เตรียมพื้นที่สำหรับ ” ปาร์ตี้ ” ในสวน

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการ ปาร์ตี้ พลาดไม่ได้ กับวิธีที่จะช่วยให้คุณจัดเตรียมพื้นที่สำหรับปาร์ตี้ที่บ้านได้ง่ายขึ้น ซึ่งการจัดปาร์ตี้ ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นที่ๆมีด้วย เราจึงได้แยกมาให้ ถึง 3 ประเภทของพื้นที่ ซึ่งจะมีแบบไหนบ้างไปดูกันเลย!

ไอเดีย 01 ส่วน ปาร์ตี้ ของพื้นที่เชื่อมต่อ
ถ้าบ้านคุณมีพื้นที่รอบบ้านน้อยละก็ การเชื่อมต่อพื้นที่ภายในออกสู่ภายนอกบ้าน (Inside Out) เป็นไอเดียที่น่าสนใจ ส่วนจะทำพื้นที่ต่อเนื่องออกมาจากห้องไหนก็ตามสะดวกเลยครับ การเชื่อมต่อพื้นที่แบบนี้มีข้อดีคือ สามารถใช้พื้นที่ภายในบ้านร่วมกับพื้นที่นอกบ้านได้ในคราวเดียวกัน จึงรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้ดี เวลาจะหยิบข้าวของ หรือต่อเชื่อมระบบต่างๆ (ไฟฟ้า แสงสว่าง ดนตรี) จากตัวบ้านก็สะดวก แต่อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องการระบายอากาศด้วยแล้วกันครับ

Tips

– เพื่อความคงทน หน้าบานเปิดเคาน์เตอร์ที่อยู่ภายนอกบ้านควรใช้ไม้จริง และทาน้ำยาเคลือบสี หรือน้ำยากันน้ำ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน
– พื้นไม้ยกระดับเว้นร่องในช่องว่างระหว่างแผ่นประมาณ 3-5 มิลลิเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำ ป้องกันพื้นขังน้ำ

ไอเดีย 02 อิสระกับพื้นที่ ขอแค่มีอุปกรณ์
ไอเดียนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่สวนกว้างสักหน่อย เพื่อให้จัดแบ่งพื้นที่ได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีงานโครงสร้างมากำหนดตำแหน่งพื้นที่ การวางเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตายตัว สำหรับตำแหน่งที่วางเตานั้นควรอยู่บนพื้นที่ที่มีความมั่นคง และสามารถยกอาหารไปเสิร์ฟในตำแหน่งต่างๆของสวนได้สะดวก ทิศทางที่เหมาะกับการจัดมุมปาร์ตี้นี้ควรอยู่ทิศตะวันออก เพราะแดดจะร่มในช่วงบ่ายถึงเย็น อย่างไรก็ตามหากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ก็จะทำให้สวนบางส่วนเสียหายได้ง่าย โดยเฉพาะสนามหญ้าที่มีการเยียบย่ำสูง นอกจากนี้ก็ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่ทนแดดทนฝน หรือมีพื้นที่เก็บอุปกรณ์เหล่านี้ในเวลาที่ไม่ใช้งาน เพื่อความคงทน

Tip ตำแหน่งของเตาไม่ควรอยู่ใกล้ต้นไม้มากนัก เพราะเสี่ยงต่อการที่เปลวไฟจะโดนลมพัดไปถูกต้นไม้ ทำให้เกิดไฟลุกได้

ไอเดีย 03 ลาน ปาร์ตี้ กับพื้นที่กินข้าว
สำหรับคนที่รักปาร์ตี้เป็นชีวิตจิตใจ อยากจะเตรียมพื้นที่ไว้รองรับกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ ก็กำหนดตำแหน่งห้องปาร์ตี้ในสวนที่แน่นอนไปเลย โดยทำพื้นแข็งและผนังถาวร รวมถึงวางงานระบบต่างๆให้เรียบร้อย ด้วยไอเดียนี้จะทำให้เรามีพื้นแข็งไว้รองรับกิจกรรมได้เป็นสัดส่วน สวนก็จะไม่โทรมมากนัก อาจใช้กำแพงส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านมาดัดแปลงก็ได้ กำแพงมีส่วนช่วยแบ่งพื้นที่ใช้งานให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยบังควันและกลิ่นที่จะลอยเข้าไปในตัวบ้าน หากออกแบบให้มีเคาน์เตอร์ก็จะช่วยให้คุณใช้งานได้สะดวกมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปรบกวนการใช้งานภายในตัวบ้าน สำหรับต้นไม้ในบริเวณนี้ควรปลูกต้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก หรือมีกิ่งก้านที่ไม่แผ่กว้าง เพื่อป้องกันการลุกติดไฟ อาจทำหลังคาที่สามารถพับเก็บได้ เพื่อให้ส่วนนี้ดูไม่เทอะทะจนเกินไป หรือวางตำแหน่งของที่ปักร่มให้ใช้งานได้สะดวก ก็จะช่วยให้มุมปาร์ตี้นี้น่าเข้าไปใช้งานมากยิ่งขึ้น

Tip พื้นที่ภายนอกบ้านต้องโดนแดดโดนฝนตลอดเวลา จึงควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเหล็ก ไม้เทียม หรือหวายเทียม ก็ดูแลรักษาง่ายดี หรืออาจเลือกที่มีการผสมผสานวัสดุ เช่น โครงเป็นสเตนเลส หรือเหล็ก พนักหรือที่นั่งเป็นไม้ โดยหมั่นทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น

เรื่อง : อรรถ

>>> การจัดมุมสวนในแบบอื่นๆ คลิ๊กเลย <<<