ร้านธรรมดา…ที่ไม่ธรรมดา

46-ร้านไม่ธรรมดา

my home พาคุณผู้อ่านไปตะลุยร้านขายอุปกรณ์สำหรับสร้างสรรค์งานอดิเรกย่านการค้าเก่ากันค่ะ ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะมีงานอดิเรกอยู่แล้วหรือกำลังมองหา อยากมีอะไรทำเป็นงานอดิเรกบ้าง รับรองค่ว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ว่าแล้วจะช้าอยู่ใย ไปลุยกันเลยค่ะ

 

1. ห้างดนตรีย่งเส็ง

01

ร้านแรกที่จะพาไปตะลุยก็คือแหล่งขายเครื่องดนตรีดั้งเดิมและเก่าแก่ ซึ่งอยู่ตรงจุดที่เรียกกันว่า เวิ้งนาครเขษม และหนึ่งในร้านที่มีอายมุากกวา่ 80 ปี คือ ห้างดนตรีย่งเส็ง ซึ่งแต่เดิมเป็นร้านขายของเก่า 1 คูหา ต่อมาจึงนำเข้าเครื่องดนตรีหลากหลายชนิดจากทั่วโลก แล้วค่อยๆ ขยับขยายร้าน จนใหญขึ้นเรื่อยๆ ภายในร้านมีเครื่องดนตรีให้เลือกซื้อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลองสีสันและลวดลายสดใสต่างๆ ที่นำเข้าจากต่างแดน หรือระนาดฝรั่ง ที่กำลังนิยมในหมู่โรงเรียนนานาชาติ เป็นต้น

MH_062-emag-180

 

2. ยีสต์ กะ เนย

02

ถัดจากห้างดนตรีย่งเส็งมาประมาณ 500 เมตร เราก็เดินซอกแซกจนมาจ๊ะเอ๋กับร้านขายอุปกรณ์ทำขนมชื่อน่ารักว่า “ยีสต์กะเนย” ซึ่งตั้งอยู่คู่กับถนนจักรวรรดิมากว่า 20 ปี โดยคุณเนยเจ้าของร้าน ได้รวบรวมอุปกรณ์ทำขนมทั้งแบบขนมโบราณ และเบเกอรี่ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมาจำหน่าย ภายในร้านจนอัดแน่นเต็มพื้นที่ อย่างเช่นพิมพ์ขนม ดอกจอกและถ้วยคัพเค้กสุดน่ารักลาย polka dot หลากสี รับรองเลยว่าสาวๆ ที่ชื่นชอบการทำขนม หรือเป็นสาวก polka dot ต้องถูกใจแน่นอนค่ะ

MH_062-emag-195

 

3. สมใจ 

03

ใครที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์งานศิลปะประเภท วาดเขียนหรืองานเพ้นต์ ต้องไม่พลาดร้านซึ่งเป็นที่รู้จักของเหล่าเด็กสายอาร์ตอย่าง ร้านสมใจ ค่ะ เพราะทางร้านมีอุปกรณ์เครื่องเขียนแบบครบวงจร เข้าไปถามหาอุปกรณ์ชนิดไหนก็มีจำหน่ายทุกอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสีสำหรับงานเพ้นต์ต่างๆ แท่นไม้วาดแบบ หรือปากกาวาดเส้นสีสันสดใสมากมาย เป็นต้น โดยสาขาแรกคือหน้าโรงเรียนเพาะช่างแห่งนี้ แล้วจึงค่อยๆ ขยายจนปัจจุบัน มีทั้งหมด 11 สาขา รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่และ หัวหินด้วยนะคะ

Tip: ร้านสมใจหน้าถนนตรีเพชรแห่งนี้มีทั้งหมด 3 ร้านคือ

ร้านที่ 1 ขายกระดาษ

ร้านที่ 2 ขายหนังสือเรียน

ร้านที่ 3 ขายอุปกรณ์เครื่องเขียน

MH_062-emag-205

 

4. บางกอกทวีวัฒน์

04

ร้านสุดท้ายที่จะพาคุณผู้อ่านไปช็อปในวันนี้ เอาใจคนหลงรักริบบิ้นและงานเย็บปักถักร้อยไปเต็มๆ เลยค่ะ สำหรับ ร้านบางกอกทวีวัฒน์  ร้านนี้เริ่ม มาเมื่อ 40 ปีที่แล้วโดยสินค้าชิ้นแรกที่จำหน่ายคือ ริบบิ้นหลากสีแล้วค่อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มดิ้นปักลาย ผ้าลูกไม้และพัฒนามาเป็นอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยแบบครบวงจร ไม่ว่าลูกค้าต้องการสินค้าประเภทไหนก็มีบริการให้หมดทุกอย่าง นอกจากนั้นยังได้เปิดสาขาเพิ่มที่ราชวงศ์อีกด้วย อ้อ ร้านนี้เขารับพิมพ์ลาย หรือข้อความลงบนริบบิ้นด้วยนะคะ…คุณภาพดี หายห่วง รับรองเลยจ้า

MH_062-emag-209

story: ฤมาภา ศรีสวัสดิ์

photo: อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม