PROUD Complex เล็ก ๆ แต่ไม่ธรรมดา

“เราอยากให้ที่นี่เป็นเสมือนปอดสำหรับคนเมือง” คุณกิ๊ฟ – ปฐวี อักษรวนิช เจ้าของโครงการ PROUD Complex กล่าวกับเราด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โครงการนี้ถือเป็นแหล่งแฮงก์เอ๊าต์แห่งใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งรวบรวมทั้งร้านกาแฟและแกลเลอรี่มาไว้ในที่เดียว คุณกิ๊ฟยังเล่าต่อไปว่า “แรกเริ่มเราตั้งใจให้เป็นออฟฟิศของนิตยสาร PROUD เชียงใหม่ แต่เห็นว่ามีพื้นที่ใช้สอยว่างอยู่ เลยเปิดเป็นแกลเลอรี่และร้านกาแฟเพิ่มด้วย”

tt151213-079

 

หากมองจากทางเข้าซึ่งเป็นถนนใหญ่ เราอาจคิดว่าตัวอาคารนั้นทึบตัน แต่ความจริงแล้วสิ่งนั้นเป็นเพียงอดีต คุณกิ๊ฟตัดสินใจทุบผนังและเพดานเดิมออกทั้งหมด พร้อมจัดวางแปลนใหม่ให้มีลักษณะเป็นรูปตัวยู (U) โดยไม่ให้มีอาคารปิดกั้นบริเวณที่ติดริมแม่น้ำปิง ลมจากแม่น้ำจึงพัดเข้ามาไหลเวียนรอบตัวอาคารทั้งสามหลังตลอดทั้งวัน อีกทั้งรอบบริเวณยังเต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า ช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย สามารถมานั่งพักผ่อนได้ในตอนกลางวัน

tt151213-044

 

เมื่อเดินเข้ามาภายในโซนแรกก็จะเห็น “เหิร แกลเลอรี่” ของ คุณเหิร – ต่อลาภ ลาภเจริญสุข ศิลปินหนุ่มชื่อดังชาวเชียงใหม่ “เราตั้งใจทำให้เหิร แกลเลอรี่ทำหน้าที่คล้ายกับท่าเรือที่ส่งออกเมล็ดพันธุ์ทางศิลปะ ตั้งใจให้สอดคล้องกับลักษณะของแกลเลอรี่ที่อยู่ติดริมแม่น้ำปิง” แกลเลอรี่แห่งนี้ออกแบบให้มีลักษณะเปิดโล่ง ห้องจัดแสดงทุกส่วนมีพื้นที่เชื่อมถึงกัน และติดกระจกรอบบริเวณเพื่อให้ผู้ชมผลงานด้านในและผู้ที่อยู่ด้านนอกสามารถมองเห็นกันและกันได้

 

tt151213-063

 

ด้านซ้ายของแกลเลอรี่เป็นออฟฟิศของนิตยสารพราวด์ ซึ่งดูแลโดยคุณกิ๊ฟและภรรยา คุณจ๊อยซ์ – สุภาณี ลือโฮ่ง ตกแต่งในรูปแบบทันสมัย ใช้ประตูกระจกที่สามารถเปิดกว้างได้กั้นแทนผนังปูน เพื่อเปิดรับแสงแดดและลมจากธรรมชาติได้เต็มที่ เลือกใช้เหล็กสีดำและไม้เป็นวัสดุหลัก ให้ความรู้สึกโปร่งสบาย นอกจานี้คุณกิ๊ฟและคุณจ๊อยซ์ยังเป็นผู้ออกแบบอุปกรณ์ที่ใช้ในออฟฟิศเองทั้งหมดด้วย

tt151213-081
พราวด์เป็นนิตยสารที่สานต่อมาจาก Thainews หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และกิจกรรมที่น่าสนใจในจังหวัดเชียงใหม่

tt151213-082

 

 

ถัดมาฝั่งขวาของแกลเลอรี่คือ “ร้านกาแฟเคลิ้ม” การตกแต่งก็มีลักษณะเช่นเดียวกับอาคารออฟฟิศ โดยเน้นความโปร่ง เลือกนำกระจก เหล็กสีดำ และไม้มาใช้ในการตกแต่ง ทำให้บรรยากาศภายในร้านดูโปร่งและมีอากาศไหลเวียนตลอดทั้งวัน สามารถนั่งพักผ่อนได้สบายทั้งวัน ถือได้ว่า PROUD เป็นคอมมูนิตี้เล็ก ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและความอบอุ่น ถ้าคุณมีโอกาสไปเยือนเชียงใหม่ ควรลองแวะไปเยี่ยมชมสักครั้ง

tt151213-069

tt151213-064

PROUD Complex

 

สถานที่ตั้ง

PROUD Complex 1/3 ถนนป่าแดด ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

Facebook : Proud of Chiangmai by Thainews