ไอเดีย “งานฝีมือ” แต่งบ้าน

อย่ามองข้ามคุณค่าของ งานฝีมือ ที่เคยทำตอนเด็ก เช่น งานปัก งานปั้น (ดินน้ำมัน) งานระบายสี รวมไปถึงงานแกะสลัก ซึ่งเป็นงานฝีมือน้อยๆที่ใช้ใจทำ แม้ไม่สวยงาม แต่ก็เต็มไปด้วยคุณค่าและความอบอุ่นทางใจ ทำให้บ้านน่ารักน่าอยู่ หากยังนึกภาพไม่ออก หรือขาดแรงบันดาลใจว่าจะนำงานฝีมือมาแต่งบ้านให้สวยได้อย่างไร ตามมาดูไอเดียกันเลยค่ะ

 

งานฝีมือ

 

1.ปะติดผนัง

หากศิลปะการปะติดกระดาษสมัยประถมยังอยู่ในสายเลือด งานนี้ก็ใช้ทักษะคล้ายๆกัน มองกระเบื้องหรือวอลล์เปเปอร์ให้เป็นกระดาษสีที่ตัดเป็นแผ่น และลองจัดวางคร่าวๆ รวมถึงการเลือกสีและลายให้มีการเชื่อมกันได้ เพื่อให้เกิดองค์ประกอบที่ลงตัวที่สุด เริ่มง่ายๆโดยการเลือกใช้สีในกลุ่มเดียวกัน (โทนร้อน-โทนเย็น) หรือลายที่มีความต่อเนื่องกัน อาจเริ่มจากพื้นที่เล็กๆ เช่น บนท็อปโต๊ะเก่า บนเก้าอี้ หรือหน้าบานตู้ให้เกิดความมั่นใจ ก่อนเริ่มบนพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นอย่างบนผนัง หรือพื้นภายในบ้าน แล้วจะรู้สึกว่าบ้านน่าอยู่ขึ้นเยอะเลย

สถานที่ บ้านครอบครัวจีวัน และบ้านคุณวรพงษ์ สกลเกียรติขจร และคุณวิทมน นิวัติชัย

 

CREATIVE-IDEAS-WITH-CRAFTS-03

2.แกะไม้ แกะลาย

อาจคุ้นตากันบ้างกับเฟอร์นิเจอร์ไม้รุ่นเก่าที่มักมีการแกะสลักหรือฉลุ ตกแต่งให้สวยงาม ซึ่งเทคนิคการแกะสลักให้วิจิตรนั้นอาจยากเกินไปสำหรับผู้ไม่ถนัดใช้เครื่อง มือช่าง และต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะทาง แต่งานแกะสลักลายง่ายๆด้วยเครื่องมือไม่กี่ชิ้นก็พอทำได้เอง เช่น ลายไม่ซับซ้อนของรูปทรงเรขาคณิต หรือลายดอกไม้กลีบใหญ่ หรือจะมองหาช่างแกะสลักช่วยแกะไม้ให้เป็นลายที่ชอบ แล้วนำมาตกแต่งบนหน้าบานตู้หรือเคาน์เตอร์ส่วนแพนทรี่เรียบๆ ก็ทำให้ตู้ดูสวยคลาสสิก แฝงความเก๋าและดูอบอุ่น

สถานที่ บ้านครอบครัวรณฤทธิวิชัย

 

CREATIVE-IDEAS-WITH-CRAFTS-04

  1. สานความทรงจำ

เทคนิคการสานสลับขึ้น-ลงแบบลายขัดซึ่งเป็นลายพื้นฐาน อาจนำมาปรับเข้ากับวัสดุอื่นๆได้ เช่น กระดาษ ผ้า ไม้ หรือหนัง แทนการสานด้วยตอกหรือไม้ไผ่ ซึ่งรับรองว่าต้องได้งานฝีมือที่ดูมีศิลปะไปตกแต่งบ้านเพิ่มอีกชิ้น อาจเป็นงานศิลปะชิ้นเล็กเพื่อใช้ตกแต่ง หรือเป็นโคมไฟโมเดิร์นเสมือนงานศิลปะจัดวางไปในตัว

สถานที่ โรงแรม Sofitel So Bangkok

 

CREATIVE-IDEAS-WITH-CRAFTS-06

  1. วาดแค่กรอบ

ไอเดียการวาดภาพเพียงเส้นขอบนอก (outline) เหมือนกับทาบนิ้วแล้ววาดตามบนกระดาษ แต่เปลี่ยนมาวาดบนผนังทาสีเรียบๆแทน เป็นวอลล์อาร์ตของครอบครัวที่ไม่เหมือนใคร โดยอาจวาดภาพโครงร่างของภรรยาที่กำลังตั้งท้อง ภาพวาดความสูงของลูก สัตว์เลี้ยง หรือภาพหมู่ครอบครัว ควรเลือกใช้สีให้น้อย หรือให้ไปในโทนเดียวกัน เพื่อให้ผนังดูสบายตาเป็นเหมือนงานกราฟิก และยังทำให้ผนังนั้นเหมือนเป็นการจดบันทึกของบ้านไปด้วยในตัว

สถานที่ บ้านโอบอุ่นโฮมสเตย์ จังหวัดเชียงใหม่และบ้านครอบครัวจีวัน

 

CREATIVE-IDEAS-WITH-CRAFTS-13

  1. ปั้นจนเป็น (เรื่อง)

งานปั้นเล็กๆน้อยๆจากที่เคยฝึกปั้นดินน้ำมันอาจกลายเป็นมือจับของตู้ใบโปรด โดยไม่ต้องตามหาที่ไหนไกล เริ่มจากรูปทรงง่ายๆก่อน เดี๋ยวนี้มีวัสดุสมัยใหม่ที่ปั้นขึ้นรูปได้ง่าย เช่น Polymer Clay ซึ่งต้องใช้ความร้อนในการอบให้แห้ง ใครที่จริงจังหน่อยก็อาจลงเรียนคอร์สให้เป็นเรื่องเป็นราว เช่น คอร์สปั้นเซรามิก ซึ่งอาจออกแบบให้เป็นโคมไฟ หรือถ้วยชามสวยๆใช้ในบ้านก็ได้

สถานที่ บ้านคุณภูวนาท ชุ่มศรีขรินทร์

 

งานฝีมือ


6. ปักด้วยใจ

“ผ้า” เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในงานตกแต่งบ้าน เช่น ผ้าม่าน ผ้าคลุมเตียง ปลอกหมอน โดยเฉพาะที่เป็นผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ อย่างผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ยิ่งถ้าใช้เป็นผืนสีเรียบๆอยู่แล้ว แนะให้ปักเพิ่มลวดลายและเท็กซ์เจอร์น้อยๆบริเวณชายผ้า เพื่อระวังไม่ให้ลายโดนเกี่ยว แค่เพียงเดินเส้นเป็นรูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ หรือจะเน้นการจับจีบแบบสม็อก ก็เป็นการเพิ่มลูกเล่นและเท็กซ์เจอร์ให้เนื้อผ้า โดยไม่จำกัดว่าบ้านจะตกแต่งในสไตล์ไหน

สถานที่ บ้านดร.สรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ และคุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

 

CREATIVE-IDEAS-WITH-CRAFTS-12

  1. โอริกามิ เกินจินตนาการ

การพับไม่มีขีดจำกัด เพราะแค่กระดาษแผ่นเดียวก็สามารถพับเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ตามจินตนาการ อาจกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์เท่ๆแนวโมเดิร์น หรือโคมไฟแขวนเพดานเก๋ไม่เหมือนใคร โดยเริ่มง่ายๆจากการพับเป็นรูปที่ชอบทีละชิ้น เช่น พับเป็นนกหรือดอกไม้ แล้วนำมาร้อยเป็นโมบายล์หรือม่านโปร่ง ที่ช่วยแบ่งพื้นที่ หรือกรองแสงสว่างจากภายนอก

www.studiosnowpuppe.nl

 

CREATIVE-IDEAS-WITH-CRAFTS-13

  1. ถักทอทีละนิด

ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ Natthanun

เสน่ห์ของ งานฝีมือ โครเชต์เหมาะกับบ้านสไตล์โคโลเนียล หรือบ้านวินเทจที่มีกลิ่นอายคันทรี เพราะงานถักด้วยมือมีลวดลายเฉพาะตัว โดยเฉพาะโทนสีเย็นๆของสีพาสเทลอย่างครีม ชมพูอ่อน และฟ้าอ่อน ช่วยเติมเสน่ห์ความอ่อนหวานแบบผู้หญิงได้ชัดเจน แต่งานโครเชต์สีจัดก็ดูชิกไปอีกแบบ เหมาะกับบ้านที่มีอารมณ์ความเป็นพื้นถิ่นอินดี้ อย่างสไตล์โบฮีเมียน หรือแนวมิกซ์แอนด์แมตช์

สถานที่ บ้านคุณผกา เส็งพานิชและบ้านคุณภูวนาท ชุ่มศรีขรินทร์

 

 

เรื่องโดย : รนภา นิตย์

ภาพโดย : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และสำนักพิมพ์บ้านและสวน