Third House’s Project บ้านครอบครัวใหญ่

แต่ไหนแต่ไรสังคมไทยมักอยู่ร่วมกันแบบ บ้านครอบครัวใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยปู่ย่าตายาย พ่อแม่ พี่น้อง และลูกหลาน ถือเป็นการใช้ชีวิตที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในบ้าน เช่นเดียวกับครอบครัวของ คุณช้าง – สมประสงค์ สหวัฒน์ คุณบัว – บัวชมพู ฟอร์ด และน้องแมตต์ ลูกชายวัย 9 เดือน ก็เลือกที่จะอาศัยร่วมกับครอบครัวเดิม เป็น บ้านครอบครัวใหญ่

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Spacetime Architects

baan-23-family-4

“เราอยู่กันแบบ บ้านครอบครัวใหญ่ มีคุณแม่ น้องสาว และครอบครัวผมซึ่งตอนนี้มีผม คุณบัว และน้องแมตต์ รู้สึกอุ่นใจที่มีญาติๆอยู่ใกล้ๆ คุณย่าและคุณอาเองก็คอยช่วยดูแลหลานชายด้วย อีกหน่อยพอน้องแมตต์โตขึ้น ผมก็อยากให้เขาสร้างครอบครัวและอยู่ด้วยกัน อบอุ่นดีครับ” คุณช้างเอ่ยถึงสมาชิกภายในบ้านด้วยรอยยิ้ม ก่อนจะเล่าต่อไปว่า

“บ้านหลังนี้ได้ คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล มาเป็นผู้ออกแบบให้ พอดีผมได้เห็นผลงานของเธอซึ่งไปจัดแสดงในนิทรรศการเกี่ยวกับการออกแบบที่โซ โห นิวยอร์ก รู้สึกประทับใจว่าเป็นผู้หญิงไทยคนเดียวที่มีงานแสดงร่วมกับคนต่างชาติใน ครั้งนั้น และก็ชื่นชอบสไตล์การออกแบบของเธอด้วย กลับมาเมืองไทยก็ได้ทราบว่าคุณกรรณิการ์เป็นอาจารย์ของเพื่อนผมที่เรียนคณะ สถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีนั่นเอง ก็เลยติดต่อไปครับ”

baan-23-family-1

บ้านรูปทรงแปลกตาขนาด 1,000 ตารางเมตรหลังนี้แบ่งได้เป็นสามส่วนหลักๆ ส่วนแรกคือตำแหน่งตรงกลางพื้นที่เป็นสระว่ายน้ำและพื้นที่ส่วนกลางซึ่ง เปรียบเหมือนกองบัญชาการของบ้าน ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัวฝรั่ง สำหรับเป็นที่ที่สมาชิกทุกคนจะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน คุณช้างเล่าถึงการใช้งานพื้นที่ส่วนนี้ว่า

baan-23-family-8

baan-23-family-7

“คุณแม่ท่านอยากมองเห็นสมาชิกในบ้านว่าทำ อะไรอยู่ตรงไหนกันบ้าง ส่วนนี้จึงออกแบบให้มองเห็นความเป็นไปทั้งหมดในบ้าน รวมทั้งยังใช้เป็นที่ชุมนุมของทุกคนในครอบครัวซึ่งจะมานั่งเล่น รับประทานอาหาร หรือดูโทรทัศน์ด้วยกันครับ”

baan-23-family-2

ส่วนอาคารด้านปีกซ้ายซึ่งถ้ามองจากภายนอกจะเห็นว่าใช้ไม้สักทองกรุผนังเป็นพื้นที่ของคุณแม่และน้องสาวคุณช้าง

“เราผสมผสานวัสดุดั้งเดิมอย่างไม้เข้ากับรูป ทรงเรขาคณิตของบ้าน เพื่อให้ดูน่าสนใจครับ ไม้ที่นำมาใช้ส่วนใหญ่รื้อมาจากบ้านหลังเก่า ช่วยประหยัดงบประมาณและทรัพยากรธรรมชาติด้วยครับ ส่วนที่เหลืออีกนิดหน่อยก็หาไม่ยาก เพราะที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับไม้อยู่ด้วยครับ”

baan-23-family-3

พื้นที่ส่วนนี้ออกแบบให้ชั้นล่างเป็นที่จอด รถ ชั้นสองเป็นห้องนอนคุณแม่ ซึ่งตกแต่งในสไตล์คลาสสิก นอกจากนี้ก็มีการจัดสวนแนวตั้งตามที่คุณแม่ชื่นชอบ เพื่อให้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านสวน ขณะที่ชั้นสามเป็นอาณาจักรของน้องสาวคุณช้าง ซึ่งออกแบบให้ดูทันสมัยเหมาะสมกับวัย พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน

baan-23-family-10

baan-23-family-5

สำหรับด้านปีกขวาเป็นอาคารที่มีผนังกรุแผ่น อะลูมิเนียม ดูทันสมัย ให้อารมณ์แบบอินดัสเทรียล นิ่งๆ เท่ๆ คุณช้างเรียกบ้านหลังนี้อย่างอารมณ์ดีว่า “บ้านสังกะสี” ซึ่งเป็นส่วนของครอบครัวคุณช้าง คุณบัว และน้องแมตต์

baan-23-family-9

“เนื่องจากผมชอบสะสมภาพเขียน คอนเซ็ปต์แรกของบ้านผมคือ สร้างห้องให้ภาพอยู่ คือ คิดถึงภาพที่มีก่อนแล้วค่อยออกแบบห้อง สไตล์ภาพที่ผมชอบคือ Surrealism (ศิลปะแบบเหนือจริง) และ Expressionism (ศิลปะแบบสำแดงพลังอารมณ์) ผมเชื่อว่าการชมงานศิลปะไม่จำเป็นต้องเข้าใจทุกอย่าง ขอแค่เพียงมีแรงกระทบทางใจเป็นพอ” (ยิ้ม)

baan-23-family-6

ชั้นล่างของบ้านซึ่งติดกับสระว่ายน้ำออกแบบ เป็นห้องรับรองแขก พร้อมตกแต่งด้วยงานศิลปะที่คุณช้างสะสม ถัดมาด้านในเป็นห้องกระจกสำหรับให้คุณบัวใช้ฝึกโยคะ หรือให้น้องแมตต์เล่นกับเพื่อนๆวัยเดียวกัน ซึ่งเป็นลูกๆของเพื่อนบ้านและญาติๆ ส่วนชั้นสองเป็นชั้นลอยมีห้องนอนน้องแมตต์และแพนทรี่เล็กๆ สุดท้ายคือชั้นสามเป็นห้องนอนของคุณช้างและคุณบัว รวมถึงมีห้องเล็กๆอีกสองห้องเผื่อการขยับขยายในอนาคตเมื่อลูกโตขึ้น

ด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงความต้องการของทุก คนในครอบครัว บ้านหลังนี้จึงไม่เพียงเป็นที่อยู่อาศัยที่ออกแบบได้อย่างสวยงามและมี พื้นที่ใช้สอยครบถ้วนเท่านั้น แต่สิ่งที่มีคุณค่ายิ่งกว่าก็คือการเป็นสถานที่ที่หลอมรวมความรักและความ อบอุ่นของคนในครอบครัว ซึ่งคงหาไม่ได้จากที่ใดในโลก นอกจากที่ “บ้านของเรา” แห่งนี้

เรื่องโดย : j E e d WonDeR

ภาพโดย : สิทธิศักด์, ปิยะวุฒิ
เจ้าของ : คุณสมประสงค์ สหวัฒน์ และคุณบัวชมพู ฟอร์ด
ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โทรศัพท์ 0-2718-1533-5

>> ชมบ้านแฝดสไตล์โมเดิร์น คลิ๊กเลย !!! <<