นก็ได้ สีนี้ยังให้ความรู้สึกสดชื่น สงบ และดูอุดมสมบูรณ์ชุ่มชื้น

BSP140519-035

สีแดงโทนสีแดงไปจนถึงส้มให้ความรู้สึกตื่นเต้นอบอุ่นร้อนแรงทรงพลัง และกระปรี้กระเปร่า ซึ่งตัดกันได้ดีกับสีเขียวของใบไม้ เหมาะกับสวนที่รับแดดทั้งวันแสดงออกถึงความสดใส แต่หากใช้มากเกินไปจะทำให้สวนดูร้อนและข่มจุดเด่นในส่วนอื่นๆลง

BSP140519-314

สีเหลืองนอกจากความรู้สึกอบอุ่นและสดใส สีนี้ยังนำไปใช้คู่กับโทนสีร้อนได้ดี และยังเชื่อมต่อกับสีเขียวของใบไม้ที่ดูเข้ากันอย่างลงตัว หากนำไปใช้คู่กับโทนสีอื่นๆก็สามารถตัดกันได้ดีเช่นกัน

koh110523-569

สีน้ำเงิน หากเป็นเฉดสีเข้มจะให้ความรู้สึกโดดเด่นตัดกับสีเขียวของใบไม้ ขณะที่เฉดสีอ่อนจะให้ความรู้สึกปลอดโปร่งเย็นสบาย สีม่วงเองก็มีคุณสมบัติเป็นกลางเข้ากันได้กับโทนสีแดง ทั้งยังตัดกันดีกับโทนสีเหลือง

koh150318-047

สีขาวเป็นสีที่เข้าได้กับทุกโทนสี ช่วยเบรกความแรงของสีนั้นๆให้ดูอ่อนลงและสว่างขึ้น เมื่อใช้กับผิวของวัสดุจะทำให้ดูเป็นของแข็ง หากใช้กับสีของพรรณไม้จะให้ความรู้สึกบริสุทธิ์ สว่างและกลมกลืนกัน

koh110523-741

สีดำหรือเทาช่วยให้สีอื่นๆเกิดมิติมีความน่าสนใจมากขึ้นนอกจากนี้ยังช่วยลดความรู้สึกกว้างของพื้นที่ขนาดใหญ่ให้ดูแคบลงอีกด้วย

koh120328-023

สีน้ำตาลหากใช้อย่างเหมาะสมในปริมาณไม่มากนักจะช่วยให้ดูอบอุ่น เป็นกันเอง ได้ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่หากใช้มากเกินไปอาจรู้สึกอึดอัด ไร้ชีวิตชีวา และยังเป็นสีที่ใช้เบรกกับสีอื่นได้ง่าย

BSP140519-012

 

เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวนและนิตยสารroom