10 วิธีใช้น้ำในสวนอย่างชาญฉลาด ช่วยชาติ ประหยัดน้ำ

วิธี ประหยัดน้ำ ที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แล้วสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันเรียกว่าการช่วยประหยัดน้ำได้หรือเปล่า

วันนี้เรารวบรวบ 10 วิธีช่วยชาติประหยัดน้ำ สอดรับกับสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปัจจุปัน เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ ถือได้ว่าเป็นปัญหาเข้าขั้นวิกฤตที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศ เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญที่หล่อเลี้ยงสรรพสิ่งทุกชีวิตให้กับโลกใบนี้ ลองมาดูวิธีดีๆที่นำมาฝากกันเลยดีกว่าครับ

1. เปลี่ยนจำนวนครั้งรดน้ำต้นไม้จากวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น ลดเหลือแค่ครั้งเดียวแต่ใช้เวลานานกว่าเดิม โดยเฉพาะช่วงเช้าตอนที่ยังมีแสงแดดอ่อนๆ ประมาณ 6.00-8.00 น.และช่วงเย็นก่อน 18.00 น. อากาศที่เย็นลงจะช่วยสะสมความชื้นในดินให้ยาวนานมากขึ้น หรือรดวันเว้นวัน (ขึ้นอยู่กับชนิดของพรรณไม้ด้วย)

2. น้ำที่เหลือใช้จากกิจกรรม อาบน้ำ ซักผ้า ล้างจาน ล้างรถ สามารถนำมาใช้รดน้ำต้นไม้ต่อได้โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ แต่บางชนิดอาจเปราะบางต่อความเป็นกรดเป็นด่าง ควรพักน้ำทิ้งไว้หนึ่งคืนหรือเติมน้ำให้เจือจางก่อนนำไปรดต้นไม้

3. ลดการระเหยของน้ำจากดินด้วยวัสดุคลุมดินชนิดต่างๆ เช่น พลาสติก ฟาง กาบมะพร้าวสับ กระดาษหนังสือพิมพ์ เศษใบไม้ ตามแปลงปลูกต้นไม้ ส่วนไม้กระถางใช้หินฟองน้ำ ขุยมะพร้าว เปลือกสน เม็ดดินเผา ช่วยกักเก็บความชื้นในดินดีเป็นอย่างดี

4. รองน้ำฝนใส่โอ่งหรือภาชนะกักเก็บน้ำขนาดใหญ่หลายๆใบ ระบบการประหยัดน้ำแบบเรียบง่ายของคนโบราณที่ทำให้คุณมีน้ำใช้อย่างเหลือเฟือไปอีกหลายเดือน

5. เลือกปลูกต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำ ทนแล้ง เช่น

ไม้ใหญ่ : สัก หูกระจง ปาล์ม ไผ่ ยางนา พะยอม

ไม้พุ่ม : ชาฮกเกี๊ยน ผกากรอง นีออน บุษบาริมทาง

ไม้เลื้อย : เฟื่องฟ้า อัญชัน พวงชมพู

ไม้กระถาง : สับปะรดสี กระบองเพชร กุหลาบหิน

6. ปลูกต้นไม้ในภาชนะหรือกระถางที่มีจานรองที่ช่วยกักเก็บน้ำ เพื่อให้พืชค่อยๆ ดูดซับน้ำจากส่วนนี้ไปใช้หล่อเลี้ยงระบบรากได้

วิธีประหยัดน้ำ ปลูกต้นไม้แบบกักเก็บน้ำ

7. ล้างรถบนสนามหญ้าด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ใช้น้ำครั้งเดียวได้ประโยชน์ทั้งสองทาง

8. ใช้ไม้กวาดหรือเครื่องเป่าเศษใบไม้ตามทางเดินแทนวิธีการฉีดน้ำล้างเพื่อไม่ทำให้สิ้นเปลือง

9. มีวิธีใช้น้ำน้อยแต่สวนได้ความชุ่มชื้นด้วยการให้น้ำแบบระบบหยด (Drip irrigation) หรือใช้เครื่องฉีดน้ำแบบพ่นฝอย (Micro sprinklers)

10. ปลูกหญ้าอย่างเหมาะสม หรือทำอย่างอื่นทดแทนสนามหญ้า เนื่องจากสนามหญ้าต้องใช้น้ำเพื่อให้หญ้าเจริญเติบโต เมื่อเทียบแล้วอาจใช้น้ำมากกว่าการปลูกพืชคลุมดินด้วยซ้ำ

วิธีประหยัดน้ำ สนามหญ้า

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

10 ข้อควรรู้ ออกแบบสวน ให้ดูแลง่าย ไม่สร้างภาระ

วิธีใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างถูกต้อง และอยู่ร่วมกับน้ำอย่างมีความสุข