Little Box Hotel กล่องเหล็กเล็กๆ ที่ไม่ธรรมดา

banner-little-box-06-cot

ตู้คอนเทนเนอร์ในความรู้สึกของคนทั่วไป คือ คับแคบ อึดอัด และดูร้อน สิ่งเหล่านี้อยู่ในกระบวน
ความคิดในการออกแบบของ Little Box ว่าจะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ของผู้เข้ามาพักมากที่สุด

ton-150716-083

Little Box Hotel Khonkaen ที่พักในสไตล์บูติคชิคๆ ของคุณอูน – ธีรยุทธ ทัศนพงศ์ และ คุณกิ๊ฟ – หทัยชนก ทัศนพงศ์ คู่สามีภรรยาที่ร่วมกันออกแบบด้วยตัวเองทุกขั้นตอน โดยการแปลงตู้คอนเทนเนอร์สุดธรรมดาให้เป็นที่พักที่มีสไตล์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานความเป็นท้องถิ่น บวกกับสีเหลือง แดงสดใสตัดกับสีเขียวของสนามหญ้า แถมยังมีมุมน่ารักๆ พ่วงด้วยกิจกรรมสุดเจ๋งอีกมากมายไว้รองรับทุกคน

 

ton-150716-069

คุณอูนเล่าให้ฟังว่า “เดิมที่ดินแปลงนี้เป็นของคุณแม่คุณกิ๊ฟ มีพื้นที่ประมาณ 1,600 ตารางเมตร ด้านข้างเปิดธุรกิจห้องเช่า ด้านหลังเป็นทุ่งนาเขียวขจี และอยู่ไม่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวมากนัก ผมจึงคิดมองหาธุรกิจที่จะทำให้ที่ดินผืนนี้สร้างประโยชน์และรายได้ บวกกับการที่ผมเป็นสถาปนิก เพื่อนๆ จึงแนะนำให้เราทำเป็นธุรกิจเกี่ยวกับที่พัก แต่ในย่านนี้มีโรงแรมเปิดให้บริการอยู่มากมาย จะทำยังไงให้ที่พักของผมดูแตกต่างจากที่อื่น และมีจุดไหนที่ดึงดูดและน่าสนใจ จึงมองหาไอเดียใหม่ๆ แปลกๆ แหวกแนว

 

ton-150716-032
“บังเอิญช่วงที่ผมทำกระแสการสร้างบ้านด้วยตู้คอนเทนเนอร์กำลังมาพอดี และผมคิดว่ามันน่าจะเป็นไปได้ จึงออกแบบตู้คอนเทนเนอร์ให้เป็นอาคาร 2 ชั้น แบ่งสัดส่วนให้มีพื้นที่สีเขียว มีลานกิจกรรมกลางแจ้งไว้ให้พักผ่อนหรือจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวมื้อเย็นกับเพื่อนฝูง อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับกลุ่มใหญ่ๆ ได้อีกด้วย”

 

ton-150716-011

โครงสร้างของอาคารส่วนใหญ่เป็นเหล็กและตู้คอนเทนเนอร์สีเหลืองแดงตัดกันดูสนุกๆ ผสานกันอย่างลงตัวกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเก่าบรรยากาศโดยรอบตกแต่งด้วยชิ้นงาน DIY เก๋ๆ และแสงไฟยามค่ำที่จัดวางไว้อย่างลงตัว ทำให้ภายในโรงแรมดูสวยและมีสไตล์

 

ton-150716-037

“ผมใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 6 เดือน อาจเป็นเพราะโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นเหล็กและตู้คอนเทนเนอร์ จึงทำให้ติดตั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่ผมจะเสียเวลาไปกับการคำนวณและไอเดียต่างๆ เพราะด้วยความเป็นที่พักผมจึงอยากออกแบบให้ออกมาดีที่สุด โดยเริ่มจากการคำนวณทิศทางลม แบ่งสัดส่วนของอาคารให้แยกออกจากกัน และมีช่องลมเยอะๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะข้อเสียของตู้คอนเทนเนอร์คือความร้อน ผมจึงต้องป้องกันด้วยการเพิ่มหลังคาเป็น 2 ชั้น และติดฉนวนกันความร้อน ส่วนผนังก็พ่นด้วยโฟมก่อนบุผนังภายในตู้ และที่สำคัญยังปรับสภาพแวดล้อมด้วยการปลูกต้นไม้ ปูหญ้าเพื่อลดความร้อนและเพิ่มความสดชื่น หากเราไม่ป้องกันไว้ก่อน ตู้คอนเทนเนอร์เท่ๆ เหล่านี้ก็ไม่ต่างจากเตาอบดีๆ นี่เอง”

 

Untitled-1

ton-150716-049

  • สร้างจุดเด่นให้กับที่พักด้วยการเพ้นต์สัญลักษณ์เลขห้องบนผนังหน้าห้อง เป็นเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยให้ผู้มาพักสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย และเป็นจุดดึงดูดสายตาได้ดีทีเดียว

 

ton-150716-005

  • ไอเดียการประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์ของเจ้าของให้ดูสวยและน่าใช้งานเช่น เก้าอี้จากถังน้ำมันเก่าทำสีแดง
    กับโต๊ะกลางเก๋ ๆ ไม่เหมือนใคร เพราะวัสดุที่นำมาทำท็อปโต๊ะเป็นกระจกรถแทร็กเตอร์ ซึ่งเป็นของชาวบ้าน
    ข้างเคียงที่ไม่ใช้แล้ว

 

ton-150716-073

  • การเลือกใช้ผ้าม่านแทนการกรุผนัง ทำให้ห้องดูโปร่งและเป็นตัวแบ่งพื้นที่ใช้สอยระหว่างห้องน้ำกับห้องนอน
    ได้อย่างลงตัว

 

ton-150716-017

  • เจาะช่องที่ตู้เสื้อผ้าเป็นรูปเสื้อเก๋ ๆ เพื่อไม่ให้ตู้ดูทึบ ไอเดียในการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์
    เฉพาะตัวและไม่ซ้ำใคร

 

ton-150716-003

  • บานประตูทำจากแผ่นเมทัลชีทแสงเรือง ๆ สวยงามเพื่อให้ดูกลมกลืนกับโครงสร้างของอาคาร

 

ton-150716-002

  • สร้างมิติให้ห้องนอน ด้วยการกรุผนังเพิ่มเป็นลายกราฟิกซ่อนไฟ ไว้ด้านหลัง ยามที่ไม่ต้องการแสงมาก ก็เลือกเปิดไฟจากผนังแทนซึ่งจะได้บานประตูทำจากแผ่นเมทัลชีทแสงเรือง ๆ สวยงาม

 

ton-150716-082

การตกแต่งภายในเป็นการนำวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นมาใช้ รวมไปถึงของเก่า หรือของ DIY ที่เจ้าของลงมือทำด้วยตัวเอง “เฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่เป็นของเก่าของคุณปู่คุณย่า และบางชิ้นผมก็หาซื้อมาจากร้านขายของเก่า แล้วนำมาจัดวางในแต่ละมุม ให้มีจุดดึงดูด เช่น ทีวี จักรยาน เฟอร์นิเจอร์สีสดๆ มาจัดวางให้ดูน่าสนใจ แปลกใหม่ และ
ดูเข้ากับสไตล์ของที่พัก นอกจากนี้ยังมีส่วนของร้านกาแฟและเบเกอรี่ไว้รองรับลูกค้าที่เข้ามาพักและคนที่ผ่านไปผ่านมา ทำให้เขารู้จักโรงแรมของผมมากขึ้นอีกด้วย”

 

ton-150716-097

ใครที่สนใจและอยากมาทำความรู้จักกับที่พักสุดแนวแห่งนี้ แวะมาได้ที่ 41 หมู่ 14 ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โทร. 0-4337-2220, 08-8744-7356 และ 08-3070-7943
facebook29 littlebockhonkaen

owner: คุณอูน – ธีรยุทธ ทัศนพงศ์ และ คุณกิ๊ฟ – หทัยชนก ทัศนพงศ์

story: นภสร ศรีทอง

photo: ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู

style: ฤมาภา ศรีสวัสดิ์